David Moyes nghèo chiến thuật: M.U khó mơ Top 4

12:49, 13/02/2014
|

(VnMedia) - Điều khiến các CĐV Quỷ đỏ thất vọng nhất ở HLV David Moyes không hẳn là thứ hạng của Man Utd mà còn nằm ở lối chơi. Điều đó tiếp tục được thể hiện tại Emirates tối qua. Hệ quả, M.U đã bị Top 4 bỏ xa 11 điểm…

Trước khi kì chuyển nhượng mùa Đông mở cửa, HLV David Moyes đã viện lí do lực lượng để giải thích cho màn khởi đầu đáng thất vọng ở Man Utd. Và ở phiên chợ tháng Một, nhà cầm quân người Scotland đã được ban lãnh đạo Quỷ đỏ khẩn cấp viện trợ 1 ngôi sao thương hiệu ở Premier League. Đó là Juan Mata, người từng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Chelsea liên tiếp trong 2 năm qua.

Kể từ khi có Juan Mata, Man Utd đã trải qua 4 trận đấu nhưng thành tích của đội bóng này vẫn chẳng được cải thiện (1 thắng, 2 hòa, 1 thua). Nên nhớ, ở thời điểm Mata cập bến Old Trafford, David Moyes đã chào đón sự trở lại của những nhân tố tốt nhất như Van Persie hay Rooney. Vậy đâu là lí do Quỷ đỏ chưa thể hồi sinh?

Ảnh minh họa
David Moyes vẫn gây thất vọng dù đã có thêm Juan Mata

Câu trả lời đã được các CĐV Quỷ đỏ đưa ra trong nhiều trận đấu vừa qua. Do quá thất vọng vào màn trình diễn của đội bóng con cưng, một bộ phận lớn CĐV áo đỏ đã thúc giục ban lãnh đạo Man Utd sa thải HLV David Moyes, người được xem là nguyên nhân chính dẫn tới sự lụi bại của đế chế đã từng thống trị bóng đá Anh.

Thực tế, không thể viện lí do lực lượng để giải thích cho thất bại bởi cũng với dàn nhân sự này, Sir Alex đã từng giúp Man Utd đăng quang Premier League mùa trước. Theo David Moyes, ở Premier League mùa này, nhiều đội bóng đã tiến xa với nhiều bản hợp đồng chất lượng. Đúng! Chelsea và Man City là 2 ví dụ. Nếu làm phép so sánh, Man Utd khó có thể chen chân vào cuộc đua vô địch, nhưng Top 4 đâu phải mục tiêu quá tầm với thầy trò David Moyes.

Nhưng hiện tại, họ đã bị Top 4 bỏ xa với khoảng cách 11 điểm. Trong bối cảnh Premier League chỉ còn lại 12 vòng đấu nữa, rất khó để Quỷ đỏ có thể bứt kịp để giành vé dự Champions League mùa tới. Trong vô vàn thất vọng, David Moyes hiển nhiên trở thành tâm điểm của sự chỉ trích ở Old Trafford.

Điều khiến các CĐV Quỷ đỏ thất vọng nhất ở David Moyes không hẳn là thứ hạng của Man Utd mà còn nằm ở lối chơi. So với thời điểm cách đây 1 năm, nhà đương kim vô địch nước Anh đã mất đi nhiều nét bản sắc vốn từng rất thành công dưới triều đại Sir Alex.

Đơn cử như ở trận tiếp Fulham, đội xếp bét bảng, Man Utd đã phá kỉ lục Premier League khi sử dụng tới 82 tình huống tạt bóng bổng. Điều đáng nói là chỉ 18 trong số đó đi trúng đích. Đúng là dưới triều đại Sir Alex, Man Utd từng rất thành công ở lối chơi đánh biên nhưng thống kê ở trận Fulham vừa qua không hề lột tả giá trị truyền thống mà đơn giản là sự bế tắc đến tột cùng.

Thống kê ấy đã phần nào lột tả sự nghèo nàn về chiến thuật của HLV David Moyes. Trước sức ép từ báo giới Anh, nhà cầm quân người Scotland đã hạn chế lối chơi tấn công biên ở trận gặp Arsenal đêm qua. Kết quả, Man Utd chỉ có 18 tình huống tạt cánh. Thay vào đó, David Moyes sử dụng nhiều hơn những pha tấn công trung lộ. Nhưng rốt cuộc, M.U vẫn bế tắc.

Thay vì dùng Juan Mata bên cánh phải, David Moyes lại đẩy tiền vệ Tây Ban Nha sang cánh trái thay Adnan Januzaj. Cách sử dụng nhân sự thiếu tính nhất quán của nhà cầm quân 50 tuổi này đã khiến Man Utd không thể đảm bảo sự ổn định ngay cả khi họ đã vươn mình trở lại mạch thắng.

Ảnh minh họa
Nguy cơ bị sa thải của HLV David Moyes ngày càng lớn dần

Theo một thống kê thú vị, Man Utd đã có tổng cộng 83 sự thay đổi trong đội hình xuất phát ở Premier League mùa này, hơn bất cứ đội bóng nào. Đặc biệt, chưa có trận đấu nào, HLV David Moyes sử dụng đội hình giống nhau. Thống kê ấy đã chỉ ra sự khủng hoảng chiến thuật của nhà cầm quân người Scotland.

Chưa hết, những sự thay đổi người của David Moyes ở Premier League mùa này không còn duy trì được sự hiệu quả như người tiền nhiệm Sir Alex. Cụ thể, kể từ đầu mùa tới nay, Man Utd chỉ có 6 bàn thắng in dấu giày của những cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị, chỉ bằng 1 nửa so với Man City (12). Đêm qua cũng vậy, Janzaij và Ashley Young gần như không tạo được dấu ấn nào.

Trong bối cảnh M.U chưa thể “lột xác”, 1 điểm ở Emirates đã được xem là thành công với HLV David Moyes. Chỉ có điều, trận hòa này ngày càng đẩy Quỷ đỏ ra khỏi cuộc đua Top 4. Tính tới hết vòng 26 Premier League, Man Utd đã bị Liverpool bỏ xa tới 11 điểm. Đó là thành tích tệ chưa từng có của Quỷ đỏ trong kỉ nguyên Premier League.

Chẳng bởi thế mà tại Old Trafford, làn sóng đòi sa thải HLV David Moyes đang ngày một lớn dần. Tất nhiên, ban lãnh đạo Man Utd đang rơi vào tình cảnh khó xử bởi họ đã trao bản hợp đồng 6 năm cho nhà cầm quân người Scotland. Hơn nữa, đây lại là sự lựa chọn của chính Sir Alex, người có tiếng nói rất uy tín ở Old Trafford.

Nhưng nếu David Moyes vẫn không thể cải thiện lối chơi và lấy lại bản sắc truyền thống cho Man Utd, việc ông bị sa thải sẽ không phải là viễn cảnh khó dự đoán. Chưa rõ Man Utd sẽ xử lý ra sao, chỉ biết rằng họ đang đối mặt với nguy cơ mất suất dự Champions League. Đó thực sự là cú sốc với đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc