Nữ chủ tịch HĐQT chiếm gần 30 tỷ đồng của người mua nhà

06:46, 11/03/2016
|

(VnMedia) - Khi còn là chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần kiến trúc Đô thị Hà Nội (UAC), bà Nguyễn Phương Mai đã lợi dụng chức vụ chiếm đoạt của các cá nhân mua nhà hơn 29,3 tỷ đồng...

Ngày 10/3, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đưa vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (UAC).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Bị cáo của vụ án là Nguyễn Phương Mai (SN 1960, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cựu Chủ tịch HĐQT của UAC.

Năm 2013, nhiều nhà đầu tư đã thực hiện hợp đồng thỏa thuận vay vốn với UAC và đã nộp tiền cho bà Nguyễn Phương Mai (khi đó là Chủ tịch HĐQT của Cty UAC) để được mua căn hộ tại dự án NO4 khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, Hà Nội.

Sau khi nộp tiền, không thấy phía UAC mời lên ký hợp đồng mua nhà, các nhà đầu tư tìm cách gặp bà Mai để hỏi về quyền được ký hợp đồng mua căn hộ hoặc xin rút lại tiền, nhưng bà Mai đều hứa hẹn và người đàn bà này liên tục lẩn tránh.

Qua kiểm tra, đối chiếu tài liệu do các bị hại cung cấp, UAC xác định: Phòng tài chính kế toán của UAC không hề nhận tiền của các cá nhân nêu trên và khẳng định- các phiếu thu do các các nhà đầu tư đưa ra không phải do Phòng tài chính kế toán của UAC phát hành, các chữ ký của Kế toán trưởng và Thủ quỹ trong phiếu thu là chữ ký giả mạo. Bên cạnh đó, cũng không có quyết định nào cho bà Mai được phép ký các thỏa thuận vay vốn.

Thấy có dấu hiệu tội phạm phía UAC đã gửi văn bản đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội xem xét.

Theo điều tra của cơ quan Công an, Cty UAC có tỷ lệ góp vốn Nhà nước là 51%, do Tổng Cty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị quản lý. Bà Mai là đại diện pháp luật, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT từ ngày 3/12/2009 đến 9/1/2013. 7/2008, UAC có liên danh với 3 doanh nghiệp khác để thực hiện dự án phát triển nhà ở tại NO4 khu Đô thị Đông Nam.

Đến tháng 1/2013, do khả năng về tài chính và thị trường bất động sản giảm sút nên UAC đã rút hết toàn bộ vốn khỏi dự án trên. Với danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện pháp luật của UAC, bà Mai đã thực hiện việc ký các hợp đồng vay vốn; thỏa thuận vay vốn; thỏa thuận hợp tác và lập phiếu thu tiền của 13 cá nhân cho UAC vay vốn với mục đích được mua nhà tại dự án N04 khu Đô thị Đông Nam.

Nữ chủ tịch HĐQT này đã tự tạo mẫu phiếu thu, trực tiếp giả chữ ký của kế toán trưởng và thủ quỹ, sử dụng con dấu giả của Kế toán trưởng và thủ quỹ trong các phiếu thu tiền, sử dụng con dấu giả "Đã thu tiền"của UAC để đóng vào Phiếu thu tiền..

Tổng số tiền thu được hơn 29,3 tỷ đồng, Nguyễn Phương Mai không đưa vào hệ thống sổ sách và nhập tiền vào quỹ công ty mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Thu được tiền tỷ, bà Mai phóng tay chi tiêu cá nhân hết, đến nay không có khả năng khắc phục.

Căn cứ hành vi phạm tội nêu trên, cơ quan điều tra xác định bà Mai phạm vào tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo tinh vi

Không những phạm vào tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cơ quan điều tra còn nhận được đơn của hai bị hại khác tố cáo bà Nguyễn Phương Mai có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, dù không có chức năng cấp Giấy phép xây dựng nhưng người phụ nữ vẫn khoe khoang có mối quan hệ đặc biệt với lãnh đạo của UBND Thành phố Hà Nội.

Do tin tưởng bà Mai, bà H. đã đưa 1 tỷ đồng cho bà Chủ tịch để nhận được lời hứa là trong 30- 40 ngày sẽ lo được Giấy phép xây dựng nhà từ 7 tầng thành 9 tầng, có tầng hầm. Sau khi nhận tiền của bà H., bà Mai đã không liên hệ với bất cứ ai để nhờ xin nâng cấp xây dựng như đã hứa.

Một nạn nhân khác cũng bị bà Mai lừa là bà L. Mặc dù không hề có chức năng và nhiệm vụ về việc thay đổi quy hoạch và mục đích sử dụng đất là đất ở lâu dài xây dựng Chung cư cao tầng, nhưng bà Mai vẫn tự giới thiệu về các mối "quan hệ ảo" của mình để lừa phỉnh bà L.

Do cả tin nên bà L. đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn về việc thay đổi quy hoạch và mục đích sử dụng đất là đất ở lâu dài cho thửa đất của bà L. Số tiền ứng trước cho hợp đồng là 30.000 USD và bà L. đã giao cho bà Mai số tiền này

Sau khi nhận tiền của bà L., bà Mai đã không liên hệ với bất cứ ai để thực hiện theo nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, việc bà Mai chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỷ đồng của bà L. và bà H. phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, bà Nguyễn Phương Mai đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Phiên tòa xét xử ngày 10/3, do vắng mặt một số bị hại, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa và ấn định thời gian mở lại vào ngày 14/3 tới.


Ý kiến bạn đọc