Trẻ chết đuối ở The Manor: "Gia đình phải tự chịu trách nhiệm"

16:36, 23/09/2015
|

(VnMedia) - Ban quản lý tòa nhà The Manor vừa có thông tin chính thức liên quan đến vụ tai nạn khiến cháu Ngọ Duy Mạnh (5 tuổi) tử vong do đuối nước tại bể bơi khu B trong tòa nhà.

>>
Sốc bé 5 tuổi chết tại bể bơi chung cư The Manor

Theo ông Nguyễn Quốc Thái, Giám đốc Ban Quản lý tòa nhà The Manor, ngày 22/8/2015, cháu Ngọ Duy Mạnh (sinh năm 2000), là con trai ông Ngọ Duy Quyết (sinh năm 1977) có hộ khẩu thường trú tại Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội; tạm trú tại phòng 406, nhà CT2A, Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được gia đình đưa đến thăm gia đình bác ruột là bà Ngọ Thị Hoa (chị gái của ông Ngọ Duy Quyết) hiện đang tạm trú tại căn hộ E704, khu The Manor, đường Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Khoảng 17h45 phút, cháu Ngọ Duy Mạnh cùng con trai bà Hoa (12 tuổi) và 2 cháu nhỏ hơn (là con của em gái ông Quyết, ở nơi khác, cùng đến thăm gia đình bà Hoa) xuống bể bơi khu B thuộc khu đô thị The Manor bơi mà không có người lớn đi cùng. Tại thời điểm đó, bể bơi có khoảng 25 thanh thiếu niên là con cháu cư dân The Manor đang bơi, khoảng 15 người lớn là cha mẹ các cháu ngồi trên bờ trông coi, giám sát các con bơi và có 1 nhân viên bảo vệ của Công ty Dịch vụ Bảo vệ Ánh Dương Việt Nam (SSC) – là nhà thầu bảo vệ, đang trực cứu hộ tại bể bơi.

Ảnh minh họa

 Bể bơi tại khu chung cư cao cấp The Manor


Khoảng 18h00 cùng ngày, một cháu bé người Hàn Quốc đang ngồi khỏa chân xuống nước thấy cháu Ngọ Duy Mạnh đang nổi lập lờ bên cạnh, giống như đang tập lặn nên lấy tay chạm vào người cháu Mạnh nhưng không thấy phản ứng. Một thanh niên (19 tuổi) vừa bơi đến đó thấy vậy cũng chạm tay vào người cháu Mạnh nhưng không thấy động đậy nên lập tức bế cháu ngay lên bờ và hô hoán cấp cứu. Nhân viên cứu hộ lập tức thực hiện các động tác cứu hộ như hà hơi, thổi ngạt, ép ngực, vác dốc ngược chạy vòng quanh bể, … rồi cùng cư dân có mặt tại đó khẩn trương đưa cháu Ngọ Duy Mạnh đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Mễ Trì cạnh đó. Sau đó, Bệnh viện Đa khoa Mễ Trì chuyển tuyến lên Bệnh viện 198 (Bộ Công an). Rất tiếc, vì phát hiện muộn và thể lực của cháu cũng không được tốt nên cháu Ngọ Duy Mạnh đã không qua khỏi. Đây là một tai nạn đáng tiếc, thương tâm, không ai mong muốn.

  Ảnh minh họa

Ban quản lý tòa nhà The Manor cho rằng, "Sự việc cháu Ngọ Duy Mạnh cùng 3 cháu bé khác xuống bơi và không may bị đuối nước mà không có bố mẹ hoặc người giám hộ trông coi theo quy định là trái với quy định, nên gia đình phải tự chịu trách nhiệm với rủi ro xảy ra"


Theo ông Nguyễn Quốc Thái, nhận được điện thoại thông báo của nhân viên giám sát dịch vụ, lãnh đạo Ban Quản lý tòa nhà, đại diện Ban Quản trị nhà chung cư, Tổ trưởng tổ dân phố số 5 đã có mặt tại hiện trường để phối hợp giải quyết vụ việc. Công an phường Mỹ Đình 1, Công an quận Nam Từ Liêm cũng được thông báo và có mặt ngay sau đó để điều tra, lấy lời khai của những người liên quan.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Thái, theo kế hoạch đã thống nhất với gia đình, ngày 5/9/2015 và 6/9/2015, Lãnh đạo Ban Quản lý tòa nhà đã đến gia đình nạn nhân để thắp hương, trao đổi và giải quyết các vấn đề liên quan với quan điểm đồng hành cùng gia đình làm mọi điều tốt nhất có thể để sẻ chia nỗi đau cùng gia đình, phối hợp tổ chức nghi lễ rước vong rất chu đáo tại bể bơi The Manor.

Trên tinh thần thiện chí, chia sẻ nỗi mất mát cùng gia đình, Ban Quản lý tòa nhà chủ động ngỏ ý sẽ hỗ trợ gia đình một khoản kinh phí 200 triệu đồng dành cho việc mai táng, thực hiện các nghi lễ tâm linh, xây dựng mộ chí, chi phí sinh hoạt, đi lại cho người thân. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý và yêu cầu 500 triệu đồng vì cho rằng vì Ban quản lý tòa nhà phải chịu trách nhiệm đối với cái chết của cháu Ngọ Duy Mạnh.

"Sau nhiều lần trao đổi, gia đình vẫn kiên quyết đòi “đền bù” 500 triệu đồng, và cho biết nếu không đồng ý thì sẽ đưa sự việc lên báo chí, gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an, lập miếu thờ trên bể bơi. Thực tế, mặc dù không được sự đồng ý của Ban Quản trị nhà chung cư, Ban Quản lý tòa nhà nhưng gia đình đã ngang nhiên lập ban thờ trái phép tại khu vực bể bơi The Manor do Ban quản lý tòa nhà quản lý từ ngày 18/9/2015 đến hôm nay và chưa biết đến khi nào sẽ dời đi. Đồng thời, gia đình đã gửi đơn tố giác tới cơ quan Công an, cố ý gửi thông tin sai lệch đến các báo đài nhằm tạo ra sự chú ý, gây áp lực đòi “đền bù” theo yêu cầu", ông Nguyễn Quốc Thái cho biết. 

Theo vị đại diện Ban quản lý tòa nhà The Manor, các bể bơi trong khu đô thị The Manor là bể bơi nội bộ, thuộc quyền sử dụng riêng của cư dân The Manor, không cho phép người ngoài sử dụng. Trong Bảng Nội quy và quy định sử dụng bể bơi treo tại tất cả các bể bơi trong khu The Manor đều nêu rõ: “Bể bơi và những tiện nghi tại đây chỉ phục vụ nhu cầu của cư dân The Manor”. Khi cấp thẻ bơi thường niên, Ban Quản lý toà nhà cũng yêu cầu cư dân The Manor xuất trình sổ hộ khẩu gia đình và chỉ cấp thẻ bơi cho những người có tên trong sổ hộ khẩu. Cháu Ngọ Duy Mạnh không phải là cư dân The Manor nên không thuộc đối tượng được phục vụ.

Ông Nguyễn Quốc Thái cũng cho biết, mặc dù có nhân viên cứu hộ nhưng chúng tôi vẫn luôn khuyến cáo, và đưa vào bảng Nội quy và quy định sử dụng bể bơi ngay từ ngày đầu đưa bể bơi vào hoạt động (2008) rằng: “Vì sự an toàn và nhu cầu của quý vị, vui lòng chấp hành nghiêm chỉnh những nội quy và quy định khi sử dụng bể bơi. Người sử dụng bể bơi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với những rủi ro có thể xảy ra vì không có nhân viên phục vụ tại khu vực bể bơi. Do vậy, bố mẹ hoặc người giám hộ nên luôn theo dõi con em mình cẩn thận và sử dụng bể bơi đúng cách và có trách nhiệm”; trẻ em dưới 14 tuổi phải luôn được bố mẹ hoặc người giám hộ trông giữ và giám sát”.

"Sự việc cháu Ngọ Duy Mạnh cùng 3 cháu bé khác xuống bơi và không may bị đuối nước mà không có bố mẹ hoặc người giám hộ trông coi theo quy định là trái với quy định, nên gia đình phải tự chịu trách nhiệm với rủi ro xảy ra", ông Nguyễn Quốc Thái cho biết.

Bên cạnh đó, trong thông tin thông báo với báo chí, ông Nguyễn Quốc Thái cũng khẳng định, trước và trong khi xảy ra sự việc, thậm chí đến khi nhân viên cứu hộ và cư dân đưa cháu Ngọ Duy Mạnh đến bệnh viện cấp cứu, không có bất cứ người lớn nào của gia đình nạn nhân có mặt tại hiện trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc