Hòa lượt về, Quang Liêm có cơ đánh bại Nhà vô địch thế giới

11:20, 22/08/2013
|

(VnMedia) - Ở trận lượt về vòng 4 diễn ra tối qua, Quang Liêm một lần nữa cầm hòa Nhà vô địch Peter Svidler dù ở trong thế bất lợi. Với kết quả này, 2 kỳ thủ sẽ bước vào loạt tie-break để phân định thắng thua. Đây được xem là điểm mạnh của kỳ thủ số 1 Việt Nam.

Peter Svidler là một trong những kỳ thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất cờ vua Nga hiện tại khi từng 6 lần vô địch quốc gia và đoạt 5 HCV đồng đội tại các kỳ Olympiad (được xem là Olympic cờ vua). Kỳ thủ 37 tuổi này hiện cũng đang là Nhà Đương kim vô địch cờ vua thế giới.

Dù đã tạo ra bất ngờ ở vòng 3 nhưng rõ ràng, Quang Liêm kém xa Svidler về tuổi đời, kinh nghiệm và tâm lí. Bởi vậy, nhiều chuyên gia cho rằng kỳ thủ số 1 Việt Nam khó có cơ hội tạo nên bất ngờ khi chạm trán đối thủ này ở vòng 4 giải vô địch cờ vua thế giới.

Ảnh minh họa
Quang Liêm lại hòa Nhà vô địch Peter Svidler trong trận lượt về

Tuy nhiên, với bản lĩnh thi đấu vững vàng, Quang Liêm đã gây ra khá nhiều bất ngờ tại Tromso (Na Uy). Ở trận lượt đi, kỳ thủ Việt Nam đã cầm hòa Peter Svidler sau 38 nước. Và ở trận lượt về diễn ra tối qua, dù ở thế bất lợi (cầm quân đen), Quang Liêm vẫn chiếm thế chủ động và khiến Peter Svidler không thể phát huy lợi thế.

Cụ thể, sau 24 nước đi, gồm cả những màn đổi quân cũng như sự thận trọng có phần quá mức cần thiết, Peter Svidler đã đồng ý bắt tay hòa với Quang Liêm lần thứ nhì sau hai ván đấu. Với kết quả này, lần thứ ba kể từ đầu giải, Quang Liêm phải bước vào loạt đấu tie-break với những ván cờ nhanh, cờ chớp.

Loạt Tie-break, vòng đấu sẽ mở đầu bằng 2 ván đấu cờ nhanh - vốn được xem là sở trường của Quang Liêm. Từ đầu giải, Liêm đã 2 lần vượt qua đối thủ bằng thi đấu hiệp phụ. Bởi vậy, người hâm mộ Việt Nam đang rất kỳ vọng Quang Liêm sẽ làm lên lịch sử bằng một chiến thắng trước đương kim vô địch World Cup trong trận quyết định tối nay.

Cũng vào tối qua, ván đấu lượt về (tiêu chuẩn) của vòng 4 đã kết thúc. Ngoài trận đấu giữa Quang Liêm và Svidler, còn có 5 trận khác cũng kết thúc bằng kết quả hòa. Nhà vô địch cờ nhanh thế giới 2013 Shakhriyar Mamedyarov chính thức bị loại cùng với Vassily Ivanchuk, Hikaru Nakamura và Granda Zuniga Julio. Trong ngày hôm nay, sẽ có 4 cặp đấu phải thi đấu loạt tie-break để phân định thắng thua.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc