Cứu hộ khẩn cấp cá thể gấu tại Quảng Ninh

10:02, 29/05/2015
|

(VnMedia)- Ngày 28/5/2015, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ khẩn cấp cá thể gấu sống sót cuối cùng từ trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ, khu vực Cầu Trắng, Đại Yên, Quảng Ninh về Trung tâm Cứu hộ Gâú Việt Nam, tại Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

>> Tin khẩn về tình trạng gấu nuôi chết ở Quảng Ninh

Cá thể gấu được đặt tên là Sống Sót, bởi đây là cá thể duy nhất trong số 27 cá thể gấu nuôi nhốt tại trại ông Nguyễn Trọng Bờ còn sống. Tình trạng của chú gấu này khá nguy cấp, thể trạng yếu do suy dinh dưỡng trầm trọng nên việc cứu hộ khẩn cấp được ưu tiên hàng đầu. Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh đã nhanh chóng vận động chủ nuôi là ông Nguyễn Trọng Bờ sau khi có 04 cá thể gấu bị chết, đã được cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy. Cá thể gấu này khoảng 10 tuổi và chỉ nặng 70 kg, trên lưng có mảng da bị trụi lông.

Ảnh minh họa

Trước tình hình sức khỏe suy nhược của Sống Sót, các bác sỹ và y tá thú y của Tổ chức Động vật Châu Á đã quyết định không gây mê khám sức khỏe mà dùng phương pháp chuyển lồng, đưa gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam an toàn, hồi phục sức khỏe đảm bảo mới tiến hành khám sức khỏe.

Sống Sót là cá thể gấu từ trang trại đầu tiên, và là cá thể gấu thứ ba được cứu hộ về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam kể từ khi UBND Tỉnh Quảng Ninh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các chủ nuôi gấu khẩn trương chuyển giao toàn bộ số gấu nuôi trên địa bàn tỉnh về Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam để cứu hộ, chăm sóc và nuôi dưỡng, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ (thời điểm tháng 4/2015).

Ảnh minh họa

Sau khi tiến hành thăm khám lâm sàng từ thời điểm tháng 11 năm 2014 phát hiện hơn 70 % số gấu ở 3 trại gấu trong đó có trại ông Nguyễn Trọng Bờ bị suy kiệt sức khỏe nghiêm trọng đến nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã nỗ lực vận động và kêu gọi sự ủng hộ của nhiều cơ quan, ban ngành, và các cá nhân để vận động các chủ gấu chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam nuôi nhân đạo số gấu nói trên. Suốt 7 tháng qua, Tổ chức luôn sẵn sàng để cứu hộ gấu, nhưng rất nhiều cá thể gấu đã không may mắn được sống nốt quãng đời còn lại trong bình yên tại Trung tâm Cứu hộ.

Ảnh minh họa

Chia sẻ về quá trình cứu hộ Sống Sót, tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á cho rằng : "Thật đau xót khi chỉ sau 7 tháng kể từ khi chúng tôi đến thăm khám điều kiện sống của 49 cá thể gấu nuôi nhốt ở khu vực Hạ Long, giờ chỉ còn 10 trong số đó sống sót và cả tỉnh Quảng Ninh chỉ còn 31 cá thể gấu. Suốt 7 tháng qua, chúng tôi luôn sẵn sàng để tiếp nhận gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam chăm sóc như việc Tổ chức đang thực hiện với 114 chú gấu ở Tam Đảo. Đáng buồn là việc để gấu chết là hoàn toàn có thể tránh được nếu các chủ trại gấu đồng ý chuyển giao cho Trung tâm sớm hơn và có trách nhiệm hơn trong việc chăm sóc những con vật đã từng mang lại lợi ích kinh tế cho họ."

Ảnh minh họa

Tổ chức Động vật Châu Á trân trọng cảm ơn UBND Tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh đã rất quyết liệt và kịp thời cho phép cứu hộ khẩn cấp chú gấu Sống Sót nguy cấp này.

Ảnh minh họa

Ngày 22/5/2015, Tổ chức  nhận được thông báo từ  phía Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh cho biết là tại trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ (Đại Yên) có 04 cá thể gấu bị chết, đã tiến hành tiêu hủy, và 01 cá thể gấu còn sống, sức khỏe  rất nguy kịch cần phải cứu hộ khẩn cấp. Chủ gấu có hành vi vi phạm về qui định chăm sóc gấu, có thể gấu đã bị bỏ đói, dẫn đến sức khỏe gấu bị suy kiệt, ốm yếu và bị chết. Tổng số gấu tiêp tục chết trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/5/2015 đến 22/5/2015 là 05 cá thể (thuộc 02 chủ nuôi). Ngày 25/5/2015, Tổ chức Động vật Châu Á đã báo cáo UBND Tỉnh Quảng Ninh, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh đề nghị được cứu hộ khẩn cấp cá thể gấu suy nhược sức khỏe. Một ngày sau khi các cơ quan chức năng vận động được chủ nuôi, đoàn cứu hộ đã nhanh chóng xuống đưa cá thể gấu về Tam Đảo.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp tại thời điểm tháng 3/2015 cho biết có 1.245 cá thể gấu ngựa đang được nuôi nhốt tại Việt Nam, như vậy 700 cá thể gấu đã chết chỉ trong vòng năm 2014.

Tổ chức Động vật Châu Á là một tổ chức từ thiện quốc tế hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và vận hành Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Sứ mệnh quan trọng nhất của Tổ chức là cứu hộ gấu, chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật bất hợp pháp, và bảo tồn loài gấu ngoài tự nhiên.

Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) đã bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam cách đây 8 năm, và đưa các chú gấu cứu hộ về sống trong Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện nay, Tổ chức đã cứu hộ được hơn 100 cá thể gấu (cả gấu chó và gấu ngựa) về sống trong môi trường bán tự nhiên xanh mướt tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Tam Đảo. Tại đây, gấu được chăm sóc phục hồi sức khỏe, được tự do vận động cơ thể và tìm kiếm thức ăn, để dần khôi phục lại bản năng tự nhiên của chúng.

Về phương diện thúc đẩy thực thi pháp luật, Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với các cơ quan chức năng, với ngành Kiểm lâm để cứu hộ gấu, tuyên truyền pháp luật bảo vệ loài gấu. Về phương diện tìm kiếm giải pháp giảm nhu cầu mật gấu, Tổ chức phối hợp cùng các thầy thuốc đông y của Trung Ương hội Đông Y Việt Nam giới thiệu và phổ biến các cây thuốc vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu. Về phương diện giáo dục nâng cao nhận thức bảo vệ gấu, Tổ chức thường xuyên có các chương trình tuyên truyền tới các trường học để giúp học sinh hiểu rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ loài gấu và các loài động vật. Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam của Tổ chức cũng chào đón học sinh và các khách tham quan tìm hiểu về thực trạng cuả loài gấu cũng như thăm các chú gấu vui đùa tại các khu bán tự nhiên.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc