"Quả đấm thép" với buôn lậu qua đường hàng không

06:41, 06/08/2015
|

(VnMedia)- Ngày 5/8/2015, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Công văn số 3930/CHK-ANHK về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại trong tình hình mới.
  
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã ban hành Kế hoạch hành động số 2104/KH-CHK ngày 04/5/2015 về việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua theo dõi việc thực hiện cho thấy có một số kết quả tốt ban đầu, nhưng hoạt động buôn lậu qua đường hàng không vẫn còn diễn biến phức tạp, với các thủ đoạn tinh vi hơn, có sự móc nối với nội bộ, nếu không kịp thời ngăn chặn thì có thể ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không.

Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng kiểm tra an ninh hành khách trước giờ vào sân bay. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.

Để khắc phục tình trạng trên Cục trưởng Cục HKVN yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện Quyết định số 1097/QĐ-CHK; Kế hoạch hành động số 2104/KH-CHK của Cục HKVN về việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực hàng không.

Tổ chức tuyên tuyền, quán triệt việc chấp hành và thực hiện các quy định có liên quan tới công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên trong phạm vi quản lý.

Đồng thời, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị thường xuyên nắm bắt tình hình phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực hàng không dân dụng để chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa nhằm loại bỏ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; hành vi liên quan tới việc tiếp tay vận chuyển hàng cấm, hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với đơn vị chức năng của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Cảnh sát tổ chức tập huấn cho lực lượng an ninh hàng không nhận biết hàng giả, kiến thức, kỹ năng phòng, chống buôn lậu, tăng cường kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

Cục HKVN nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xác định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên và đặc biệt là người đứng đầu để xảy ra buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực mình phụ trách.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, giải quyết kịp thời, triệt để hành vi lợi dụng đường hàng không để vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kém chất lượng; đưa nội dung kết quả thực hiện vào báo cáo công tác an ninh hàng không 6 tháng và hàng năm về Cục HKVN.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc