Trốn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con có vi phạm pháp luật?

15:04, 10/01/2012
|

(VnMedia) – Sau khi hai vợ chồng tôi ly hôn, tôi được toà giao quyền cho nuôi con trai 2 tuổi còn chồng tôi phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con 1.500triệu/tháng. Chu cấp cho con được nửa nămthì chồng cũ của tôi không đưa tiền nữa. Xin hỏi như vậy tôi phải làm như thê nào?

 

Câu hỏi của bạn đã được chúng tôi gửi đến luật sư và được trả lời như sau: 

 

Theo Điều 304Tội không chấp hành án: Người nào cố ý không chấp hành bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cần thiết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.().

 

Điều 123 Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật: Bắt giữ người trái phép: Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

 

Theo Điều 152 Tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng: Luật quy định Người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật mà cố ý từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Trường hợp của chị sau khi ly hôn, người chồng trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng do vậy chị có thể nộp đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành bản án buộc người chồng cấp dưỡng nuôi con.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc