Chung kết cúp Quốc gia Đức: Dortmund – Bayern Munich: Chiếc cúp tự trọng

05:50, 17/05/2014
|

(VnMedia) - Mặc dù đã sở hữu 3 danh hiệu ở Allianz Arena nhưng Pep Guardiola vẫn phải hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội ở xứ Bavaria. Đêm nay, ông và các học trò có cơ hội gỡ gạc thể diện trong trận chung kết cúp Quốc gia Đức với kình địch Dortmund.

Vào thời điểm này mùa giải trước, Bayern Munich và Dortmund đang tích cực luyện tập chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Wembley, nơi diễn ra trận chung kết Champions League 2012-13. Nhưng hiện tại, vinh quang ấy đã thuộc về bóng đá Tây Ban Nha với 2 đại diện là Real và Atletico.

Thực tại ấy đã đập tan những nhận định cho rằng bóng đá Đức đang dần thống trị châu Âu và thế giới. Trong khi cả thế giới đang chờ đón trận chung kết Champions League của người Tây Ban Nha thì Bayern và Dortmund lại chạm trán nhau ở 1 trận chung kết khác, kém rất nhiều về vị thế: cúp Quốc gia Đức (DFB Pokal).

Ảnh minh họa
Bữa tiệc bóng đá đáng xem của người Đức

Trong 3 mùa giải vừa qua, Bayern và Dortmund luôn mang tới cảm xúc nghẹt thở trong các cuộc đối đầu. Nó đã từng được ví như Siêu kinh điển của La Liga. Nhưng hiện tại, bữa tiệc ấy không còn đáng mong chờ như trước, phần vì Bayern gây thất vọng, phần vì Dortmund sa sút.

Thực tế, Bayern dưới triều đại Pep Guardiola đã có màn khởi đầu khá ấn tượng với 2 danh hiệu (siêu cúp châu Âu, cúp thế giới các CLB). Tiếp đến, nhà cầm quân người Tây Ban Nha còn giúp “Hùm xám” phá vỡ hàng loạt kỉ lục. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc đăng quang Bundesliga sớm trước 7 vòng đấu.

Tuy nhiên, sự thành công ấy của gã khổng lồ xứ Bavaria không tiếp diễn ở Champions League khi họ bất ngờ để thua Real Madrid với tổng tỉ số 0-5 ở vòng bán kết. Với CĐV thành Munich, Pep Guardiola là kẻ bại trận dù ông đã bỏ túi 3 danh hiệu ở mùa giải đầu tiên. Rõ ràng, thất bại không tưởng trước Real là cú sốc lớn, đánh thẳng vào lòng tự trọng của người Đức. Bayern của họ đã mất chất Đức truyền thống khi Pep động chạm “dao kéo” quá nhiều. Thậm chí, báo giới Đức còn ví von Bayern là Barca phiên bản 2.0.

Sự bảo thủ của Pep Guardiola ngày càng khiến Bayern “mất chất”. Đến ngay cả Chủ tịch danh dự Franz Beckenbauer và Giám đốc thể thao Matthias Sammer cũng lên tiếng chỉ trích cựu thuyền trưởng Barca. Thế nhưng Pep vẫn bỏ ngoài tai! Ông khẳng định sẽ vẫn duy trì lối chơi ấy ở mùa giải tới.

Tất nhiên, Pep có lí do để bảo vệ triết lý bóng đá của mình bởi ông đã từng có 4 năm no nê danh hiệu ở Barca. Nhưng ông sẽ chẳng có lí do nào để ngụy biện nếu không giành cúp Quốc gia Đức sau trận đại chiến Dortmund đêm nay. Đơn giản bởi Bayern đang hơn đối thủ vùng Ruhr quá nhiều, đặc biệt là lực lượng. Ở mùa giải trước, “Hùm xám” đã cướp Mario Gotze khỏi tay Dortmund. Và ở mùa giải năm nay, họ lại làm điều tương tự với Robert Lewandowski.

Khác với Bayern, Dortmund gặp quá nhiều khó khăn về lực lượng. Không chỉ mất các trụ cột, đội chủ sân Signal Iduna Park còn đối mặt với cơn bão chấn thương trong cả mùa giải. Cho đến trận chung kết đêm nay, HLV Jurgen Klopp vẫn chưa thể chào đón 4 nhân tố quan trọng là Ilkay Gundogan, Sven Bender, Jakub Blaszczykowski và Neven Subotic.

Ảnh minh họa
Đầu mùa, Dortmund từng đánh bại Bayern và giành siêu cúp Đức

Khó khăn là vậy song Dortmund lại xuất sắc đánh bại Bayern 4-2 trong trận tranh Siêu cúp Đức hồi đầu mùa. Tiếp đến, hồi tháng Tư vừa qua, thầy trò Jurgen Klopp lại đè bẹp “Hùm xám” 3-0 ngay tại Allianz Arena. Với các CĐV xứ Bavaria, đó là những thất bại không thể chấp nhận.

Bởi vậy, thầy trò Pep Guardiola có nhiệm vụ phải đòi lại món nợ ấy một cách sòng phẳng trong trận chiến đêm nay ở Berlin. Điều mà Pep cần phải làm ở trận đấu với Dortmund không chỉ đơn thuần là mang chiếc cúp về Munich, mà còn phải tạo dựng được niềm tin cho CĐV Bayern về lối chơi mà ông đang xây dựng.

Cách đây không lâu, ban lãnh đạo Bayern đã lên tiếng ủng hộ Guardiola. Ngày hôm qua, chính Giám đốc điều hành Rummenigge cũng mạnh mồm lên tiếng: “Không phải các cầu thủ mà chính Bayern mới quyết định ai đi, ai ở”. Những động thái đó khẳng định chắc chắn một điều Guardiola sẽ tiếp tục công việc của mình tại Munich bất chấp điều gì xảy ra tại trận chung kết cúp Quốc gia.

Pep đã bị tổn thương khá lớn sau hàng loạt thất bại của Bayern ở mùa giải này. Đêm nay, ông và các học trò đã sẵn sàng lấy lại sự tự trọng. Đó cũng là thứ mà Jurgen Klopp không muốn đánh mất sau một mùa giải gây thất vọng ở Signal Iduna Park.

Dự đoán: Bayern thắng 3-1

Lực lượng

- Dortmund:
Vắng Ilkay Gündogan, Sven Bender, Oliver Kirch, Jakub Blaszczykowski và Neven Subotic (chấn thương).

- Bayern Munich: Vắng Tom Starke, Bastian Schweinsteiger, Thiago Alcántara, Xherdan Shaqiri (chấn thương) và Mario Mandzukic (không đăng kí).

Đội hình dự kiến

Dortmund (4-2-3-1):
Weindenfeller – Piszczek, Hummels, Friedrich, Schmelzer – Sahin, Jojic – Mkhitaryan, Reus, Grosskreutz – Lewandowski.

Bayern Munich (4-1-4-1): Neuer – Rafinha, Martinez, Dante, Alaba – Lahm – Robben, Muller, Kroos, Ribery – Gotze.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc