Hy hữu bệnh nhân tử vong vì xe cấp cứu hỏng

11:35, 25/09/2015
|

(VnMedia)- Trong quá trình vận chuyển cấp cứu bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, xe của Trung tâm Vận chuyển cấp cứu đã xảy ra sự cố bị hư hỏng làm bệnh nhân đã tử vong trên đường.

Khoảng 19h ngày 21/9, thấy ông Lê Hồng Chung, 49 tuổi trú tại tổ 66, khu 5, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có dấu hiệu nguy cấp, gia đình đã gọi điện tới Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 xin xe chở lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Khi xe đến, gia đình đưa ông Chung lên để đến viện nhưng ngay lúc đó, ôtô đã không nổ được máy.

Nghi xe hết xăng, tài xế đem can ra cây xăng gần để đó mua bổ sung. Tuy nhiên, xe vẫn trục trặc, buộc người nhà phải gọi xe khác. Khoảng 20 phút sau, chiếc xe thứ hai đến đưa bệnh nhân lên bệnh viện, nhưng ông Chung đã tử vong.

Liên quan đến sự việc này, ngày 24/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Công văn 5646/UBND-VX3 yêu cầu Sở Y tế làm rõ nội dung một số báo phản ánh về việc xe ô tô cứu thương bị chết máy khi vận chuyển cấp cứu bệnh nhân xảy ra ngày 21/9 tại phường Cao Xanh, Hạ Long.

  Ảnh minh họa

 Chiếc xe cấp cứu bị chết máy phải đưa về nằm tại sân Trung tâm vận chuyển cấp cứu. Ảnh: VNE.

Theo nội dung công văn, UBND tỉnh yêu cầu xác minh, làm rõ nội dung báo chí phản ánh; xử lý nghiêm sai phạm của cá nhân, tập thể theo quy định (nếu có); báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/9. Ngày 25/9, Sở Y tế Quảng Ninh đã có những báo cáo ban đầu về sự việc này.

Theo đó,  báo cáo nhanh của Trung tâm Vận chuyển cấp cứu và Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho thấy, ngày 21/9/2015, Trung tâm đã tiếp nhận và vận chuyển, cấp cứu cho bệnh nhân Lê Hồng Chung; bệnh nhân đã tử vong trên đường vận chuyển cấp cứu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh. Trong quá trình vận chuyển cấp cứu bệnh nhân, xe của Trung tâm Vận chuyển cấp cứu đã xảy ra sự cố bị hư hỏng làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển bệnh nhân.

Để làm rõ nguyên nhân của sự cố nêu trên, Sở Y tế đã có ngay công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Vận chuyển cấp cứu tổ chức họp lãnh đạo đơn vị, hội đồng chuyên môn và toàn bộ kíp trực tham gia vận chuyển cấp cứu bệnh nhân Lê Hồng Chung để rà soát, đánh giá toàn bộ quá trình vận chuyển và cấp cứu; kiểm điểm làm rõ các sai sót (nếu có), trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và xử lý hoặc đề nghị xử lý theo đúng quy định; đồng thời cũng yêu cầu đạo đơn vị rà soát đánh giá lại thưc trạng toàn bộ các điều kiện của Trung tâm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện; việc thực hiện quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng … để khắc phục ngay những tồn tại bất cập để củng cố, duy trì và tăng cường chất lượng hoạt động.

Hiện Trung tâm Vận chuyển cấp cứu có 5 xe cứu thương nhưng trong đó có 2 xe bị ngập nước trong trận lũ lịch sử xảy ra trong tháng 8 vừa qua; sự cố xe chết máy khi đi cấp cứu bệnh nhân Chung đã xảy ra với 1 trong 2 xe bị hư hỏng trên.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, đối với trường hợp bệnh nhân Lê Hồng Chung, theo diễn biến lâm sàng và kết quả giám định pháp y cho thấy, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân được xác định là: Xuất huyết não do phình vỡ động mạch não trước bên phải. Trong trường hợp này theo Bác sĩ Lê Ngọc Dũng - Chuyên khoa cấp II về phẫu thuật thần kinh sọ não thì đây là tình trạnh bệnh lý rất nặng, hầu hết sẽ tử vong kể cả được cấp cứu kịp thời.

Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, việc để xảy ra sợ cố rủi ro xe hỏng khi đưa đón bệnh nhân như với trường hợp này là một sự cố ngoài ý muốn chưa từng xảy ra đối với công tác đưa đón bệnh nhân của Trung tâm được trong suốt 8 năm qua kể từ khi thành lập. Việc lái xe vội vàng cho là hết xăng đã gây ra sự hiểu lầm đáng tiếc của gia đình, Giám đốc Trung tâm Vận chuyển cấp cứu đã đến chia buồn và động viên gia đình bệnh nhân Chung.

"Trung tâm cấp cứu đã họp rút kinh nghiệm trường hợp này; đồng thời đưa 2 xe ngập nước đến xưởng để kiểm tra lại. Ngành y tế cũng có chỉ đạo toàn ngành rút kinh nghiệm, rà soát lại toàn bộ quy trình vận chuyển đưa đón bệnh nhân đảm bảo hạn chế thấp nhất những trường hợp rủi ro", đại diện Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc