Tự xưng trụ trì chùa, lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

07:31, 16/05/2015
|

(VnMedia) - Tự xưng trụ trì một ngôi chùa, Nghĩa đã ngang nhiên đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt hàng tỷ đồng của bị hại...

Ảnh minh họa
Phiên tòa xét xử vắng mặt bị cáo Nghĩa

Ngày 15/5, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Trung Nghĩa (SN 1939, ở phường 1, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi lừa đảo và lạm dụng chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, Nguyễn Trung Nghĩa không vợ con, từng bắt tập trung cải tạo về hành vi tuyên truyền chống chế độ XHCN, sau đấy ông ta xuống tóc rồi tự phong là Thích Giác Hiếu, tìm đến ngôi chùa Ngọc Qúy, ở phường 1, thành phố Vũng Tàu, tự xưng trụ trì.

Theo Ban trị sự phật giáo tỉnh Vũng Tàu- Giáo hội phật giáo Việt Nam, thời điểm tự xưng trụ chì, Nghĩa chưa có giấy chứng nhận tăng ni của Trung Ương, Chùa Ngọc Qúy chưa kê khai đăng ký vào danh bộ giáo hội, không sinh hoạt với giáo hội địa phương.

Tuy nhiên, núp bóng cửa Phật, Nghĩa đã ngang nhiên đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt số tiền lớn của người khác.

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, tháng 9/1995, ông Nguyễn Đức Đảng, Giám đốc Công ty Văn phòng phẩm Cửu Long (Cty) được người khác giới thiệu làm quen với Nghĩa.

Dưới vỏ bọc là sư trụ trì, Nghĩa còn đeo thêm cho mình "cái mác" Trưởng ban vận động thành lập trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Tin tưởng kẻ tu hành, ông Đảng đã chấp nhận đề nghị khi Nghĩa đặt vấn muốn đề hợp tác với Công ty của ông Đảng để sản xuất hàng hóa, lấy tiền nuôi trẻ em tàn tật.

Thấy Nghĩa có khả năng và cũng có điều kiện đối ngoại, làm kinh tế với nhiều đơn vị nên ông Đảng đã đề nghị Nghĩa xem có đối tác nào ở nước ngoài có nhu cầu sử dụng mặt hàng giấy than của Công ty thì giới thiệu để Công ty xuất khẩu, đổi lại Nghĩa sẽ được nhận 5% "hoa hồng".

Nghĩa đồng ý và sau đó đã nhờ ông luật sư Nguyễn Thế Kỳ (SN 1960) đứng tên hợp đồng để Nghĩa mua giấy than của Cty. Ông Kỳ đồng ý khi Nghĩa nói rằng muốn lấy hàng để xuất khẩu sang "Liên Xô", hứa trả 1% "hoa hồng" cho ông Kỳ.

Từ 9-12/1995, Nghĩa đã nhờ ông Kỷ ký hợp đồng mua giấy than của Cty Cửu Long, nhận số hàng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng.

Nhận được hàng từ Cty của ông Đảng, Nghĩa đem bán hết, được số tiền hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này, Nghĩa tiêu xài hết.

Ngoài ra, từ 26/9 đến 18/11/1995, nghe Nghĩa 'nổ', ông Đảng đã tin tưởng lấy tiền của Cty cho Nghĩa vay số tiền 112 triệu đồng. Đến hạn, Nghĩa không trả tiền mà "cao chạy xa bay".

Sau khi gây án, Nghĩa bỏ trốn. Ngày 28/3/1997, Công an tỉnh Vũng Tàu đã khởi tố và ra Quyết định truy nã Nghĩa. Đến 15/5/2014, Nghĩa bị bắt.

Tại phiên tòa xét xử, Nghĩa có đơn xin vắng mặt. Tuy nhiên, phiên tòa xét xử Nghĩa vẫn diễn ra dù vắng mặt bị cáo.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Nghĩa mức án 14 năm tù giam tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc