Hạ kỳ thủ hạng 4 thế giới, Quang Liêm đi vào lịch sử

15:14, 20/08/2013
|

(VnMedia) - Vượt qua kỳ thủ hạng 4 thế giới, Grischuk ở tie-break cờ nhanh, Lê Quang Liêm đã trở thành kì thủ châu Á duy nhất góp mặt ở vòng 4 giải vô địch cờ vua thế giới năm 2013 tại Tromso (Na Uy).

Ở trận lượt đi vòng 3, Lê Quang Liêm đã xuất sắc đánh bại Alexander Grischuk sau 44 nước đi. Tuy nhiên, trong trận lượt về, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã không thể thủ hòa để giành vé vào vòng 4. Bởi vậy, để phân định tấm vé đi tiếp, Quang Liêm và Grischuk phải bước vào loạt tie-break hai ván cờ nhanh (mỗi kỳ thủ có 25 phút suy nghĩ và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi).

Trước loạt trận tie-break cờ nhanh, theo phân tích của giới chuyên môn, Quang Liêm (elo 2.702) gặp rất nhiều bất lợi. Đầu tiên là về năng lực, Quang Liêm bị đánh giá yếu hơn Grichuk không chỉ về thứ hạng mà còn về thành tích bởi lẽ ngoài elo 2.78, Grischuk còn từng 2 lần vô địch thế giới cờ chớp. Bên cạnh đó, cũng như nhiều VĐV thể thao Việt Nam khác, Quang Kiêm yếu tâm lí, kém tự tin khi đối đầu với các đối thủ lớn.

Ảnh minh họa
Quang Liêm trở thành kỳ thủ Việt Nam đầu tiên lọt vào vòng 4 World Cup

Tuy nhiên, đêm qua, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã thể hiện bộ mặt khác hẳn. Ở ván đầu tiên, Quang Liêm với lối chơi chủ động đã giành chiến thắng sau 68 nước cờ. Ở ván thứ 2, với lợi thế cầm quân trắng, Quang Liêm tiếp tục thi đấu áp đảo và có chiến thắng sau 102 nước cờ.

Đánh bại kì thủ hạng 4 thế giới, Grischuk với tỉ số chung cuộc 2,5 - 1,5, Quang Liêm đã đi vào lịch sử cờ vua Việt Nam với tư cách VĐV đầu tiên lọt đến vòng 4 một kỳ World Cup cờ vua. Điều đặc biệt hơn, Quang Liêm không chỉ là kỳ thủ Việt Nam duy nhất lọt vào vòng 4 mà là kỳ thủ châu Á duy nhất tiến sâu tại giải này sau khi những ngôi sao của cường quốc cờ vua châu lục là Trung Quốc, Ấn Độ đã lần lượt dừng cuộc chơi.

Đối thủ của Quang Liêm ở vòng 4 (16 kỳ thủ) là cao thủ khác của cờ vua Nga Peter Svilder (elo 2.746). Siêu kỳ thủ 37 tuổi này là đương kim vô địch World Cup cờ vua và là người từng 6 lần vô địch nước Nga.

Đây là đối thủ quá khó khăn với Quang Liêm. Tuy nhiên, nếu tiếp tục thể hiện sự tự tin và bản lĩnh thi đấu tuyệt vời như ở loạt tie-break vừa qua, kỳ thủ số 1 Việt Nam hoàn toàn có khả năng tiếp tục tạo nên bất ngờ.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc