Chồng đổ xăng, vợ tự thiêu có phạm tội?

11:45, 30/03/2015
|

(VnMedia) - Hành vi của người chồng có dấu hiệu của tội “Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình”…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vừa qua, tại huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi xảy ra vụ việc đau lòng. Theo đó, vào rạng sáng ngày 19/3, chị Đỗ Thị T. (28 tuổi, ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) do can ngăn chồng đánh bạc, bị chồng là Ngô Văn Bình (32 tuổi) đánh đập.

Sau khi hăm dọa đốt nhà, Bình hút xăng trong xe máy vào can, tạt lên màn, lên tường và làm văng lên người chị Đỗ Thị T. Trong lúc căm phẫn chồng, chị vợ đã lấy bật lửa đốt lên màn và người tự thiêu.

Thấy vậy, Ngô Văn Bình đã tri hô hàng xóm đến dập lửa, cứu giúp. Chị Tình được đưa ra khỏi phòng trong tình trạng bị bỏng khắp người. Do vết bỏng quá nặng, nạn nhân được chuyển Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Nhờ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tận tình cứu chữa, sức khỏe của chị Đỗ Thị Tình  đã dần hồi phục.

Trước vụ việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi: người chồng nạn nhân có phạm tội không? pháp luật Việt Nam quy định thế nào? Nếu phạm tội thì sẽ bị xử lý ra sao?

Trả lời VnMedia về câu hỏi trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: trước hết phải xác định đây là vụ việc xảy ra trong quan hệ vợ chồng. Hậu quả của thương tích bị bỏng khắp người chị Tình là do chị quá căm phẫn chồng nên lấy bật lửa đốt lên màn và tự thiêu.

Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ hành vi đối xử tàn tệ của người chồng trong suốt quá trình chung sống với nhau. Đỉnh điểm của vụ việc xảy ra vào rạng sáng 19/3/2015 là người chồng đã có hành vi đánh đập, chửi mắng người vợ và dùng xăng xe máy tạt lên màn, giường hăm dọa đốt nhà.

Sau đó, hành vi hăm dọa, chửi bới của người chồng đã chấm dứt và người chồng lên giường đi ngủ. Nhưng do tâm lý quá uất ức, căm phẫn hành vi đối xử tàn ác, dùng bạo lực đánh đập, giam hãm chị trong phòng,.. nên chị T. đã lấy bật lửa đốt lên màn và tự thiêu.

Hậu quả của việc chị T. tự thiêu bị bỏng toàn thân là nguyên nhân của sự hành hạ tàn ác của người chồng vào rạng sáng ngày 19/3.

Để xử lý người chồng về “Tội bức tử” theo điều 100 BLHS là không có căn cứ. Bởi lẽ, dấu hiệu người vợ bị lệ thuộc vào chồng không thỏa mãn trong vụ việc này. Mặt khác, hậu qủa của việc tự sát là nạn nhân phải lâm vào bước đường cùng và không còn sự lựa chọn nào khác.

Người vợ trong vụ việc này là do quẫn trí, quá căm phẫn chồng nên vẫn còn có nhiều sự giải quyết như: đề nghị cơ quan công an giải quyết xử lý đối tượng, xin ly hôn,.. 

Theo luật sư Thơm, hành vi của người chồng trong vụ việc này có dấu hiệu của tội “Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình”. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 151 BLHS.

Cũng theo phân tích của luật sư Nguyễn Anh Thơm, mặt khách thể của tội phạm: Xâm phạm trực tiếp đến nghĩa vụ phải đối xử bình đẳng, yêu thương giữa vợ chồng được qui định trong luật hôn nhân gia đình; Mặt khách quan của tội phạm: Hành vi hành hạ của người chồng:  dùng bạo lực xâm phạm thân thể người vợ: đánh, đấm, tát, giam hãm trong phòng,.. Hậu quả nghiêm trọng là việc người vợ tự thiêu và bị bỏng toàn thân; Mặt chủ thể của tội phạm: Chủ thể của tội phạm này là những người thân trong quan hệ gia đình; Mặt chủ quan của tội phạm: Lỗi của người chồng là lỗi cố ý.  Người chồng nhận thức được hành vi trái pháp luật, trái luân thường đạo lý của mình nhưng vẫn hành động với ý thức mong muốn gây khổ nhục cho người vợ.

Điều 151. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình

Người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt  tù từ ba tháng đến ba năm. 


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc