Xét xử vụ "quan tài diễu phố":: Con rể cựu Chủ tịch tỉnh không đến Toà theo triệu tập

16:50, 13/07/2015
|

(VnMedia) - Tuy tòa đã tiến hành triệu tập ông Trần Khánh Dũng (con rể cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc) tới tòa với tư cách là người làm chứng, nhưng ông Dũng vẫn vắng mặt...

>> Sắp xét xử lại vụ "quan tài diễu phố"

Ảnh minh họa
Các bị cáo tại phiên xét xử

Ngày 13/7, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên tòa xét xử lại theo trình tự sơ thẩm vụ “quan tài diễu phố”. Nạn nhân bị sát hại là Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, ở Phố Cả, phường Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Thẩm phán Nguyễn Văn Hoa làm chủ tọa phiên xét xử.

Liên quan đến vụ án, có 6 bị cáo bị truy tố về tội “Giết người”, gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983, cùng ở TP.Hải Phòng); Phùng Đắc Tú (SN 1994, tức Tú “phú thọ”), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992, tức Tuấn “trọc”), Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình (đều ở tỉnh Vĩnh Phúc).

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992) bị truy tố về tội  “Che giấu tội phạm”, bị cáo Nguyễn Duy Hiệp (SN 1986) hầu tòa về tội “Không tố giác tội phạm”.

Theo nội dung vụ án: Khoảng 23h30 ngày 14.3.2013, anh Tuấn Anh và Nguyễn Duy Hiệp vào quán ăn đêm ở Quán Tiên. Do đã uống nhiều rượu bia nên khi gặp 6 đối tượng là Phùng Đắc Tú, Đặng Quốc Tú, Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Bính đang ngồi uống rượu, anh Tuấn Anh đã có lời lẽ gây mâu thuẫn và bị cả nhóm đuổi đánh.

Khi bị truy đuổi, anh Tuấn Anh đã bỏ chạy vào bờ kênh bên phải của kênh 2A song song với tỉnh lộ 305 hướng đi huyện Yên Lạc. Chạy được 10m, anh Tuấn Anh bị ngã nên đã bị Mạnh Tuấn, Định, Tình đuổi kịp, dùng chân tay đấm, đá tới tấp.

Anh Tuấn Anh dậy được, nhảy xuống kênh 2A lội sang bờ kênh bên phải tiếp giáp đường 305. Mạnh Tuấn bảo Định và Tình đuổi chặn bên phải còn mình chạy phía bên trái để đuổi.

Khi rẽ vào tỉnh lộ 305 được khoảng 15m, Mạnh Tuấn thấy Đắc Tú giữ được anh Tuấn Anh bên bờ kênh. Bị khống chế, anh Tuấn Anh quỳ hai gối xuống bờ kênh, hai tay ôm gáy, còn cả nhóm Mạnh Tuấn, Đắc Tú, Quốc Tú, Bính dùng tay chân đấm đá túi bụi.

Anh Tuấn Anh cố vùng dậy để chạy thì bị Mạnh Tuấn đạp vào mông ngã sấp xuống mương nước. Không thấy anh Tuấn Anh đâu, các đối tượng bỏ về.

Nguyên nhân chết được xác định do ngạt nước.
Đứng ở trên đường tỉnh lộ, Nguyễn Duy Hiệp chứng kiến toàn bộ sự việc trên. Còn Nguyễn Anh Tuấn được kể lại nhưng đã có hành vi xúi giục và cho tiền đồng bọn chạy trốn. Đ ến sáng ngày 17/3/2013, thi thể anh Tuấn Anh được phát hiện trong đường cống.

Phiên toà xét xử hôm nay thu hút trăm người dân địa phương đến dự khiến p hòng xử không còn một chỗ trống. Nhiều người dân không có chỗ trong phòng xử đã ngồi xung quanh bên ngoài phòng xử hoặc khuôn viên TAND tỉnh, nghe xét xử qua hệ thống loa.

Tại phiên xử, gia đình bị hại yêu cầu HĐXX triệu tập ông Trần Khánh Dũng (con rể cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc) để làm rõ việc ông này có liên quan tới vụ án hay không. Gia đình bị hại đề nghị hoãn phiên tòa nếu ông Dũng vắng mặt.

Chủ tọa cho biết, tòa đã tiến hành triệu tập ông Dũng tới tòa với tư cách là người làm chứng. Tuy nhiên, ông Dũng vẫn vắng mặt. Ông Dũng là người sở hữu ngôi nhà 4 tầng nơi đa phần các bị cáo cư trú. Sau khi gây án, các bị cáo cũng quay lại căn nhà này.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định vẫn tiến hành phiên tòa xét xử với lý do, việc vắng mặt của ông Dũng không ảnh hưởng tới quá trình xét xử bởi ông Dũng đã có lời khai tại cơ quan điều tra. HĐXX sẽ công bố lời khai của ông Dũng tại tòa.

Trong phần xét hỏi, Phùng Mạnh Tuấn là người trả lời thẩm vấn đầu tiên. Theo lời khai của bị cáo Tuấn, nguyên nhân dẫn đến vụ án là do tại quán rượu, nạn nhân Tuấn Anh đã có lời xích mích, mâu thuẫn từ việc hỏi tuổi. Từ mâu thuẫn này, các bị cáo đã thực hiện cuộc truy sát dẫn đến nạn nhân Tuấn Anh tử vong. Tuấn thừa nhận, bị cáo là người đạp anh Tuấn Anh xuống kênh nước.

Khi được hỏi về mối quan hệ giữa Tuấn và ông Trần Khánh Dũng, Tuấn cho biết không biết người này. Bị cáo Tuấn quen biết bị cáo Tú, Tình và Định nên đến chơi tại nhà ngôi nhà 4 tầng nơi các bị cáo khác ở.

Bị cáo Nguyễn Văn Tình cho biết, tuy làm công nhân tại Công ty Minh Giang, nhưng Tình không có quan hệ với ông Dũng vì một người là công nhân, một người là giám đốc công ty.

2 bị cáo  cho biết đã liên lạc với gia đình bồi thường cho gia đình bị hại và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Định khai nhận, bị cáo quan hệ với ông Dũng như một người làm công. Định khai không mâu thuẫn với nạn nhân Tuấn Anh. Nguyên nhân dồn đánh anh Tuấn Anh vì các bị cáo uống nhiều rượu và bị nạn nhân thách thức. Định khẳng định, cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội.

Theo lịch xét xử, phiên toà sẽ được diễn ra trong 3 ngày.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc