Hung thủ giết 4 người tại Nghệ An: "Không có gì để nói!"

13:37, 30/09/2015
|

(VnMedia)- Sáng nay 30/9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vi Văn Hai (SN 1995), kẻ đã gây ra vụ thảm án khiến 4 người trong một gia đình tử vong tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, gây xôn xao dư luận hồi tháng 7/2015. Phiên tòa xét xử lưu động diễn ra tại nhà văn hóa huyện Tương Dương.

Theo cáo trạng, vào khoảng 15h ngày 2/7 hai cha con ông Vi Văn Hoài và Vi Văn Thuyên đi đánh cá ở khu vực C5 Kèn Tạ thì phát hiện chị Lê Thị Yến (SN 1989- vợ anh Thọ), cháu Lo Việt Chung (SN 2014 - con anh Thọ) và bà Viêng Thị Dương (SN 1952 - mẹ anh Thọ) đều nằm chết trên bờ khe. Sau đó, anh Tuyên đi đến lán của anh Lo Văn Thọ thì thấy anh này nằm chết trước lán nên báo cho cơ quan Công an.

Nhận được tin báo, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết. Sau 17 ngày điều tra, lực lượng công an đã bắt giữ đối tượng Vi Văn Hai (còn có tên gọi khác là Vi Văn Mằn (SN 1995) trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp là hung thủ đã sát hại cả gia đình anh Thọ.

  Ảnh minh họa

  Bị cáo Vi Văn Hai tại phiên xét xử


Được biết, gia đình Hai có lán trại ở khu C5 Dọt Dẹt. Vào ngày xảy ra vụ thảm án, ông Vi Văn Tiệp (bố Hai) làm cơm mời cảm ơn một số người tham gia kéo gỗ cho gia đình trước đó. Sau khi ăn cơm xong, Hai tham gia đánh bài quỳ tại lán trại của gia đình mình. Sau đó, Hai một mình mang theo con dao đi đến khu vực C5 Kèn Tạ để hái chanh ăn.

Khi Hai đang hái chanh trong vườn của ông Đoàn thì bị anh Thọ nhìn thấy và lên tiếng nói. Sau đó Hai vào lán của anh Thọ để xin muối ăn chanh. Anh Thọ nghi ngờ Hai có quan hệ tình cảm bất chính với vợ mình nên giữa hai người xảy ra cãi vã với nhau.

Trong lúc không kiềm chế được mình, Hai dùng dao chém anh Thọ. Thấy chồng bị chém, chị Yến bế con bỏ chạy. Sau khi chém anh Thọ chết, Hai đuổi theo mẹ con chị Yến. Trên đường rượt đuổi, thấy bà Dương đang tắm bên khe, Hai dùng dao chém chết bà Dương rồi tiếp tục truy sát mẹ con chị Yến đến cùng.

Sau khi gây án, Hai đi theo lối mòn vào rừng vứt con dao rồi trở về lán trại của gia đình và lấy chanh ra mời mọi người cùng ăn. Trong phiên xét xử, người đại diện cho nạn nhân yêu cầu bị cáo bồi thường hơn 180 triệu đồng. Trước vành móng ngựa, Hai khá bình tĩnh. Nam thanh niên này trả lời rành rọt những câu hỏi của chủ tọa phiên tòa.

Tại phiên tòa sáng nay, được chỉ định bào chữa cho Vi Văn Hai, Luật sư Phan Thị Sự thống nhất với Viện KSND về tội danh truy tố, khẳng định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng.

Đưa ra các căn cứ là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo phạm tội một phần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân như nghi ngờ bị cáo có quan hệ tình cảm với vợ nạn nhân, dùng tay đấm bị cáo trước; Là người dân tộc thiểu số nhận thức pháp luật hạn chế, con còn nhỏ..., Luật sư Phan Thị Sự đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo trong khi lượng hình, để Vi Văn Hai có cơ hội được sống để chuộc tội và xem xét mức đền bù phù hợp với hoàn cảnh thực tế của bị cáo.

Đưa ra các căn cứ buộc tội và đề nghị mức án đối với Vi Văn Hai, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, dã man, phi nhân tính, tước đoạt mạng sống của người khác, của trẻ em, gây phẫn nộ trong dư luận cần phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Viện Kiểm sát cũng cho biết đã xét đến những tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật, đó là sau khi phạm tội, trong quá trình điều tra, xét hỏi, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi. Tuy nhiên xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Vi Văn Hai.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại, Luật sư Nguyễn Văn Hùng nêu quan điểm: Hành vi của Vi Văn Hai là giết nhiều người, giết trẻ em, sau khi gây án quay về đốt lán rồi bình thản đi về. Đó là hành vi vô nhân đạo. Luật sư đồng ý với quan điểm và mức án mà Viện KSND đề nghị. Về trách nhiệm dân sự, Luật sư đề nghị tòa xem xét theo quy định của pháp luật.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về quan điểm của Viện Kiểm sát và các luật sư, Hai nói: "Việc này mình bị cáo làm, mình bị cáo chịu, không liên quan đến bố mẹ, vợ con" đồng thời chấp nhận bồi thường dân sự cho bị hại.

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho bị cáo nói lời nói sau cùng trước khi bước vào phần nghị án, nhưng Vi Văn Hai trả lời "Bị cáo không có gì để nói" với tâm trạng khá thoải mái.

Hơn 10h sáng 30/9, HĐXX bước vào phần tuyên án. Ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tọa phiên tòa tuyên bố bản án, nêu rõ: Có đủ căn cứ xác định Vi Văn Hai phạm tội giết người theo điểm a, c, n Khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội đến cùng với nhiều người, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, hành động quyết liệt, mau lẹ trong một thời gian ngắn. Hành vi mang tính côn đồ, mất hết nhân tính, tước đoạt mạng sống của 4 người trong 1 gia đình nên cần phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội.

Áp dụng điểm a, c, n, khoản 1 điều 93, Bộ luật Hình sự; điểm b, p khoản 1 điều 46, Bộ Luật hình sự, HĐXX tuyên phạt Vi Văn Hai tử hình. Về phần dân sự, bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho ông Lo Văn Bình 78,5 triệu đồng, trợ cấp cho ông Bình mỗi tháng 1 triệu đồng đến khi ông Bình mất. Bồi thường cho ông Lê Văn Toán 105.400.000 triệu đồng và trợ cấp nuôi cháu Lê Thị Tâm Như (con gái chị Yến) 1 triệu đồng/1 tháng đến tuổi trưởng thành.


Tổng hợp (Theo ANTĐ, VOV, VNE)

Ý kiến bạn đọc