Bạo hành cha mẹ: Tội gì?

10:40, 28/01/2015
|

(VnMedia) - Hành vi ngược đãi, hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng đã xâm phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ được Luật Hôn nhân và gia đình và Bộ luật Hình sự quy định. Cụ thể ra sao?

Mấy ngày gần đây trên mạng xã hội tràn ngập thông tin về việc mẹ già 90 tuổi bị con gái đánh, quát vào mặt. Sự việc xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh. Dư luận đã thực sự sốc, bàng hoàng khi xem clip này.

Ảnh minh họa

Hình ảnh được cho là người con đánh, quát mắng bà mẹ 90 tuổi. Ảnh cắt từ clip.

Theo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, sáng 27/1, UBND phường 2, quận Tân Bình (TP.HCM) cử đoàn kiểm tra xuống nhà số 8 Cửu Long  để làm rõ nội dung clip quay cảnh một cụ già nghi bị ngược đãi phát tán gây bức xúc trong cộng đồng mạng. Lãnh đạo phường 2 khẳng định sẽ đề nghị công an vào cuộc làm rõ vụ việc.

Phân trần với đoàn kiểm tra và phóng viên, bà Nguyễn Thị Kim Duyên, người bị cho ngược đãi mẹ mình là cụ Nguyễn Thị Kim (93 tuổi, ở cùng nhà) nói không hề có chuyện chửi mắng hay ngược đãi mẹ mình như cảnh quay trong clip. Bà Duyên cho biết cụ Kim sống cùng mình từ nhiều năm nay. Phần lớn chuyện ăn uống, tắm rửa, nghỉ ngơi của cụ Kim đều do bà Duyên lo liệu. Do tuổi cao, sức yếu và tai bị lãng nên khi nói chuyện cụ Kim không nghe rõ. Thành ra mỗi lần nói chuyện, bà Duyên phải nói thật to, mẹ mình mới nghe được.

Cụ Kim có bốn người con, ba gái một trai. Từ khi chồng mất cách đây vài năm, cụ Kim ở chung với bà Duyên. Mẹ con cụ Kim ở phòng sau, phía trước là gia đình người con trai ở. Mặt tiền nhà cho thuê bán hàng ăn.

Theo thông tin trên thanhnien online, khi đoàn kiểm tra phường 2 đến làm việc, cụ Kim đang nói chuyện với người con dâu và hàng xóm. Nhìn bề ngoài, cụ Kim khá khỏe so với tuổi. Khi nói chuyện mọi người phải ghé sát và nói thật to nhưng cụ cũng nghe câu được, câu mất. Lâu lâu cụ lại mỉm cười với mọi người.

Là tổ trưởng tổ dân phố 58, khu phố 6 của phường 2, lại có nhà nằm phía sau nhà cụ Kim, ông Văn Đình Hòa cho biết đã xem clip trên mạng. Tuy nhiên ông Hòa khẳng định cảnh quay trong clip này chưa thể khẳng định bà Duyên bạo hành mẹ mình.

“Cụ Kim bị điếc nên muốn cho cụ nghe phải hét thật to vào tai. Tôi sống gần thi thoảng qua nhà chơi nên khẳng định cụ Kim không bị bạo hành đâu. Đôi khi người con gái phải nói to để cho cụ nghe rõ thôi. Tuy nhiên, những lời nói và hành động quay trong clip khá phản cảm, cần rút kinh nghiệm”, ông Hòa nói.

Đến thời điểm này, thực hư câu chuyện mẹ già 90 tuổi bị con ngược đãi, hành hung vẫn đang được các ban, ngành chức năng tiến hành điều tra, làm rõ. 

Trong trường hợp việc ngược đãi bà mẹ 90 tuổi này là sự thật, theo quy định của pháp luật, sẽ bị xử lý ra sao?

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ.

Theo luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Đoàn Luật sư Hà Nội, hành vi ngược đãi, hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng đã xâm phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ được Luật Hôn nhân và gia đình và Bộ luật Hình sự quy định. Hành vi ngược đãi là việc đối xử tồi tệ về ăn, mặc, ở và về các mặt sinh hoạt hàng ngày khác đối với người thân như: xỉ vả, mắng chửi, cố tình bỏ đói, mặc rách, mặc dù có điều kiện, làm cho người bị hại đau đớn về tinh thần. Hành vi hành hạ là hành vi đối xử tàn ác như: đánh đập, giam hãm… làm cho người bị hại đau đớn về thể xác và tinh thần hoặc gây tổn hại về sức khoẻ.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi, ngược đại sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể, t heo quy định tại Điều 50 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì nếu  đánh đạp, gây thương tích cho bố mẹ và những người khác trong gia đình thì sẽ bị xử phạt về hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình theo quy định tại Điều 49 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng, Trường hợp sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình thì sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Cũng theo quy định của pháp luật, hành vi thường xuyên chửi bới, lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình thì sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình theo quy định tại Điều 51 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng thời, sẽ bị áp dụng biện phát khắc phục hậu quả là buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.

Trường hợp ngược đãi hoặc hành hạ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình theo quy định tại Điều 151 của Bộ luật Hình sự và sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc