Người phụ nữ Trung Quốc điều hành nhóm "buôn tiền"

08:50, 17/03/2016
|

(VnMedia) - Cô gái trẻ người Trung Quốc được thuê đến Việt Nam để điều hành một nhánh kinh doanh trái phép tiền tệ. Mạng lưới này thực hiện lệnh chuyển tiền, nhận tiền 6 tỷ đồng mỗi ngày...

Ngày 16/3, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 7 người quốc tịch Trung Quốc về hành vi kinh doanh trái phép. Theo đó, tuyên phạt bị cáo Wang Hui (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) 15 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép. 6 bị cáo khác cũng nhận hình phạt là: Cui Jing Jing (SN 1987), Yang Huan (SN 1992), Huang Xiao Yan (SN 1984), Zou Jun (SN 1984), Ma Liang (SN 1989), Teng Bao Yi (SN 1994, đều thuộc quốc tịch Trung Quốc) cùng chịu chung mức án 14 tháng 12 ngày tù.

1
Bị cáo Wang Hui tại phiên xét xử

Theo cáo buộc, đầu năm 2014, Wang Hui được một đối tượng tên Joe thuê đến Việt Nam để quản lý mạng lưới chuyển trái phép tiền nhân dân tệ từ các tài khoản được đăng ký tại các ngân hàng ở Trung Quốc vào Việt Nam.

Tháng 4/2014, Wang Hui nhập cảnh vào Việt Nam và chịu trách nhiệm điều hành, quản lý, trả lương cho nhân viên Công ty TNHH đầu tư phát triển thương mại Minh Ngọc (địa chỉ ở phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, HN). Wang Hui tuyển thêm Cui Jing Jing, Yang Huan, Huang Xiao Yan, Zou Jun, Ma Liang, Teng Bao Yi để giúp việc cho anh ta và đảm bảo bí mật.

Ngoài những người trên, Wang Hui còn tuyển và đào tạo 39 người Việt Nam làm việc tại công ty. Họ được giao nhiệm vụ chuyển tiền qua mạng internet.

Các nhân viên làm việc tại Công ty Minh Ngọc được chia làm 3 ca, mỗi ca 8 tiếng và phân ra 4 nhóm. Mỗi nhóm có một nhóm trưởng và có 4 bộ phận gồm điều động, trung chuyển, chuyển tiền, cắm rút phần mềm của các ngân hàng Trung Quốc được lưu trong dữ liệu USB.

Kết quả cuối cùng- tiền được chuyển vào tài khoản nội bộ công ty. Bộ phận chuyển tiền sẽ tiến hành chuyển tiền cho khách có yêu cầu.

Quy trình vận hành hệ thống chuyển tiền được Joe lập trình sẵn và cài đặt trên máy tính. Nhân viên nhận lệnh và thao tác chuyển tiền trên giao diện trang web nội bộ công ty tại Trung Quốc (máy chủ đặt tại nước ngoài).

Trước đó, Joe cung cấp cho Wang Hui 1.409 tài khoản không rõ nguồn gốc được đăng ký tại ngân hàng Trung Quốc.

Bằng thủ đoạn này, mỗi ngày nhóm của Wang Hui đã thực hiện khoảng 600 đơn chuyển tiền đi và đến với tổng số lượng tiền là 1 triệu Nhân dân tệ, tương đương hơn 3,3 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chuyển đi khoảng 700.000 Nhân dân tệ, tương ứng hơn 2,3 tỷ đồng.

Hàng tháng, Wang Hui chịu trách nhiệm làm sổ sách, tính toán tiền lương, thưởng cho nhân viên. Nhóm nhân viên người Trung Quốc được trả lương hơn 34 triệu đồng/tháng. Còn nhân viên người Việt Nam được trả 6-8 triệu đồng/tháng.

Theo cáo buộc, từ tháng 6/2014 đến ngày 2/2/2015, nhóm của Wang Hui đã thực hiện hàng nghìn lệnh chuyển tiền thông qua mạng Internet với tổng số tiền lên đến 240 triệu Nhân dân tệ, tương ứng với hơn 807,4 tỷ đồng.

Cảnh sát xác định, Công ty Minh Ngọc không hề được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động tài chính, đặc biệt là hoạt động nhận và chuyển tiền dưới mọi hình thức. Trong giấy phép đăng ký của công ty không có hoạt động liên quan đến chuyển và nhận ngoại tệ Trung Quốc.

Quá trình điều tra, các bị can không khai nhận mục đích của việc chuyển tiền; nguồn tiền đến và đi, số lượng tiền chuyển. Nhóm người này chỉ thừa nhận việc sử dụng nhiều tài khoản của các cá nhân khác nhau để thực hiện chuyển tiền với số lượng lớn không được sự đồng ý của chủ tài khoản là vi phạm pháp luật.

Núp dưới danh nghĩa Công ty Minh Ngọc, từ tháng 6/2014 đến tháng 2/2015, Wang Hui và đồng bọn giao dịch nhận số tiền hơn 807 tỷ đồng và chuyển tiền đi thành công hơn 565 tỷ đồng.


Ý kiến bạn đọc