“Siêu tài sản nhà nước” bị “làm xiếc”?

15:31, 15/05/2015
|

Sau khi “làm xiếc” với hai “siêu tài sản nhà nước” tại 120 Quán Thánh và 164 Trần Quang Khải, có dấu hiệu cho thấy Công ty CP Đấu giá Thành An lại đang “giở trò” với một “siêu nhà đất” khác cũng của nhà nước. “Nạn nhân” lần này là cơ sở nhà đất ở số 3 Đặng Thái Thân, Hà Nội.

Ảnh minh họa
Tòa nhà số 3 Đặng Thái Thân, Hà Nội.

Dính bê bối, vẫn được lựa chọn

Ngày 5/5/2015, Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp (Tcy VTNN) đã ban hành văn bản khẳng định Công ty CP Đấu giá Thành An (Cty Thành An) có sai phạm trong việc niêm yết, thông báo công khai việc bán đấu giá (BĐG) tài sản khi tổ chức BĐG hai tài sản nhà nước (TSNN) tại 120 Quán Thánh và 164 Trần Quang Khải.

Cùng với đó, Tcy VTNN đề nghị huỷ kết quả BĐG đối với phiên BĐG tài sản là nhà đất 120 Quán Thánh; đề nghị huỷ hợp đồng BĐG tài sản đã kí với Cty Thành An trong việc BĐG tài sản là nhà đất 164 Trần Quang Khải.

Cần phải nói thêm rằng trong tháng 4/2015, báo chí đã liên tục phản ánh, các cơ quan chức năng đã liên tục vào cuộc điều tra và xác minh về các sai phạm, dấu hiệu sai phạm của Cty Thành An mà nổi lên là các thủ đoạn bưng bít thông tin của cty này nhằm hạn chế đến mức ít nhất số người có thể biết đến việc TSNN đang được BĐG.

Từ đó, số lượng người có thể mua được hồ sơ BĐG, có thể tham gia các phiên BĐG do Cty Thành An tổ chức sẽ bị hạn chế đến mức tối thiểu. Hậu quả, các phiên BĐG sẽ thiếu tính cạnh tranh, TSNN có nguy cơ bị bán giá rẻ, bị cá nhân và nhóm trục lợi phi pháp.

Và trên thực tế, phiên BĐG TSNN tại 120 Quán Thánh chỉ có 2 người tham gia, rồi kết thúc chóng vánh chỉ sau 1 vòng đấu giá; phiên BĐG TSNN tại 164 Trần Quang Khải cho đến khi chuẩn bị mở cũng chỉ có 2 người đăng ký tham gia đấu giá.

Vậy mà theo tìm hiểu báo chí, ngay sau khi dính bê bối trong hai vụ BĐG TSNN nêu trên, mới đây Cty Thành An lại bất ngờ được Ban quản lý Các dự án khí tượng thuỷ văn (gọi tắt là BQL CDAKTTV, là tổ chức sự nghiệp công lập trực thuộc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường) chọn làm đơn vị tổ chức BĐG một “siêu tài sản nhà nước” khác.

Cụ thể, Cty Thành An đã được BQL CDAKTTV chọn làm đơn vị tổ chức BĐG tài sản đối với cơ sở nhà đất tại số 3 Đặng Thái Thân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. TSNN này là tòa nhà cao tầng có mặt tiền rất rộng, diện tích xây dựng 3.346m2, tọa lạc trên diện tích đất 739,5m2, ở rất gần khách sạn Hilton Hà Nội, chỉ cách Nhà hát Lớn một đoạn đường ngắn. Đây thực sự là một tòa nhà đẹp được xây dựng trên một “khu đất vàng”!

Bán hồ sơ “chớp nhoáng”

Sẽ không có gì để phê phán BQL CDAKTTV nếu trong việc tổ chức BĐG nhà đất tại số 3 Đặng Thái Thân lần này, Cty Thành An không dùng những thủ đoạn phi pháp để kiểm soát phiên BĐG theo ý mình, bất chấp quyền lợi của nhà nước. Rất tiếc là theo điều tra của chí, cuộc đấu giá này cũng đang có dấu hiệu bị Cty Thành An “phù phép” để hạn chế số lượng người có thể tham gia.

Chiều 13/5/2015, phóng viên gọi điện thoại cho ông Lương Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Cty Thành An để hỏi về thời điểm cty này bắt đầu bán hồ sơ BĐG TSNN là nhà đất tại số 3 Đặng Thái Thân. Tuy nhiên, ông Hà trả lời “không biết” với lý do “tôi đang đi công tác, việc đó giao cho người khác ở nhà”.

Sau khi bị ông Hà từ chối cung cấp thông tin, phóng viên đã đến trụ sở UBND phường Phan Chu Trinh vì theo quy định pháp luật thì đây là một trong những địa điểm mà Cty Thành An bắt buộc phải niêm yết công khai thông báo BĐG tài sản.

Tại đây, phóng viên phát hiện Thông báo BĐG số 0705/2015/TB-TA của Cty Thành An về việc BĐG TSNN tại số 3 Đặng Thái Thân đang được niêm yết. Đáng nói, thông báo này do chính tay Tổng giám đốc Lương Ngọc Hà ký ban hành (vậy mà ngay trước đó, ông Hà nói “không biết”)!

Theo thông báo, Cty Thành An sẽ bán hồ sơ cho khách muốn tham gia đấu giá nhà đất ở số 3 Đặng Thái Thân trong vỏn vẹn... 2 tiếng đồng hồ: Từ 14h00 đến 16h00 ngày 14/5/2015!

Có một điểm đáng lưu ý đó là việc niêm yết, thông báo công khai việc BĐG tài sản là nhà đất tại số 3 Đặng Thái Thân chỉ được Cty Thành An bắt đầu triển khai từ ngày 9/5/2015. Như vậy, chỉ có 5 ngày ngắn ngủi để thông tin có thể truyền tải đến công chúng thì đã đến lúc bán hồ sơ. Và sau 5 ngày đó, những người có nguyện vọng mua TSNN nếu may mắn nắm được thông tin thì cũng chỉ có cơ hội mua hồ sơ trong 2 tiếng đồng hồ “chớp nhoáng”.

Ảnh minh họa
Thông báo BĐG niêm yết tại trụ sở UBND phường Phan Chu Trinh.

Quá nửa khách không được mua hồ sơ

14h00 ngày 14/5/2015, vào thời điểm cty Thành An bán hồ sơ, phóng viên đã có mặt tại khu vực trụ sở cty ở số 266 Hà Huy Tập, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Theo ghi nhậni, có rất nhiều người tập trung xung quanh trụ sở Cty Thành An. Phóng viên đã gọi điện thông báo cho lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm, Công an thị trấn Yên Viên để hai cơ quan công an nắm bắt tình hình.

15 phút sau, khi phóng viên bước vào trụ sở Cty Thành An, số người đăng ký mua hồ sơ đã lên tới trên dưới 80 người, trong đó ai cũng được phát phiếu ghi số thứ tự. Đáng nói, các phiếu thứ tự này không có chữ ký hay con dấu xác nhận của phía Cty Thành An.

Theo quan sát của phóng viên, việc bán hồ sơ diễn ra rất chậm chạp. Tính đến 14h30 cùng ngày, Cty Thành An mới bán ra được chưa đến 10 bộ hồ sơ.

Khoảng 15h30, nhiều khách mua sốt ruột hỏi đại diện Cty Thành An rằng với tốc độ bán hồ sơ này thì đến 16h cũng sẽ chưa đến lượt họ, vậy thì sau 16h, cty có bán hồ sơ cho họ không?

Một người có mặt tại khu vực bán hồ sơ tự giới thiệu tên là La Văn Toản, đại diện cho bên sở hữu tài sản BĐG (tức là BQL CDAKTTV) trả lời: “Những ai đã đến đây trước 16h và được phát phiếu thứ tự thì chúng tôi sẽ bán hồ sơ cho người đó, kể cả phải kéo dài thời gian bán hồ sơ so với thông báo ban đầu”. Tuy nhiên, một người khác là nhân viên của Cty Thành An lại gạt đi: “Anh không được nói như vậy”.

Đúng 16h, mặc dù mới bán ra được hơn 30 bộ hồ sơ, trong khi khách đăng ký mua theo phiếu thứ tự lên tới trên dưới 80 người nhưng Cty Thành An đã ngừng bán, mời khách ra ngoài để đóng cửa trụ sở trước sự ngơ ngác của những người chưa mua được hồ sơ.

Đại diện Cty Thành An khép lại buổi bán hồ sơ bằng “tuyên bố” chung chung: “Bọn tôi chỉ làm theo quy định. Sếp chỉ đạo phải dừng. Có gì thì các anh liên hệ với lãnh đạo Cty Thành An”.

Như vậy là quá nửa khách có mặt đúng thời điểm Cty Thành An mở bán hồ sơ đã không được mua hồ sơ như nguyện vọng. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc trước cách hành xử lạ lùng của cty này nhưng không thay đổi được gì.

Chủ tài sản “im lặng”, lãnh đạo Bộ nắm thông tin

Trong chiều 14/5/2015, tại thời điểm Cty Thành An đang bán hồ sơ, phóng viên đã nhiều lần gọi vào số điện thoại di động của ông La Đức Dũng là Giám đốc BQL CDAKTTV để phản ánh việc Cty Thành An bán hồ sơ kiểu chớp nhoáng, có thể dẫn đến hậu quả là số lượng người mua hồ sơ bị hạn chế. Tuy nhiên, thuê bao của ông Dũng lúc thì ngoài vùng phủ sóng, khi thì bận, khi thì đổ chuông nhưng không nghe.

Phóng viên gọi điện về số điện thoại bàn của BQL CDAKTTV thì được cán bộ cho biết: Ông Dũng đã đi công tác, không có mặt ở trụ sở. Phóng viên hỏi theo lịch công tác, ông Dũng đi đâu nhưng không nhận được câu trả lời.

Trước tình hình đó, phóng viên đã nhắn 2 tin vào thuê bao di động của ông Dũng. Tin nhắn thứ nhất mang nội dung đề nghị phỏng vấn ông Dũng về việc BĐG TSNN ở số 3 Đặng Thái Thân. Tin nhắn thứ hai ghi rõ: “Kính đề nghị anh nghe điện thoại của tôi để nắm bắt được tình hình, từ đó kịp thời có biện pháp bảo vệ TSNN, không để cá nhân và nhóm trục lợi”.

Tuy nhiên, trong cả buổi chiều 14/5/2015, ông Dũng đã không nghe điện thoại, không gọi lại và cũng không trả lời tin nhắn của phóng viên.

Không thể truyền tải thông tin cho lãnh đạo đơn vị đang trực tiếp quản lý, sử dụng TSNN tại số 3 Đặng Thái Thân là BQL CDAKTTV, cũng trong chiều 14/5/2015, phóng viên đã gọi điện thông báo tình hình “bán hồ sơ chớp nhoáng” của Cty Thành An cho một Thứ trưởng của Bộ Tài nguyên và Môi trường để vị lãnh đạo này nắm được thông tin, kịp thời đưa ra những chỉ đạo có lợi cho TSNN.

Hy vọng sau đây việc bán hồ sơ BĐG TSNN tại số 3 Đặng Thái Thân sẽ được gia hạn để phiên BĐG này có thể thu hút tối đa số lượng người tham gia đấu giá, làm lợi tối đa cho ngân sách nhà nước, đồng thời xóa đi nguy cơ thêm một TSNN bị “làm xiếc” một cách trắng trợn.

Ông La Đức Dũng cuối cùng cũng nghe điện thoại

18h07 ngày 14/5/2015, phóng viên một lần nữa gọi điện vào thuê bao di động của ông La Đức Dũng. Lần này, ông Dũng mới nghe điện thoại, cho biết ông vừa đi học về và có cuộc trao đổi với phóng viên.

Theo đó, ông Dũng khẳng định đã được cán bộ báo cáo về việc nhiều khách đến đúng giờ nhưng không được Cty Thành An bán hồ sơ. Quan điểm của ông Dũng là trong ngày 15/5/2015 sẽ tập hợp danh sách những người chưa mua được hồ sơ, sau đó yêu cầu Cty Thành An bán bổ sung hồ sơ cho các trường hợp này.
 


(Theo Phạm Giang, Tiến Phong, Hoàng Giang - Báo PLVN)

Ý kiến bạn đọc