Những thảm án đau lòng do người "điên" gây nên

07:12, 04/05/2015
|

(VnMedia) - Trong thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ trọng án kinh hoàng. Điều đáng nói, nghi phạm là những người tâm thần, điều này khiến dư luận vô cùng bất an…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gần đây nhất, vào ngày 1/5, tại xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) xảy ra thảm án thương tâm làm 2 người trong một gia đình tử vong , 1 người đang rất nguy kịch.

Theo thông tin ban đầu, sáng sớm ngày 29/4, một người dân trong thôn La Bì, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch dậy đi vứt rác buổi sáng thì bàng hoàng phát hiện ra bà Phạm Thị Phần (SN 1953) hơi thở thoi thóp trên người dính đầy máu nằm ở ngay cổng nhà mình. Chưa biết chuyện gì xảy ra, nhìn ngó xung quanh, người này càng hốt hoảng khi phát hiện cách đó khoảng 1m, ông Đặng Văn Hợp (SN 1954, chồng bà Phần) đang nằm bất động trên vũng máu, trên người có nhiều vết thương sâu, rộng ở phần đầu và chân.

Hoảng hồn, người này chạy vào nhà anh Đặng Văn Lý (SN 1981, con trai ông Hợp) định gọi người nhà xem sự việc thế nào thì bất ngờ phát hiện bên trong nhà, anh Lý nằm trên vũng máu. Quá bàng hoàng, ông đã hô hoán những người hàng xóm xung quanh. Người dân xung quanh chạy sang sơ cứu và đưa người bị thương đi cấp cứu và báo lên cơ quan chức năng.

Do vết thương quá nặng, ông Đặng Văn Hợp và người con trai Đặng Văn Lý đã tử vong. Bà Phạm Thị Phần vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Công an huyện Lập Thạch phối hợp với các đơn vị chức năng có mặt bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ Đặng Duy Điền (SN 1984, con trai út của ông Hợp) để điều tra về hành vi “Giết người”. Điền có tiền sử bệnh tâm thần khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi lần lên cơn thường đánh và tấn công người thân trong gia đình. Hiện, nghi phạm Điền đang được giám định tâm thần tại bệnh viện.

Vào tháng 8/2014, tại tỉnh Tây Ninh cũng xảy ra một vụ án đau lòng – Lê Minh Tâm (38 tuổi, ngụ huyệnTân Biên), được xác định mắc bệnh tâm thần đã dùng dao đâm chết con gái nhỏ.

Sự việc xảy ra vào tối 5/6, sau khi ăn cơm xong gia đình anh Tâm và vợ là Nguyễn Thị Thao (34 tuổi) cùng con gái là cháu Thu Trang (7 tuổi) vào phòng ngủ. Đến khoảng 21h chị Thao thức dậy đi vệ sinh, Tâm nắm tay lại không cho đi. Thao đá vào chân Tâm thì Tâm buông tay chị Thao ra rồi lấy bình thủy ném chị Thao nhưng không trúng. Lúc này, do sợ bị chồng đánh chị Thao chạy thẳng ra ngoài. Tâm liền chốt cửa trước và sau không cho ai vào nhà. Trong nhà chỉ còn có Tâm và cháu Lê Thị Thu Trang.

Thấy chồng chốt cửa, chị Thao chạy qua nhà cha chồng là ông Lê Văn Tiên ở gần đó để nhờ ông qua kêu Tâm mở cửa. Một lúc sau, ông Tiên cùng với anh Lê Văn Cỏi là anh ruột Tâm đến nhà kêu Tâm mở cửa nhưng Tâm vẫn không mở và đồng thời mọi người nghe 1 tiếng hét của cháu Lê Thị Thu Trang.

Nghe vậy, anh Cói, ông Tiên và một số người dân ở gần đó liền dùng xà beng đập bể kiếng xông vào nhà thì thấy Tâm đang cầm con dao, liền khống chế, giật lấy con dao ném ra phía trước sân. Sau đó, mọi người đã khống chế Tâm và giao cho Công an xã Tân Lập. Khi mọi người chạy vào buồng ngủ thì phát hiện cháu Trang bị thương tích ở cổ nên đưa đi cấp cứu nhưng cháu đã tử vong vì vết thương quá nặng.

Được biết, đối tượng Tâm có biểu hiện của bệnh tâm thần. Cách đây 3 năm, gia đình có đưa Tâm đi khám, chữa bệnh ở bệnh viện Trung ương 2 (Đồng Nai).

Tương tự hai vụ án trên, nghi phạm tâm thần Lê Quang Lập (21 tuổi, trú tại xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã giết mẹ và bà ngoại khi lên cơn điên.

Theo đó, vào khoảng 15h45 ngày 10/7/2014, do mâu thuẫn, Lập dùng búa đóng đinh đánh chết bà ngoại mình là cụ Nguyễn Thị Kha (86 tuổi). Phát hiện sự việc, mẹ Lập là bà Trần Thị Thi (46 tuổi) kêu cứu rồi đi báo công an. Chạy được một đoạn thì bà Thi bị lập đuổi theo dùng mỏ lết đánh chết tại chỗ. Sau khi gây án, nghịch tử bỏ trốn khỏi địa phương.

Nhận tin báo của người dân, Công an xã Đại Đồng và Công an huyện Đại Lộc cùng các cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Theo người dân, Lê Quang Lập mắc triệu chứng tâm thần, đã được gia đình đưa đi chữa bệnh. Do bệnh tình thuyên giảm nên anh ta về lại nhà, nhưng không lâu sau phát bệnh lại, sau đó xảy ra sự việc thương tâm.

Tiếp đó, khoảng 19 giờ ngày 2/8, xảy ra một vụ án mạng thương tâm tại thôn Ngoại Đàm, xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương khiến 4 người trong một gia đình chết thảm. Đau đớn hơn, hung thủ lại chính là con, cháu, em của các nạn nhân.

Nhận được tin báo từ quần chúng, lực lượng chức năng có mặt xác định hung thủ là  Phạm Duy Quý (SN 1993). Nạn nhân của Quý là bà Nguyễn Thị Lan (SN 1932, bà nội Quý); ông Phạm Duy Tuấn (bố đẻ Quý); bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1968, mẹ đẻ Quý) và chị Phạm Thị Hằng (SN 1987, chị con bác ruột Quý).

Theo điều tra, sau khi ra tay chém chết bố đẻ tại nhà bếp Quý tiếp tục ray tay sát hạ mẹ đẻ tại phòng tắm. Khi nghe tiếng kêu cứu thảm thiết phát ra từ nhà con đẻ, bà Lan cùng cháu Hằng đến xem sự việc thế nào thì bị Quý ra tay chém nhiều nhát khiến hai người tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Quý đến cơ quan Công an huyện Thanh Hà đầu thú.

Cơ quan điều tra nhận định: Hung thủ gây ra thảm án là Phạm Duy Quý có dấu hiệu về tâm thần. Dù người nhà đã nhiều lần đưa đi chạy chữa nhưng bệnh tình vẫn không khỏi mà nặng thêm. Do chạy chữa ở ngoài nên không có bệnh án về bệnh tâm thần. Có thể do phát bệnh nên Quý mới ra tay đoạt mạng người thân dã man như thế.

-------------

Thực tế cho thấy, có rất nhiều vụ án mạng do các đối tượng tâm thần gây ra, khiến dư không khỏi xót xa. Điều đáng nói, phần lớn những vụ án do người tâm thần gây nên thì nạn nhân là người một nhà với hung thủ.

Sau những vụ án này, người thì thương vong, người thì tù tội, để lại cho gia đình, xã hội một nỗi đau.
Những vụ án thương tâm sẽ không xảy ra nếu chúng ta ngăn chặn kịp thời. Trước hết là gia đình phát hiện người thân có biểu hiện bệnh tâm thần nên đưa đi chữa trị, cương quyết chữa hết bệnh; không nên để tại gia đình, người thân chăm sóc tại nhà thì có lẽ họ không có khả năng gây hại cho ai, và sẽ không có việc đau lòng xảy ra như trên.


Ba Tư

Ý kiến bạn đọc