Trung tâm TP. Hồ Chí Minh 'nóng' vì nạn cướp giật

11:06, 21/03/2016
|

Thời gian qua dù các lực lượng chức năng TP HCM liên tục trấn áp tội phạm, nhưng tình trạng kẻ cướp, cướp giật gây án ở các quận trung tâm chưa thuyên giảm.

Tình trạng này diễn biến ngày càng phức tạp, kẻ gây án manh động khiến người dân lắng.

Mới đây, một số du khách nước ngoài như: chị Grmanova ZuZana (Slovenska); anh Ryo Ichikawa (Nhật Bản) hay chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh (Ai Cập)… đã bị mất hết tiền, giấy tờ tùy thân vì gặp cướp giật ở khu vực quận 1.

Trong đó, chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh ngất lịm vì bị hai thanh niên điều khiển xe gắn máy chạy ngược chiều giật phăng giỏ xách, khi đang đi bộ trên đường Lương Hữu Khánh.

Chị Alaa Aldoh nói: “Xảy ra chuyện này tôi rất là buồn vì mất tiền và mất luôn cả thẻ ATM. Tuy nhiên, may mắn tôi được sự giúp đỡ của một số người và chính quyền nên bớt lo sợ hơn”.

Lực lượng công an ứng trực, tuần
Lực lượng công an ứng trực, tuần tra phòng chống tội phạm.

Cũng tại tuyến đường Lương Hữu Khánh, kẻ gian cướp giật còn lao thẳng vào nhà dân để giật đồ, lấy hàng hóa ngay giữa ban ngày. Ông Trần Văn Năm, một tiểu thương tại đây bức xúc khi bị một nhóm thanh niên lao vào cửa hàng cướp luôn thùng hàng tạp hóa trị giá hơn 2 triệu đồng, rồi phóng lên xe tẩu thoát.

Ông nói: “Mấy kẻ xì ke ma túy đảo quanh nhiều khu vực và giật đồ rất lộng hành. Lúc cướp lao vào cửa hàng lấy đồ mình chạy theo và tri hô, nhưng ai cũng thờ ơ, không người nào hỗ trợ giúp truy bắt cướp”.

Còn Anh Lý Thái Tuấn một người dân quận 1 bức xúc: “Nhiều lúc đi đường thấy dân mình giờ sao thờ ơ quá, nhìn cướp giật mà không hỗ trợ. Cần tuyên truyền giáo dục xã hội nhiều hơn nữa, khi thấy nạn nhân bị vậy mà ngó lơ luôn, thực tế này rất đau lòng”.

Những ngày gần đây, dù các lực lượng chức năng liên tục trấn áp, nhưng tình trạng cướp, cướp giật tại các quận trung tâm của TP HCM chưa chuyển biến. Tại trụ sở công an các quận 1, 3, 5, mỗi ngày đều có 2 đến 3 trường hợp người nước ngoài và hàng chục người dân đến trình báo vừa bị cướp giật tài sản.

Trong khi các tuyến đường trung tâm thành phố nóng với nạn cướp giật, trộm cắp tài sản thì ở vùng giáp ranh ngoại thành tội phạm lại lợi dụng địa hình nơi vắng vẻ để tấn công các nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ.

Để khép kín địa bàn, trấn áp tội phạm, lực lượng cảnh sát cơ động thành phố đã phối hợp cùng công an các địa phương tăng cường tuần tra, mật phục; chốt chặn những khu vực trọng điểm để vây bắt các băng nhóm tội phạm.

Thượng tá Huỳnh Văn Hùng, Phó Trung đoàn Trưởng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, Công an TP HCM cho biết đơn vị sẽ tiếp tục với cấp trên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thay đổi tuyến địa bàn không để thời gian chết; không để tội phạm nghiên cứu thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động. Thượng tá Hùng hy vọng với cách làm này công tác trấn áp các loại tội phạm sẽ hiệu quả, thành công hơn.

Để truy bắt tội phạm cướp giật đạt hiệu quả, lực lượng công an cần sự chung tay, góp sức của người dân. Việc nâng cao tinh thần cảnh giác, thông tin kịp thời về hoạt động của tội phạm và sự phối hợp chặt chẽ của cả cộng đồng sẽ góp phần sớm ổn định tình hình an ninh, trật tự, mang lại sự bình yên cho mọi người.


Ý kiến bạn đọc