Phạt tù lái xe có cồn trong máu: Đề xuất cho vui?

18:48, 25/04/2015
|

(VnMedia)- Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng Luật sư Phạm Sơn, Đoàn Luật sư Hà Nội đặt câu hỏi "việc đề xuất phạt tù lái xe có cồn trong máu căn cứ trên công trình nghiên cứu nào? Nếu chỉ đưa ra kiểu cảm tính thì chỉ là đề xuất cho vui gây tốn tiền, tốn công!".

>> Như thế nào là điều khiển phương tiện khi say?
>> Bao nhiêu cồn trong máu sẽ bị phạt tù?
>> Lại đề xuất phạt tù lái xe uống rượu, bia

Liên quan đến đề xuất hình sự hóa lái xe uống rượu, bia do Tổng Cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) đề xuất mới đây, luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng Luật sư Phạm Sơn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, thực tế tình hình g iao thông hiện đang xảy ra càng ngày càng phức tạp từ tính chất, mức độ, hành vi vì phương tiện thay đổi, kết cấu giao thông, hệ thống giao thông thay đổi nhưng hạ tầng giao thông chưa phù hợp. Các quy định hình sự về vi phạm giao thông không còn phù hợp nữa vì một số điều còn sơ sài, đã có từ lâu và không còn phù hợp với tình hình phát triển giao thông hiện nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Luật sư này dẫn chứng, ví dụ một cá nhân điều khiển phương tiện do mất phanh  lao xuống vực làm hàng chục người chết, được xác định do nguyên nhân khách quan là chính nhưng lại để ở khung hình phạt thấp, điều này là không hợp lý so với các tội khác. "Việc lái xe sử dụng phương tiện không đảm bảo theo luật biết mà vẫn dùng chở người nhưng để xảy ra chết nhiều người với hành vi 1 đối tượng cầm dao đâm chết một người thì so sánh như thế nào? Đâm chết người thì bị khởi tố tội giết người, có thể nhận án tử hình nhưng người lái xe đâm xuống vực chắc chắn không bị tử hình vì chỉ bị xem xét xử lý về việc vi phạm điều khiển phương tiện không an toàn. Do đó, việc xem xét, tính toán lại điều khoản xử phạt hành vi an toàn giao thông theo hướng hình sự là cần thiết nhưng phải giảm được tình trạng mất an toàn giao thông", luật sư Nguyễn Văn Kiệm nói.

"Việc đề xuất này căn cứ trên công trình nghiên cứu nào? Nếu chỉ đưa ra kiểu cảm tính thì chỉ là đề xuất cho vui gây tốn tiền, tốn công. Các phương án đề xuất về  biện pháp nhằm giảm thiểu mất an toàn giao thông như tịch thu xe, hình sự hóa…  thể hiện sự lúng túng, bế tắc trong quản lý giao thông", luật sư Nguyễn Văn Kiệm nói.

Bên cạnh đó, về quy trình khởi tố, không một cơ quan nào được đưa ra quyết định khởi tố ngoài cơ quan công an. Việc khởi tố phải căn cứ trên quá trình điều tra, chứng cứ để đưa ra quyết định khởi tố.

Theo vị luật sư này, nếu phát hiện ra lái xe có nồng độ cồn cao cần phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn như tạm giữ hành chính, tạm giữ phương tiện. Mục tiêu là ngăn ngừa nguy cơ. Bởi,  khởi tố hình sự trong giao thông phải khẳng định ngay là phải xảy ra chết người và gây ra thương tích cho nhiều người.

"Việc đưa ra đề xuất hình sự lái xe say rượu là đề xuất phần ngọn. Giao thông và an toàn giao thông rất khác với các loại hình khác, chủ yếu  phải tính từ các biện pháp ngăn ngừa, ngăn chặn chứ không phải là biện  pháp răn đe, trừng phạt", luật sư Nguyễn Văn Kiệm nói.

Theo luật sư Nguyễn Văn Kiệm, ở các nước như Mỹ, khi phát hiện ra lái xe có nồng độ cồn quá quy định cho phép thì biện pháp khẩn cấp cảnh sát làm ngay lúc đó là yêu cầu lái xe ra khỏi xe, dừng việc lưu thông trên đường, lái xe có thể vào trong trạm kiểm soát ngồi cho hết say hoặc có người đưa về nhà và xe sẽ được đưa về bãi chờ lái xe tỉnh rượu để xử lý. Đây là cách ngăn chặn cần thiết nhất để khỏi gây ra nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường.

Ngoài ra do văn hóa của người Việt  là uống bia, rượu, có việc gì cũng uống nên có chắc sẽ kiểm tra được tất cả số người lưu thông trên đường có nồng độ cồn hay không, nếu không xử lý được hết thì quy định đưa ra là vô hiệu. Bây giờ phải ra quán rượu, bia để rình? Nhưng nếu uống trong nhà thì sao, kiểm soát thế nào?

"Trong số 9000 chết vì tai nạn giao thông năm 2014, Tổng Cục đường bộ có thể khẳng định bao nhiêu phần trăm chết là vì điều khiển giao thông uống rượu?", luật sư Nguyễn Văn Kiệm đặt câu hỏi. 

"Kiểu ban hành văn bản như kiểu tư duy chỉ tiêu kế hoạch, mỗi năm phải tiêu ngần này tiền… nên cứ ban hành… bừa mà không đánh giá xem hiệu quả hay không hiệu quả. Chưa ai đặt ra kinh phí để ban hành một văn bản pháp luật là bao nhiêu tiền, đã cơ quan nào đánh giá được văn bản pháp luật được tuyên truyền hiệu quả?", luật sư nói.


Lam Nguyên
 

Ý kiến bạn đọc