Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tới giao thông Hà Nội

09:41, 25/09/2015
|

(VnMedia) - Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô thời gian gần đây là bởi thời tiết khắc nghiệt, hay mưa kéo dài gây ngập úng...

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng cho hay, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội trong thời gian vừa qua, các đơn vị chức năng đã nỗ lực giải quyết các điểm ùn tắc. Trong năm 2010, trên địa bàn thành phố có 124 điểm thường xuyên ùn tắc, nhưng đến nay chỉ còn 46 điểm.

  Ảnh minh họa

 Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội


Phân tích về nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng cho biết, trong thời gian qua thời tiết đã có những diễn biến khắc nghiệt, có ngày nắng nóng cao độ, có ngày lại mưa kéo dài, liên tục. Việc này đã gây úng ngập trên các tuyến đường.

Cụ thể, ngày 26/8/2015, sau trận mưa lớn, Hà Nội ngập 8 điểm; đến ngày 8/9, xảy ra 22 điểm úng ngập; còn cách đây 3 ngày, vào ngày 22/9, sau khi cả đêm mưa kéo dài, đầu giờ buổi sáng mưa dồn dập khiến hệ thống cống, hố gas, hồ chứa nước đầy, lượng mưa không thoát kịp, dẫn đến 20 điểm ngập úng nghiêm trọng.

Ảnh minh họa

 Hình ảnh ùn ứ giao thông thường thấy vào khung giờ cao điểm sáng, chiều tại Hà Nội


Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn TP có tới 25 công trình thi công, 43 điểm có rào chắn xây dựng, các điểm này kéo dài, như tuyến đường sắt trên cao kéo dài từ Cát Linh đến Hà Đông, tuyến từ Nhổn - ga Hà Nội, tuyến xe bus nhanh BRT; tại Vành đai 2 có tuyến cầu Nhật Tân - Bưởi - Trường Chinh, Vành đai 1 đang thi công tuyến đường Kim Ngưu, Ô Đống Mác. Nhiều dự án thoát nước đang thi công... khiến lòng đường bị thu hẹp.

Trong khi đó hệ thống thoát nước không đáp ứng được những trận mưa lớn, gấp úng ngập cản trở giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến phương tiện, tại các tuyến phố không ngập úng phương tiện tăng đột biến.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, cơ sở hạ tầng không đáp ứng được lượng phương tiện tham gia giao thông, phương tiện cá nhân tăng 5,5 triệu phương tiện, mỗi tháng đăng ký mới 19.000 phương tiện. Ngoài ra, trên địa bàn TP còn có xe đăng ký của Bộ Công an, Văn phòng đại diện các cơ quan, người ngoại tỉnh vào kinh doanh buôn bán trong nội thành…

Một nguyên nhân khác gây nên tình trạng giao thông "hỗn loạn" ở Hà Nội thời gian vừa qua là do ý thức của một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông chưa tôn trọng pháp luật, khi ùn tắc không trật tự xếp hàng, không chờ đèn đỏ, thúc giục người đi trước, trông giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè….


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc