Hàng chục nghìn bị can liên quan “tín dụng đen” bị khởi tố

06:54, 31/07/2015
|

(VnMedia) - Từ năm 2010 đến 2014, lực lượng Cảnh sát đã điều tra, làm rõ và khởi tố 5.839 vụ với gần 11.000 bị can liên quan đến “tín dụng đen”.

Đây con số được Bộ công an đưa ra tại Hội thảo chuyên đề Thực trạng và giải pháp phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tổ chức ngày 30/7 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ công an, từ năm 2010 đến 2014, ở nước ta liên tiếp xảy ra hàng trăm vụ vỡ nợ lớn, gây thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức và liên quan với nó là 6.367 vụ việc, trong đó có 41 vụ giết người; 318 vụ cố ý gây thương tích; 588 vụ cướp tài sản; 1.089 vụ cưỡng đoạt tài sản; 1.707 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 2.496 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; 104 vụ hủy hoại tài sản…

Ngoài ra, những hệ lụy phát sinh từ “tín dụng đen” đã dẫn đến các hành vi vi phạm khác như: bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, làm nhục người khác, các vi phạm pháp luật về cầm cố, thế chấp tài sản.

Tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động "tín dụng đen” xảy ra liên tiếp ở nhiều địa bàn trong cả nước, từ thành thị đến nông thôn, thậm chí cả những vùng quê hẻo lánh, miền núi làm cho nhân dân hoang mang, bất bình, giảm niềm tin vào các tổ chức tín dụng, các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan.

Trước thực trạng về vi phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" nói trên, lực lượng Công an đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong đó, nổi bật là đã ban hành nhiều kế hoạch công tác để thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động tài chính, tiền tệ nói chung, hoạt động “tín dụng đen” nói riêng. 

Theo đó, từ năm 2010 đến 2014, lực lượng Cảnh sát đã điều tra, làm rõ và khởi tố 5.839 vụ với gần 11.000 bị can liên quan đến “tín dụng đen”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thượng tướng, TS Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu làm rõ thêm nguyên nhân của tình trạng này để đề xuất phương pháp giải quyết tốt nhất; trong đó khẳng định “tín dụng đen” là hoạt động cho vay ngầm của tư nhân với lãi suất cao...

Trong thời gian tới, cần quan tâm, làm lành mạnh hóa hoạt động tín dụng, trong đó, vai trò của ngân hàng, tổ chức tín dụng là rất quan trọng. Các ngân hàng cần kịp thời cung cấp thông tin, trao đổi với Công an địa phương để xem xét các hoạt động tín dụng phi chính thức ở địa phương để ngăn chặn…

Thượng tướng Lê Quý Vương cũng để nghị lực lượng Công an phải rà soát, chủ động nắm tình hình pháp luật liên quan đến tín dụng đen, cảnh báo cho  người dân biết thủ đoạn của các đối tượng cho vay nặng lãi, vay lãi suất cao để chiếm đoạt; kết hợp chặt chẽ giữa việc đấu tranh với tội phạm có tổ chức và tội phạm có hoạt động “tín dụng đen”; phối hợp với Viện Kiểm soát, Tòa án để bàn bạc, xem xét phương án xử lý cho phù hợp...


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc