EURO 2012: Ba Lan khẳng định vị thế chủ nhà

15:17, 26/05/2012
|

VnMedia - Với những ngôi sao đang có, Ba Lan không phải là đối thủ dễ chơi với bất cứ đội bóng nào tại VCK EURO 2012, đặc biệt khi họ có được sự ủng hộ lớn từ CĐV nhà. Đây sẽ là cơ hội để Đại bàng trắng khẳng định tên tuổi trong nền bóng đá cựu lục địa.
 
Là đội bóng từng 2 lần đứng hạng 3 World Cup nhưng thật bất ngờ là ĐTQG Ba Lan mới chỉ duy nhất một lọt vào VCK EURO, đó là kì Euro 2008 được tổ chức tại Áo và Thụy Sĩ. Đáng tiếc là trong lần tham dự đầu tiên, đội bóng vùng biển Baltic không thể vượt qua vòng đấu bảng với sự hiện diện của Đức, Áo và Croatia.
 
Kể từ năm 2000, được sự đầu tư lớn, bóng đá Ba Lan đã có những bước tiến vượt bậc và từng giành vé tham dự 2 VCK World Cup (2002, 2006). Cho dù không gặt hái được những thành tích cao trong những năm gần đây nhưng Ba Lan vẫn sẽ là ẩn số thú vị tại Euro 2012 khi họ là một trong 2 nước đồng chủ nhà đăng cai.

Ảnh minh họa
Lewandowski - niềm hi vọng lớn nhất của chủ nhà Ba Lan

So với thời kì trước đây, bóng đá Ba Lan đã có bước phát triển lên một tầm cao mới. Những vị trí trụ cột trong đội hình Đại bàng trắng phần lớn đang thi đấu tại các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Trong đó, đáng chú ý nhất là tiền đạo Robert Lewandowski, người đã có một mùa giải ấn tượng giúp Dortmund bảo vệ thành công chiếc Đĩa bạc nước Đức.
 
Một nhân tố nổi bật khác trong đội hình Đại bàng trắng là Wojciech Szczęsny. Mặc dù mới 21 tuổi nhưng thủ thành này đang thi đấu khá ấn tượng trong màu áo Arsenal. Bên cạnh đó, phải kể tới những vũ khí nguy hiểm khác của đội bóng này như Eugen Polanski, Paweł Brozek hay tiền vệ đội trưởng Jakub Błaszczykowski.
 
Chiến tích lớn nhất của bóng đá Ba Lan tính tới thời điểm này chính là 2 lần giành vị trí thứ 3 tại 2 kì World Cup (1974, 1982). Trong trận tranh hạng 3 World Cup 1982, Đại bàng trắng đã xuất sắc đánh bại ĐT Pháp với tỉ số 3-2. Đáng tiếc là họ không còn giữ vững được quá khứ hào hùng đó. Ở lần đầu tiên tham dự VCK EURO (2008), Ba Lan đã không thể vượt qua vòng bảng.
 
Tiếp quản chiếc ghế huấn luyện từ người tiền nhiệm Stefan Majewski, HLV Franciszek Smuda đã tạo ra nét diện mạo mới cho bóng đá Ba Lan. Cho dù không thể giành vé tham dự VCK World Cup 2010 tại Nam Phi nhưng chiến lược gia 63 tuổi này đã từng làm nên những chiến tích lẫy lừng cùng ĐT Ba Lan. Đó là 2 chiến thắng đầy bất ngờ trước Bồ Đào Nha và Argentina trong những trận đấu giao hữu. Trước đó, Smuda đã từng đưa Widzew Lodz 2 lần giành chức vô địch bóng đá Ba Lan (1996, 1997)
 
Bước vào VCK EURO 2012, với vị thế nước đồng chủ nhà đăng cai, Ba Lan đang có cơ hội lớn cải thiện thành tích của mình ở giải đấu số 1 châu Âu. Ở vào một bảng đấu được đánh giá thấp nhất VCK EURO 2012 (với sự góp mặt của Nga, CH Séc và Hy Lạp), thầy trò Franciszek Smuda hoàn toàn có khả năng thực hiện được mục tiêu của mình, đó là tấm vé tứ kết.
 
Ở trận khai màn EURO 2012, Ba Lan sẽ có cuộc chạm trán Nhà vô địch EURO 2004, Hy Lạp. Đó sẽ là chướng ngại vật đầu tiên của Đại bàng trắng trong bước đường chinh phục bóng đá châu Âu của thầy trò Franciszek Smuda.
 
Lịch thi đấu của Ba Lan tại VCK EURO 2012
 
23h00 ngày 8/6: Ba Lan – Hy Lạp
 
1h45 ngày 13/6: Ba Lan – Nga
 
1h45 ngày 17/6: Ba Lan – CH Séc
 
Lực lượng tham dự EURO 2012 của ĐT Ba lan
 
Thủ môn: Łukasz Fabiański (Arsenal FC), Wojciech Szczęsny (Arsenal FC), Przemysław Tytoń (PSV Eindhoven).

Hậu vệ: Sebastian Boenisch (SV Werder Bremen), Kamil Glik (Torino FC), Tomasz Jodłowiec (KSP Polonia Warszawa), Marcin Kamiński (KKS Lech Poznań), Damien Perquis (FC Sochaux-Montbéliard), Łukasz Piszczek (Borussia Dortmund), Marcin Wasilewski (RSC Anderlecht), Jakub Wawrzyniak (Legia Warszawa), Grzegorz Wojtkowiak (KKS Lech Poznań).

Tiền vệ: Jakub Błaszczykowski (Borussia Dortmund), Dariusz Dudka (AJ Auxerre), Kamil Grosicki (Sivasspor), Adam Matuszczyk (Fortuna Düsseldorf 1895), Adrian Mierzejewski (Trabzonspor AŞ), Rafal Murawski (KKS Lech Poznań), Eugen Polanski (1. FSV Mainz), Ludovic Obraniak (FC Girondins de Bordeaux), Maciej Rybus (FC Terek Grozny), Rafał Wolski (Legia Warszawa).

Tiền đạo: Paweł Brożek (Celtic FC), Michał Kucharczyk (Legia Warszawa), Robert Lewandowski (Borussia Dortmund), Artur Sobiech (Hannover 96).


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc