Trọng tài đã “giết” bóng đá Anh ở Champions League?

13:06, 13/03/2014
|

(VnMedia) - Cả Man City và Arsenal đều phải hứng chịu hậu quả trực tiếp từ những “tiếng còi méo” ở vòng 1/8 Champions League. Phải chăng các ông vua sân cỏ đang cố ý “tiêu diệt” bóng đá Anh? Hay đó chỉ là cái cớ của những kẻ bại trận?

Những tiếng còi méo…

Sau Arsenal, tới lượt Man City nói lời chia tay Champions League ngay ở vòng đấu loại trực tiếp. Đó là viễn cảnh đã được dự báo khi họ để thua Barca 0-2 ngay tại sân nhà ở trận lượt đi. Nhưng điều đáng nói ở trận đấu đêm qua không phải là tỉ số mà là những quyết định gây tranh cãi của trọng tài Stephane Lannoy.

Cũng giống như trận lượt đi, Man City lại phải nhận một chiếc thẻ đỏ. Đó là tình huống hậu vệ Pablo Zabaleta nhận chiếc thẻ vàng thứ 2 rời sân ở phút 78 do lỗi phản ứng trọng tài. Quyết định quá nặng tay của ông vua sân cỏ người Pháp đã đập tan hi vọng ngược dòng của Man City bởi khi ấy, họ đã bị dẫn trước 0-1.

Ảnh minh họa
Zabaleta đau đớn khi bị đuổi khỏi sân

Chiếc thẻ đỏ của Zabaleta là hệ quả trực tiếp từ việc trọng tài Stephane Lannoy từ chối cho Man City được hưởng 1 quả phạt đền khi Edin Dzeko bị Pique đốn ngã trong vòng cấm. Đó là tình huống 50-50 và ông vua sân cỏ người Pháp đã xử lý theo cách an toàn nhất: “không thổi còi!”. Quyết định ấy khiến các ngôi sao Man City không còn giữ được sự bình tĩnh.

Chẳng bởi thế mà sau trận đấu, trung vệ Vincent Kompany đã lên tiếng chỉ trích trọng tài Stephane Lannoy “Theo tôi, đó rõ ràng là một quả phạt đền. Dzeko ở vị trí có thể dứt điểm nhưng đã bị đốn ngã. Nó đã khiến cậu ta mất cơ hội. Chúng tôi có thể phàn nàn về những tình huống như vậy, chẳng ai dám chắc nó có đủ để chúng tôi đi tiếp hay không”.

Những quyết định gây bất lợi cho Man City đêm qua chỉ là 2 trong số rất nhiều “tiếng còi méo” mà các đại diện Anh phải hứng chịu ở Champions League mùa này. Còn nhớ, ở trận lượt đi tại Etihad, trọng tài Jonas Eriksson cũng mắc sai lầm khi cho Barca được hưởng quả phạt đền dù điểm phạm lỗi giữa Demichelis và Messi nằm ngoài vòng cấm. Cũng từ quyết định gây tranh cãi này, HLV Manuel Pellegrini đã bị UEFA truất quyền chỉ đạo trong trận lượt về.

Ảnh minh họa
Trọng tài đưa ra nhiều quyết định bất lợi cho Man City

Không có Pellegrini trên băng ghế chỉ đạo, lại đối mặt với sức ép lớn ở Camp Nou, rồi thi đấu trong thế 10 người… Tất cả các yếu tố đó đã khiến hi vọng ngược dòng của Man City lịm tắt hoàn toàn.

Chưa hết, ở vòng 1/8 Champions League năm nay, Arsenal cũng chịu nhiều “tiếng còi méo” của các ông vua sân cỏ. Ở trận lượt đi tại sân nhà, Pháo thủ cũng mất người khi thủ thành Szczesny phải nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng với Robben. HLV Wenger khẳng định đây là quyết định quá nặng tay. Chẳng bởi thế mà trước trận lượt về ở Allianz Arena, ông đã lên tiếng dằn mặt các ông vua sân cỏ “Arsenal có thể ngược dòng nếu các trọng tài xử lý chính xác”.

Tuy nhiên, ở Allianz Arena, trọng tài vẫn “tặng” cho Bayern 1 quả phạt đền mà theo HLV Wenger, Robben đã ăn vạ trắng trợn. Dù Muller không thành công trên chấm 11m nhưng quyết định của trọng tài Svein Oddvar Moen vẫn bị báo giới Anh kịch liệt chỉ trích.

Chiến thắng thuộc về kẻ mạnh

Đúng là Arsenal và Man City đã phải nhận những hậu quả trực tiếp từ những tấm thẻ đỏ và các quyết định gây tranh cãi từ tổ trọng tài. Nhưng đó không thể coi là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của 2 đội bóng này. Nên nhớ, ở trận đấu đêm qua, trọng tài Stephan Lannoy cũng từ chối cho Barca được hưởng 1 quả phạt đền khi Messi bị Lescott đốn ngã trong vòng cấm. Ngoài ra, vị vua sân cỏ người Pháp còn từ chối 1 bàn thắng hợp lệ của Neymar.

Nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của Man City và Arsenal là việc họ phải chạm trán các đối thủ quá mạnh ở vòng đấu loại trực tiếp.

Đêm qua, Man City đã có thế trận không tồi trước Barca nhưng nên nhớ, đối thủ của họ còn chơi tốt hơn thế. Nếu trọng tài không phạm sai lầm trong tình huống bắt lỗi việt vị Jordi Alba, cú dứt điểm của Messi không đưa bóng dội cột và thủ môn Joe Hart không xuất sắc cứu thua trong 4 tình huống nguy hiểm, thầy trò Pellegrini sẽ phải rời Camp Nou với thất bại nặng nề hơn thế.

Ảnh minh họa
Messi chính là sự khác biệt giữa Barca và Man City

Man City vốn tấn công rất hay dưới triều đại Pellegrini nhưng họ lại quá phụ thuộc vào 1 vài nhân tố. Đêm qua, Aguero trở lại nhưng vẫn chưa bình phục hoàn toàn chấn thương, Man City chơi bế tắc. Những mũi khoan phá khác như Nasri, Silva, Dzeko là chưa đủ để gã nhà giàu nước Anh tạo nên bất ngờ cho hàng thủ Blaugrana.

Đã thế, hàng thủ Man City lại mắc quá nhiều sai lầm. Chính sự vụng về của Lescott là nguyên nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên và anh luôn tỏ ra lép vế trước những tình huống đối đầu với Messi. Đó là lý do vì sao Pellegrini phải sử dụng “ông già” Demichelis ở trận lượt đi. Và trung vệ người Argentina cũng gây thất vọng khi dính thẻ đỏ và mang tới cho Barca quả phạt đền.

Điều mà Man City thiếu nhất ở trận đấu đêm qua là một mũi công có khả năng khuấy đảo hàng thủ đối phương như Lionel Messi. So với đối thủ, Man City kém nhiều thứ, đặc biệt là kinh nghiệm ở Champions League. Nên nhớ, đây mới là lần đầu tiên Man City được tham dự vòng knock-out Champions League, trong khi Barca đã 7 lần liên tiếp giành vé vào tứ kết.

Tương tự, Arsenal cũng rơi vào tình thế chẳng khác là mấy trong 2 cuộc đụng độ Bayern Munich. Trong cả 2 trận đấu, Pháo thủ đều bị “Hùm xám” bóp mũi với khả năng kiểm soát bóng cực tốt của hàng tiền vệ. Trong khi hàng công Arsenal loay hoay tìm kiếm cơ hội thì Bayern lại dễ dàng khuấy đảo khung thành Fabianski. So với Arsenal, rõ ràng Bayern hơn hẳn về đẳng cấp và lực lượng. Tỉ số hòa ở Allianz Arena đã là kết quả làm hài lòng thầy trò Wenger.

Bởi vậy, những tranh cãi về công tác trọng tài không thể xem là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của Man City và Arsenal. Đó chỉ là cái cớ của những kẻ thua cuộc, khác hoàn toàn với lí lẽ mà Chelsea đã từng đưa ra vào năm 2009, thời điểm mà họ bị trọng tài Ovrebo xử ép toàn diện trong trận thua Barca ở bán kết Champions League…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc