Xử lý thế nào kẻ tung clip sex khiến nữ sinh 15 tự tử?

07:17, 25/06/2015
|

(VnMedia) - Theo quan điểm của luật sư, đối tượng tung clip sex khiến nữ sinh 15 tuổi tự tử không chỉ bị điều tra về tội Giao cấu với trẻ em, mà với hành vi gây ra, Lộc sẽ còn tiếp tục bị truy cứu thêm tội danh khác...

Ảnh minh họa
Nữ sinh 15 tuổi và bạn trai lúc còn yêu. Ảnh Internet

Tung clip sex vì bị người yêu chia tay

Trong những ngày qua, dư luận xôn xao về câu chuyện cô nữ sinh 15 tuổi uống thuốc sâu tự tử tại nhà do bị bạn trai tung clip sex lên mạng.

Trước đó, N.T.A.T. (15 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, đang là học sinh) có bạn trai tên Nguyễn Đình Lộc (22 tuổi, ngụ cùng xã), hai người quen nhau được gần 1 năm.

Ngày 17/6, T. có nói lời chia tay để tập trung vào việc học vì không muốn cha mẹ buồn phiền. Bị người yêu đòi chia tay, Lộc tìm cách trả thù bằng việc tung clip ghi lại cảnh thân mật của hai người lên mạng.

Đoạn clip mà Lộc đăng lên mạng ghi lại cảnh khỏa thân và quan hệ tình dục của T. và Lộc. Điều này khiến cho T. buồn phiền, lo lắng và người nhà phát hiện cô gái trẻ uống thuốc trừ sâu tự tử tại phòng tắm phía sau nhà.

Dù được cấp cứu kịp thời, nhưng 3 ngày sau, thiếu nữ 15 tuổi bị bệnh viện trả về do không cứu chữa được. Đến tối 19/6, T. tử vong, để lại lời trăng trối xin lỗi ba mẹ, nói nguyên nhân vì Lộc mà mình phải chết...   

Tại cơ quan điều tra bước đầu Lộc khai, vì quá tức giận chuyện người yêu đòi chia tay nên lúc về nhà, Lộc đã đăng tải clip quay cảnh “nóng” của hai người lên mạng facebook. Lúc đầu Lộc để chế độ xem một mình, sau đó Lộc tiếp tục quay lại nhà T. năn nỉ người yêu đừng nói lời chia tay nhưng T. vẫn một mực từ chối…Tức giận, Lộc về mở chế độ xem clip đã tải lên thành “công khai” (mọi người đều xem được).

Khi clip được tung lên và có hàng trăm người xem, Lộc quan sát thấy rất nhiều bình luận chửi rủa T. nên lúc đầu Lộc thấy hả hê. Không lâu sau Lộc nghe tin T. đã uống thuốc cỏ tự vẫn.

Bị cơ quan điều tra tạm giữ hình sự để điều tra về tội Giao cấu với trẻ em, Lộc thừa nhận mọi chuyện mình làm là do tức giận gia đình T và thiếu nữ 15 tuổi vì lý do chia tay. Lộc tỏ ra hối hận, do một phút không kìm chế được bản thân đã gây ra hậu quả đau lòng.

Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Trao đổi với VnMedia về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, Giao cấu với trẻ em là hành vi của người đã thành niên (từ đủ 18 tuổi) quan hệ tình dục với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Hành vi này đã xâm phạm sự phát triển bình thường của trẻ em trong độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trực tiếp xâm phạm chế độ bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam và có tác động tiêu cực đến dời sống tinh thần của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thế hệ trẻ ngày nay.

Theo ông Thơm, hành vi của đối tượng Nguyễn Đình Lộc xâm hại đến hai khách thể mà Bộ luật Hình sự bảo vệ đó là xâm phạm sự phát triển bình thường của trẻ em trong độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và chế độ bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam.

"Hành vi phạm tội của đối tượng Nguyễn Đình Lộc đã có dấu hiệu tội phạm Tội Giao cấu với trẻ em và Tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi truy. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 115 BLHS và Điều 258 BLHS", ông Thơm nói.

Mặc dù nạn nhân là cháu T đã tự tử nhưng qua chứng cứ Clip sex của đối tượng đưa lên mạng đã có đủ căn cứ chứng minh đối tượng đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu T khi cháu chưa đủ 16 tuổi.

Đối tượng Nguyễn Đình Lộc đã có hành vi làm ra (quay phim bằng điện thoại di động) đoạn clip ghi lại cảnh quan hệ tình dục giữa hai người nhằm phổ biến cho mọi người xem bằng hình thức đưa lên mạng Internet với mục đích do bực tức T chia tay.

Để xử lý đối tượng về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thì cơ quan điều tra cần trưng cầu giám định để xác định Clip quan hệ tình dục giữa hai người là thuộc loại văn hóa phẩm có nội dung đồi trụy, trái với truyền thống văn hóa, đạo đức của dân tộc Việt Nam.

Mặt khác phải xác định đối tượng đã phổ biến Clip đó ra cho mọi người xem. "Phổ biến được hiểu là đối tượng đã lan truyền Clip lên mạng cho nhiều người xem (ít nhất là 02 người xem). Xác định có nhiều người xem thì chỉ cần căn cứ vào các commen của người xem và số lượng lượt chia sẻ Clip đó trên mạng", ông Thơm nói.

Có tội bức tử hay làm nhục người khác?

Cái chết của T là điều rất đáng tiếc do T còn quá trẻ để có thể vượt qua áp lực của bản thân, gia đình và dư luận xã hội. Tuy rằng xuất phát từ Clip do đối tượng Lộc đưa lên mạng nhưng đây là do T tự mình lựa chọn quyết định xử sự tiêu cực trước vụ việc.

T cũng có thể lựa chọn cách xử sự trước tình huống đó bằng nhiều cách khác nhau như thông báo cho bố mẹ hoặc tự mình để đưa vụ việc ra giải quyết theo qui định của pháp luật. Cháu T cũng đã hơn 15 tuổi, đang là học sinh lớp 9 thì ít nhiều cũng đã có những hiểu biết nhất định về pháp luật và giao tiếp ứng xử trong cuộc sống.

Cháu T tự tử không làm thay đổi bản chất hành vi phạm tội của đối tượng và không là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự theo của Điều 115 BLHS, Điều 258 BLHS và các tình tiết tăng nặng khác theo Điều 48 BLHS.

Theo ông Thơm, hành vi đối tượng Lộc đưa Clip sex của mình và cháu T lên mạng Internet không thỏa mãn dấu hiệu Tội làm nhục người khác theo Điều 121 BLHS. Nếu xử lý đối tượng Lộc về hành vi làm nhục cháu T thì bản thân đối tượng cũng làm nhục chính mình vì Clip sex có cả hai người.

Động cơ mục đích của Tội làm nhục nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự  hoặc làm mất uy tín, nhân cách của người đó đối với người thân trong gia đình, nhà trường hay nơi sinh sống. Trong vụ án này, lời khai của đối tượng Lộc khi thực hiện hành vi đưa Clip sex lên mạng chỉ là do vì quá tức giận chuyện người yêu đòi chia tay.

Mặt khách thể tội phạm của Tội làm nhục người khác là nhằm bảo vệ nhân phẩm, danh dự người Bị hại đang sống. Nhưng hiện tai T đã mất nên việc bảo vệ danh dự, nhân phẩm của người đã chết là chưa thỏa mãn dấu hiệu về mặt khách thể của tội phạm.

Ông Thơm cho biết, hành vi đối tượng Lộc khi đưa clip sex lên mạng đã khiến cháu T không chịu được áp lực và xấu hổ nên đã tự tử cũng không thỏa mãn dấu hiệu Tội bức tử theo Điều 100 BLHS.

Dấu hiệu bắt buộc của Tội bức tử là giữa đối tượng và người bị hại có quan hệ lệ thuộc như quan hệ về kinh tế, chính trị, quan hệ gia đình, họ hàng, quan hệ công tác, …

Hành vi khách quan của Tội bức tử được thể hiện ở hành vi đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp hoặc ngược đã, làm nhục nạn nhân. Làm nhục nạn nhân phải là hành vi xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người bị lệ thuộc như chửi rủa, xỉ vả trước đám đông, …Hậu quả nạn nhân tự sát phải có mối quan hệ nhân quả giữa nguyên nhân và động cơ thúc đẩy.

"Thực tế trong xã hội thời gian vừa qua cũng đã có nhiều vụ việc đối tượng tung clip sex của bạn gái lên mạng Internet nhưng người Bị hai đã đi tố cáo và đối tượng đã bị xử lý theo pháp luật. Nhiều trường hợp Người Bị hại sau này đã vượt qua áp lực của dư luân xã hội và thành công trong cuộc sống", ông Thơm nói.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc