Tham gia giết người, cựu Phó ban Tổ chức quận ủy đi tù

08:17, 13/06/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù Viển kiểm sát đề nghị bị cáo Kiên mức án 16-18 năm tù về hành vi giết người, nhưng vì bị cáo thành khẩn, trước khi phạm tội là cán bộ Nhà nước, có nhiều thành tích xuất sắc nên Tòa tuyên 12 năm tù...

>>
Cựu Phó ban tổ chức quận Cầu Giấy bị đề nghị đến 18 năm tù
>>  “Hợp đồng” giết thuê 30 triệu: Mức án cao nhất tử hình

 >> Phó Ban tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy bị bắt về hành vi giết người
>> Báo cáo chi tiết vụ hợp đồng giết thuê 30 triệu
>> Đình chỉ sinh hoạt đảng Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy
>> Vì sao Phó trưởng ban tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy bị bắt?
>> Bắt Phó trưởng ban tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy
>> “Hợp đồng” giết thuê chỉ có 30 triệu đồng!

Ảnh minh họa
Các bị cáo tại phiên xét xử

Sau 2 ngày xét xử, chiều 12/6, TAND Hà Nội đã đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án giết người gây chấn động dư luận hồi tháng 8/2014, trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận khi liên quan đến vụ án này cựu Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội Lê Trung Kiên  (SN 1971) bị cơ quan tố tụng truy tố tội Giết người.

Ngoài bị cáo Kiên, 3 bị cáo khác cũng bị truy tố cùng tội danh, gồm: Nguyễn Kim Bình (SN 1971, ở Cầu Giấy, Hà Nội), Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, ở Sóc Sơn, Hà Nội), Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở Thanh Xuân, Hà Nội).

Bị can Nguyễn Quốc Văn (SN 1963, ở Cầu Giấy, Hà Nội) bị truy tố tội “Không tố giác tội phạm”.

Theo nhận định của HĐXX, trên cơ sở xem xét toàn bộ chứng cứ, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đã tước đi tính mạng của nạn nhân, gây đau thương cho gia đình người bị hại, nên cần có bản án nghiêm khắc dành cho các bị cáo.

Đối với bị cáo Lê Trung Kiên, HĐXX cho rằng, trong vụ án này, Kiên tỏ ra tham gia tích cực. Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như xét hỏi tại tòa, bị cáo tỏ ra thành khẩn. Trước khi phạm tội là cán bộ Nhà nước, có nhiều thành tích xuất sắc - đây coi là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Kiên 12 năm tù giam. Trước đó, VKS đề nghị bị cáo Kiên mức án 16-18 năm tù giam.

Đối với bị cáo Nguyễn Quốc Văn, khi bị triệu tập đã không thừa nhận, khai báo về Lê Trung Kiên. Tuy nhiên, sau đó bị cáo đã tỏ ta hối cải. Bản thân bị cáo phạm tội lần đầu. Việc truy tố Văn tội danh Không tố giác tội phạm là có căn cứ. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Văn 12 tháng tù giam.

Đối với hai sát thủ được thuê để dằn mặt ông Kiều Hồng Thành, tòa tuyên phạt Hoàng Anh Tuấn mức án tử hình; Lê Hồng Thuận và Nguyễn Kim Bình cùng nhận mức án 20 năm tù giam.

Về dân sự, HĐXX tuyên các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền hơn 200 triệu đồng. Tiền tổn thất tinh thần 69 triệu đồng. Ngoài ra còn phải cấp dưỡng cho các con của ông Kiều Hồng Thành mỗi tháng 1,5 triệu đồng, đến khi các cháu đủ 18 tuổi...

Theo nội dung vụ án, ông Kiều Hồng Thành (cựu Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng thương mại Hằng Anh) và Nguyễn Quốc Văn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản) có quan hệ với nhau trong lĩnh vực xây dựng.

Quá trình làm ăn, Văn nợ ông Thành số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Về phía ông Thành còn mượn của Văn 2 chiếc máy lu từ năm 2013. Cả 2 bên đều đòi nhau nhiều lần, nhưng chưa thống nhất để trả.

Sốt ruột đòi nợ, tháng 6/2014, ông Kiều Hồng Thành đã thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở công ty của Văn.

Khoảng giữa tháng 7/2014, Lê Trung Kiên (là bạn của vợ chồng Nguyễn Quốc Văn) đã tự đồng ý cho Nguyễn Kim Bình chỉ đạo đàn em đánh dằn mặt ông Thành.

Sau đó, Bình thuê Hoàng Anh Tuấn đánh dằn mặt ông Thành với giá 30 triệu đồng. Tuấn nhận lời Bình và rủ thêm Lê Hồng Thuận cùng tham gia và thống nhất mỗi người sẽ hưởng 15 triệu đồng.

Ngày 3/8/2014, Bình và Tuấn thoả thuận “hợp đồng”, sau đấy Tuấn ứng trước 3 triệu đồng và sau đó gặp Thuận, chia nhau 1,5 triệu/người.

Khoảng 7h15’ ngày 5/8/2014, khi ông Thành lái xe ô tô đến trước cửa số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều khiển xe máy chở Tuấn tạt ngang xe ô tô của ông Thành để bắt ông Thành dừng xe.

Khi ông Thành dừng xe thì Tuấn dùng dao nhọn đâm liên tiếp 2 nhát khiến ông này tử vong ngay tại chỗ.

Sau khi gây án, hai đối tượng đèo nhau bỏ chạy theo đường Phạm Văn Đồng hướng về bến xe Mỹ Đình. Sau đó tập trung tại nhà Tuấn và Bình đã có mặt trả nốt số tiền 27 triệu. Số tiền này, Tuấn và Thuận chia như đã thỏa thuận.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc