Tổng Giám đốc BBG "nẫng" hàng trăm tỷ từ sàn vàng ảo

21:08, 01/06/2015
|

(VnMedia) - Theo số liệu thu thập của công an, tổng số các khoản tiền chuyển đến các tài khoản của các công ty BBG và tài khoản cá nhân của Lê Minh Quang là khoảng hơn 500 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được vị Tổng giám đốc này rút ra hết...

Ảnh minh họa
TGĐ công ty BBG Lê Minh Quang

Chiều ngày 1/6, Công an TP Hải Phòng đã thông tin chính thức kết quả điều tra ban đầu về hoạt động kinh doanh sàn vàng trái phép của công ty BBG.

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp ông Lê Minh Quang, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn BBG để điều tra về hành vi kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự.

Thành lập 18 công ty

Điều tra ban đầu cho thấy, năm 2013, công an Hải Phòng phát hiện trên địa bàn thành phố và một số tỉnh thành phố trên cả nước xuất hiện một nhóm doanh nghiệp có tên BBG đều do một người là Lê Minh Quang điều hành đã tổ chức các hoạt động kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng với lãi suất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm, gấp khoảng 3 lần, 4,5 lần và 5 lần lãi xuất tiền gửi tiết kiệm tương ứng tại các năm 2013, 2014, 2015) và sử dụng số tiền thu được với số lượng rất lớn này không rõ ràng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Công ty BBG có 4 công ty con, gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư BBG đăng ký thành lập năm 2011 tại Sở kế hoạch đầu tư Hải Phòng, địa chỉ hoạt động tại tầng 7, tòa nhà số 22 Lý Tự Trọng, P.Minh Khai, Q.Hồng Bàng, Hải Phòng; Công ty Cổ Phần vàng và Bất động sản BBG đăng ký thành lập, sửa đổi nhiều lần tại sở Kế hoạch đầu tư Nghệ An, hoạt động tại số 12 khu Liền kề Tecco, P.Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An; Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý BBG đăng ký thành lập năm 2013 tại Sở KHĐT Đà Nẵng, địa chỉ hoạt động tại tầng 4, tòa nhà 238 Bạch Đằng, P.Phước Ninh, quận Hải Châu, Đà Nằng; Công ty Cổ phần Hợp tác Đầu tư BBG đăng ký thành lập năm 2014 tại sở KHĐT TP Hồ Chí Minh, địa chỉ hoạt động tại tầng 5 tòa nhà 7/1 Thành Thái, phường 14, quận 10, TP.HCM.

Ngoài ra Quang còn cho thành lập thêm 14 chi nhánh, văn phòng đại diện BBG tại TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, Bắc Giang, Quảng Ninh do Quang trực tiếp điều hành hoặc thuê người khác điều hành dưới sự chỉ đạo của Quang.

Điều đáng nói, trong giấy phép thành lập các công ty BBG nói trên đều không có quy định nào cho phép các đơn vị này được hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản.

Huy động vốn hơn 500 tỷ đồng

Các công ty BBG nói trên hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đối ra vàng với lãi xuất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm).

Theo số liệu thu thập được của C50 Bộ Công an, từ khi thành lập đến ngày 31/3/2015, tổng số các khoản tiền chuyển đến các tài khoản của các công ty BBG nói trên và tài khoản cá nhân của Lê Minh Quang là khoảng 547 tỷ đồng và toàn bộ số tiền này đã được Quang rút ra hết (riêng tài khoản cá nhân của Quang tại Chi nhánh Ngân hàng ACB Hải Phòng là 53,2 tỉ đồng). Hiện trên các tài khoản này hầu như không còn số dư.

Xác minh tại Cục thuế Hải Phòng và Chi cục thuế quận Hồng Bàng, Hải Phòng, nơi Công ty cổ phần Đầu tư BBG, Văn phòng đại diện Công ty cổ phần Hợp tác Đầu tư BBG (thành phố Hồ Chí Minh) và Chi nhánh Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý BBG (Đà Nẵng) kê khai thuế thể hiện các đơn vị này đều báo cáo xin tạm nghỉ từ 27/01/2014 đến 27/01/2015 và từ khi thành lập đến nay, các đơn vị này kê khai hoạt động không có doanh thu.

Đặc biệt, qua làm việc với một số nhân viên của BBG tại Hải Phòng và một số khách hàng được biết: Khách hàng khi đầu tư sẽ được nhân viên công ty cài đặt hoặc hướng dẫn tự cài đặt phần mềm MT4 để theo dõi hoặc trực tiếp kinh doanh...

Căn cứ vào những tài liệu thu thập như trên, Công an Hải Phòng có căn cứ để xác định các Công ty BBG do Lê Minh Quang thành lập, điều hành có hành vi kinh doanh trái phép và có dấu hiệu của việc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần phải có các biện pháp để điều tra làm rõ, ngăn chặn.

Ảnh minh họa
Tang vật thu giữ

Ngày 24/5/2015, Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị có thông báo về việc tạm giữ đối tượng Lê Minh Quang khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào, Công an thành phố Hải Phòng áp giải đối tượng đưa về Hải Phòng đấu tranh, khai thác.

Khám xét khấn cấp Lê Minh Quang và 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc, cơ quan điều tra thu được rất nhiều tang vật, tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc