Hướng tới Euro 2012:: “Sư tử Anh” với khát vọng đăng quang

14:49, 25/05/2012
|

(VnMedia)Dù là đất nước sản sinh ra môn “thể thao vua” nhưng đã lâu lắm rồi, đội tuyển Anh không thể đăng quang ở các kỳ Euro hay World Cup. Một lần nữa, Euro 2012 lại là nơi để người Anh nuôi dưỡng giấc mơ vô địch.

Ảnh minh họa

                               Tuyển Anh có thể đăng quang tại Euro 2012 hay sẽ phải tiếp tục chờ đợi?

Thay tướng để… đổi vận

Năm 2008, “Sư tử Anh” khiến cả châu Âu bị “sốc” sau khi bị loại và không thể tham dự vòng chung kết diễn ra tại Bỉ - Hà Lan. Một điểm đáng chú ý là thời gian đó, “Tam sư” được dẫn dắt bởi HLV “nội” – Steven McClaren.

Tại Euro 2012 năm nay, số phận “sư tử Anh” lại được đặt dưới bàn tay của HLV người Anh. Sau khi FA quyết định chia tay HLV Capello và cũng sau khá nhiều thời gian cân nhắc, cuối cùng HLV Roy Hodgson đã được lựa chọn.

Bài toán trên băng ghế chỉ đạo đã được chọn và các quan chức giới bóng đá “xứ sở sương mù” hy vọng sẽ có thể “đổi vận” tại Euro 2012, sau khi “thay tướng” Roy Hodgson. Trên thực tế, năng lực cầm quân của ông Hodgson vẫn chỉ được đánh giá ở cấp… CLB. Ngoài ra, tuyển Anh có được chiếc vé tới Ba lan và Ukraine phần lớn là do người tiền nhiệm – HLV Capello.

Rất nhiều nghi ngờ cho rằng ông Roy Hodgson khó có thể dẫn dẵn đội tuyển đầy ngôi sao như tuyển Anh đi tới thành công tại Euro 2012. Đến chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm như Capello còn phải chịu thất bại tại World Cup 2012. Hơn nữa, ông Capello được đánh giá rất cao bởi dám áp dụng “bàn tay sắt” ở nơi mà những ngôi sao tuyển Anh luôn thi đấu với cái tôi cá nhân rất cao.

Chặng đường tới VCK Euro 2012

Ở vòng loại Euro 2012, “Sư tử Anh” nằm ở bảng G cùng Thụy Sỹ, xứ Wales, Bulgaria và Montenegro, được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chiếc vé tới Ba Lan – Ukraine. Đúng như giới chuyên môn nhận định, đoàn quân HLV Capello cán đích ở vị trí đầu bảng G và giành suất dự VCK Euro 2012.

Trong trận ra quân đầu tiên ở vòng loại Euro 2012, tuyển Anh đã đánh bại Hungary với tỷ số 2-1 và ở trận đấu thứ 2, các học trò HLV Capello đã “đè bẹp” Bulgaria tới 4 bàn cách biệt. Đặc biệt, khi gặp đối thủ được đánh giá là cạnh tranh chiếc vé trực tiếp – Thụy Sỹ, “Tam sư” đã giành chiến thắng ấn tượng với tỷ số 3-1 ngay trên sân khách.

Giữ vững phong độ thi đấu ấn tượng tại vòng loại Euro 2012 (thắng 5 hòa 3), “Tam sư” đã cán đích sớm với vị trí đầu bảng G (giành được 18 điểm cùng hiệu số bàn thắng 17-5). Một khởi đầu ấn tượng cho HLV Capello và các học trò trước khi đặt chân tới Ba Lan và Ukraine mùa hè năm nay.

Ảnh minh họa

                                HLV Roy Hodgson và các học trò ráo riết chuẩn bị tranh tài tại Euro 2012.

Thách thức chờ đợi tuyển Anh


Tại VCK Euro 2012, “Tam sư” nằm ở bảng D cùng đồng chủ nhà Ukraine, Pháp và Thụy Điển. Theo “luật bất thành văn”, nước chủ nhà rất hiếm khi bị loại từ vòng bảng. Do đó, chiếc vé thứ 2 sẽ là cuộc đua “tam mã” giữa Pháp, Anh và Thụy Điển. Tuy được đánh giá rất cao ở bảng D nhưng nếu tuyển Anh không giữ được phong độ, thành tích thi đấu từ vòng loại thì khả năng bị loại sớm trên đất Ba Lan – Ukraine là điều hoàn toàn có thể xảy ra cho “Tam sư”.

Ngay khi tiếp quản chiếc ghế chỉ đạo từ người đồng nghiệp Capello, HLV Roy Hodgson đã phải đối diện với những vấn đề khó khăn: lực lượng, bất ổn nội bộ, chiến thuật thi đấu. Không có được “chất thép” như Capello bởi Roy Hodgson là người luôn giải quyết sự việc theo cách mềm mỏng nhất. Chính vì thế, ông Hodgson đã có quyết định khá bất ngờ nhưng đầy khôn ngoan: sử dụng 2 cựu danh thủ “Thế hệ Vàng” của Man Utd – những người rất có tiếng nói ở tuyển Anh.

Đầu tiên, ông Roy Hodgson bổ nhiệm Gary Neville vào BHL với hy vong tiếng nói của cựu danh thủ Man Utd sẽ có trọng lượng ở… phòng thay đồ. Sau đó, một quyết định bất ngờ khác là triệu tập “lão tướng” Paul Scholes vào… đội hình thi đấu. Mặc dù, Paul Scholes vừa trở lại đội hình Man Utd (sau quyết định treo giày năm ngoái) nhưng HLV Hodgson vẫn hy vọng sự có mặt của anh trên sân sẽ giúp các tuyển thủ Anh tự tin thi đấu.

Ngay khi nhậm chức, tân HLV Roy Hodgson cũng tuyên bố sẽ giải được bài toán mang tên Lampard – Gerrard ở khu vực giữa sân. Lối chơi của 2 tiền vệ Chelsea cùng Liverpool gần giống nhau và đó là lý do bao năm qua, các HLV tuyển Anh rất khó sắp xếp 2 cầu thủ này cùng thi đấu trên sân. Chưa biết ông Hodgson làm thế nào trong thời gian tới và người hâm mộ chỉ còn biết hy vọng ông đừng để Lampard – Gerrard tiếp tục rơi vào hoàn cảnh dẫm chân nhau trên sân cỏ.

Đến bây giờ, các CĐV nước Anh mới chỉ đồng ý với quyết định sáng suốt của tân HLV Hodgson trong việc giải quyết mâu thuẫn nội bộ. Ông Hodgson đã quyết định loại Rio Ferdinand với lý do cầu thủ này thường xuyên bị chấn thương ở mùa giải năm nay và không đóng góp nhiều cho Man Utd. Loại Ferdinand cũng có nghĩa John Terry được phép quay trở lại đội tuyển nhưng băng đội trưởng đã được trao cho Steven Gerrard.

Sở hữu nhiều ngôi sao danh giá trong làng bóng đá thế giới trong thời điểm hiện tại, giới mộ điệu “xứ sở sương mù” hy vọng đoàn quân HLV Roy Hodgson sẽ bước lên đỉnh vinh quang tại Euro 2012 sau bao năm chờ đợi. Hãy chờ “Tam sư” gần vang trên đất Ba lan – Ukraine mùa hè năm nay!

Danh sách chính thức tuyển Anh dự EURO 2012

Thủ môn: Joe Hart (Man City), Robert Green (West Ham), Ruddy (Norwich).

Hậu vệ: Leighton Baines (Everton), Gary Cahill (Chelsea), Ashley Cole (Chelsea), Glen Johnson (Liverpool), Phil Jones (Man Utd), Joleon Lescott (Man City), John Terry (Chelsea).

Tiền vệ: Gareth Barry (Man City), Steward Downing (Liverpool), Steven Gerrard (Liverpool), Frank Lampard (Chelsea), James Milner (Man City), Scott Parker (Tottenham), Alex Oxlade-Chamberlain (Arsenal), Theo Walcott (Arsenal), Ashley Young (Man Utd).

Tiền đạo: Andy Carroll (Liverpool), Wayne Rooney (Man Utd), Danny Welbeck (Man Utd), Jermain Defoe (Tottenham).

Dự phòng: Jack Butland (thủ môn, Birmingham), Phil Jagielka (hậu vệ, Everton), Jordan Henderson (tiền vệ, Liverpool), Adam Johnson (tiền vệ, Man City), Daniel Sturridge (tiền đạo, Chelsea).


Anh Tú

Ý kiến bạn đọc