Kết luận sai, cơ quan kiểm toán phải chịu trách nhiệm

16:28, 26/05/2015
|

(VnMedia) - Sáng ngày 26/5, Quốc hội thảo luận về Luật kiểm toán nhà nước (sửa đổi). Nhiều ý kiến Đại biểu cho rằng, khi cơ quan kiểm toán kết luận sai thì cũng phải chịu trách nhiệm…

Ảnh minh họa

Đại biểu thảo luận tại hội trường.

Tại phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Kiểm toán Nhà nước sáng 26/5, phần lớn các đại biểu Quốc hội đồng ý với dự thảo luật sửa đổi, tuy nhiên vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn; nguyên tắc hoạt động… của cơ quan Kiểm toán Nhà nước.

Theo đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng), sửa Luật kiểm toán lần này là tăng thêm trách nhiệm, quyền hạn và trách nhiệm của kiểm toán. Tuy nhiên, mới tăng nhiệm vụ, quyền hạn, còn trách nhiệm vẫn chưa rõ, chưa tương xứng. 

"M
ột doanh nghiệp mới kiểm toán và chấp hành ý kiến và sau đó đến thanh tra vào xuất toán, chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm hết, chứ kiểm toán chẳng chịu trách nhiệm gì. Tôi đề nghị trách nhiệm của kiểm toán phải rõ ràng", đại biểu Thuyền nói.

Ông Thuyền dẫn chứng: "Ở Lâm Đồng tôi có Công ty xổ số mà thường xuyên thấy kiểm toán, năm nào cũng kiểm toán nhưng cuối cùng công an vào bảo làm sai, tham nhũng phát hiện đúng. Còn làm sai, cố ý làm trái thì chắc chắn thì kiểm toán phải biết rất rõ điều này. Bây giờ nếu như người ta bị khởi tố bắt giam thì kiểm toán có là đồng phạm hay không phải nói rõ như thế mới được, chứ không quyền lực rất mạnh, kiểm toán đến đâu người ta rất sợ, rất lo. Về những vấn đề này tôi đề nghị chúng ta nên nghiên cứu kỹ để quy trách nhiệm cho kiểm toán, nếu như kiểm toán thì nhiệm vụ, quyền hạn lớn như thế thì phải gắn với trách nhiệm. Nếu người ta làm sai nhưng anh bảo đúng, đến lúc người ta đi tù thì kiểm toán phải là đồng phạm, dứt khoát như thế mới quy rõ trách nhiệm được", đ
ại biểu Nguyễn Bá Thuyền nêu quan điểm.

Theo ông Thuyền, cũng là một cơ quan nhà nước nhưng cơ quan kiểm toán đến đâu cũng khiến các đơn vị e sợ, vấn đề này cần nghiên cứu kỹ bởi khi cơ quan này có nhiệm vụ và quyền hạn lớn như thế cho nên rất cần thiết phải gắn trách nhiệm.

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, về trách nhiệm của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Nguyễn Đình Quyền (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) cho rằng, cơ quan kiểm toán phải có trách nhiệm đối với sai phạm của doanh nghiệp khi đã được cơ quan này công bố kết luận kiểm toán.

“Trước đây đã từng có trên 10 đoàn kiểm toán vào vào Vinalines, Vinashins nhưng không hề phát hiện sai phạm gì, nhưng khi cơ quan điều tra vào điều tra lại phát hiện vi phạm. Vậy trách nhiệm của kiểm toán trong trường hợp này như thế nào? Dự luật chưa quy định rõ”, đại biểu Quyền dẫn chứng.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Đình Quyền, đối với thẩm quyền của mình, Kiểm toán phải có nhiệm vụ chuyển giao tài liệu cho cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát trong trường hợp đơn vị kiểm toán có dấu hiệu tội phạm. Điều này làm tăng trách nhiệm của cơ quan kiểm toán, nếu biết đơn vị có dấu hiệu tội phạm hoặc khi được pháp luật yêu cầu, cơ quan kiểm toán phải chuyển giao được toàn bộ chứng cứ.

“Là tổ chức có thẩm quyền lớn nhưng không được quy định quyền hạn và nhiệm vụ rõ ràng đã khiến cơ quan này trở thành con “ngáo ộp”. Cứ khi cơ quan này “rung” lên là doanh nghiệp lại phải chạy đến, điều này rất dễ phát sinh tiêu cực. Suốt thời gian qua ai cũng biết điều này nhưng không ai làm gì, do vậy cần có quy định pháp luật rõ ràng hơn về quyền hạn của kiểm toán”, đại biểu Nguyễn Đình Quyền nêu quan điểm.

Đại biểu Lê Nam (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa) có ý kiến: Quốc hội nên nghiên cứu thêm quan hệ kiểm toán với đại biểu Quốc hội khi thực hiện quyền giám sát theo Luật giám sát. Kết luận kiểm toán phải có giá trị pháp lý bắt buộc, tuy nhiên cũng cần làm rõ trách nhiệm của kiểm toán. Dự thảo Luật quy định khi có đề nghị lên Tổng Kiểm toán chỉ quy định chung chung, chưa quy định cụ thể bao nhiêu ngày trả lời, do đó Luật phải thỏa mãn điều này.

Cũng theo đại biểu Lê Nam, để đảm bảo hoạt động kiểm toán cần phải có cán bộ tinh thông và giỏi giang, tuy nhiên Luật chưa nói đến đội ngũ cán bộ, đào tạo, điều kiện để làm kiểm toán viên.


Bùi Ngà

Ý kiến bạn đọc