Đội tuyển Việt Nam: Vui chỉ một nửa!

19:03, 29/01/2013
|

(VnMedia) - Hai trận mở màn dưới tay HLV tạm quyền Hoàng Văn Phúc để lại ấn tượng với chiến thắng trước V.Hải Phòng, Hà Nội.T&T. Điều đáng khen nhất là tinh thần chiến đấu, đoàn kết đã xuất hiện nhờ những cầu thủ trẻ từ U22 Việt Nam.

Thử nghiệm nhân sự khá ổn

Ngày mới nhận chức, HLV tạm quyền đối diện với rất nhiều thử thách không dễ có thể giải đáp. Đó là việc trẻ hóa đội tuyển với dàn cầu thủ trẻ chuẩn bị SEA Games 26, mà nhiều cái tên còn bị nghi ngờ về năng lực, chuyên môn. Nói như chuyên gia Lê Thụy Hải, dường như việc gọi cầu thủ lên tuyển quá dễ dàng, hời hợt, khiến người ta nghi ngờ tài năng của HLV Hoàng Văn Phúc.

Nhưng xem ra qua 2 trận giao hữu chạy đà, HLV Văn Phúc đã thể hiện được cái lý của mình. Hai chiến thắng trước V.Hải Phòng, Hà Nội.T&T có những giá trị về tinh thần và kết quả. Có thể nói hai đội bóng V-League chưa chơi quá quyết liệt, hết sức nhưng không thể phủ nhận sự nỗ lực của thầy trò Văn Phúc. Trong hai trận đấu, ông Phúc sử dụng sơ đồ 4-5-1 như thời tiền nhiệm Phan Thanh Hùng. Đó là lối đá nhỏ, nhuyễn và dựa vào khả năng kiểm soát bóng để phòng ngự lẫn tấn công một cách khoa học.

Ảnh minh họa

ĐT Việt Nam (trắng) để lại ấn tượng với chiến thắng trước V.Hải Phòng,
Hà Nội.T&T cùng lối chơi có đường nét, tinh thần chiến đấu

Dù có nhiều kiểm nghiệm, ông Phúc vẫn ưu tiên dùng hàng tiền vệ cơ động, giàu kinh nghiệm, như Tấn Tài, Quốc Anh, Thành Lương, Văn Quyết. Vị trí được thử nghiệm nhiều nhất chính là trung phong cắm, với cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân. Có thể nói Quân đã chơi nỗ lực, cố gắng song chưa tạo được sự ăn ý với các đàn anh. Vẫn có độ chênh lệch lớn các pha chuyền bóng khiến khả năng di chuyển không bóng của Hồng Quân bị bỏ phí.

Xem ra việc xem Hồng Quân là chân sút chủ lực vẫn cần thêm thời gian nữa để kiểm chứng.
Dù chưa hài lòng với hàng tấn công thì khâu phòng ngự lại ghi điểm trọn vẹn. Trung vệ Gia Từ trong 2 trận vừa qua thể hiện sự xuất sắc trong khả năng kèm người. Nhất là trong hai trận Gia Từ và đồng đội chỉ một lần duy nhất bị Samson (Hà Nội.T&T) đánh bại. Còn lại Gia Từ không chỉ hoàn thành khâu phòng ngự mà ghi đến 2 bàn bằng đầu từ những pha dâng cao tấn công.

Ngoài ra, tân tuyển thủ Danh Ngọc cũng thể hiện ấn tượng với bàn ấn định chiến thắng 2-0 trước chủ nhà V.Hải Phòng. Hay hậu vệ trẻ Văn Hùng ở cánh trái, Thanh Hào ở vị trí trung vệ. Trung vệ Việt kiều Michael Nguyễn cũng ghi điểm với lối đá chắc chắn, mạnh mẽ ở trận gặp Hà Nội.T&T, để chính thức vượt qua giai đoạn thử việc... Tóm lại, tuyển Việt Nam không chỉ ghi dấu ấn với sự nỗ lực, mạnh mẽ từ dòng máu trẻ, mà còn thu nhiều kết quả từ việc thử nghiệm nhân sự.
 
Vẫn chưa hết nỗi lo
 
Hai chiến thắng trước những đội bóng sừng sỏ ở V-League, tuyển Việt Nam dưới tay Hoàng Văn Phúc nhận vô số lời khen. Hai chiến lược gia Hoàng Anh Tuấn, Phan Thanh Hùng thừa nhận ông Phúc đã tạo ra dấu ấn riêng và giúp những cầu thủ trẻ chơi xông xáo, nhiệt huyết. Sau những kết quả thảm bại, bạc nhược tại giải Đông Nam Á, không dễ để làm lại trên một cái nền tan hoang như hiện tại.

Về lối chơi hài hoà, khoa học để phát huy điểm mạnh giữa kinh nghiệm các đàn anh như Tấn Tài, Thành Lương, Văn Quyết, bên cạnh sự cầu tiến, muốn thể hiện mình từ số sao trẻ như Hồng Quân, Michal Nguyễn, Hoàng Thịnh... Nhưng bên cạnh niềm vui vẫn có không ít những lo lắng xuất hiện buộc HLV Văn Phúc và các tuyển thủ cẩn trọng, khi khoảng cách giữa số cựu binh và tân binh là không nhỏ.

Ảnh minh họa


Có thể các tuyển thủ thể hiện sức mạnh tinh thần, nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi với các cầu thủ trẻ. Bài học việc chơi hay trong các trận giao hữu, chơi dở ở giải chính thức là sự thật của chúng ta trong nhiều giải vừa qua, và bài học từ AFF Cup 2012 vẫn còn nóng hổi. Bởi thế, việc giữ được lửa chiến đấu cho các cầu thủ trẻ trước áp lực lại càng không dễ dàng gì thực hiện hoàn hảo từ giao hữu cho đến các trận đấu chính thức. 

Bài toán quan trọng cần giải quyết chính là việc tuyển Việt Nam thiếu một cặp tiền đạo ăn ý có khả năng xuyên phá vẫn chưa giải quyết được. Nỗi lo cùn công, lỏng thủ vẫn đeo bám trong 2 trận giao hữu có phần thành công vừa qua, khiến áp lực trước trận giao hữu cuối cùng với câu lạc bộ Ulsan Huyndai Mipo (Hàn Quốc) thêm chồng chất hơn với đội bóng áo đỏ. Lúc này, thầy trò Hoàng Văn Phúc nên vui chỉ một nửa trước lời khen từ xung quanh và để đôi chân lẫn lý trí ở dưới đất trước khi vòng loại Asian Cup 2015 mở màn.

Phan Anh

Ý kiến bạn đọc