Bộ trưởng Trần Đại Quang khen vụ triệt phá nhóm người Trung Quốc lừa đảo

08:52, 25/05/2015
|

(VnMedia)-  24 đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) và người Trung Quốc đã sử dụng mạng internet thực hiện các cuộc gọi mạo danh cán bộ của cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Trung Quốc.

Ngày 21/5/2015, Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Cục Đối ngoại, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Công an TP. Hồ Chí Minh bắt quả tang 24 đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) và người Trung Quốc sử dụng mạng internet thực hiện các cuộc gọi mạo danh cán bộ của cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Trung Quốc, thu giữ một số máy tính, điện thoại Voip, thiết bị kết nối internet cùng nhiều vật dụng khác.

Lúc 13h ngày 21/5, một tổ công tác đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại phòng 1, tầng 26, tháp R1, tòa nhà Everrich, bắt quả tang 19 đối tượng, trong đó có 12 đối tượng quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc), 7 đối tượng người Trung Quốc đang sử dụng mạng Internet thực hiện cuộc gọi Voip mạo danh cán bộ các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Trung Quốc. Tang vật thu giữ gồm 21 ĐTDĐ, 6 máy tính xách tay, 33 điện thoại Voip, 8 bàn phím máy tính… cùng nhiều sổ ghi chép, kịch bản lừa đảo.

Qua khai thác, phân tích dữ liệu trên các máy tính thu tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện nhiều tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Bước đầu, các đối tượng khai nhận, đã nhập cảnh vào Việt Nam và được đào tạo các kịch bản lừa đảo. Khi thông thạo, bọn chúng sẽ sử dụng tổng đài Voip để lừa đảo.

Ảnh minh họa

Một số đối tượng bị bắt giữ.

Cùng thời gian này, một tổ công tác khác tiến hành kiểm tra hành chính phòng 601, 602, chung cư Bình Dân. Tại đây, lực lượng Công an đã phát hiện 5 đối tượng người Trung Quốc đang sử dụng 6 máy tính xách tay, hàng trăm sim điện thoại di động, hàng chục giấy chứng minh nhân dân và thẻ ngân hàng của nhiều công dân Trung Quốc, hàng chục thiết bị điện tử để thực hiện chuyển, nhận tiền do hoạt động lừa đảo mà có.

Các đối tượng cũng bước đầu khai nhận, được thuê nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng mạng Internet để tìm thông tin về nhân thân, thông tin tài chính của một số công dân Trung Quốc. Hằng ngày, bọn chúng thực hiện việc chuyển tiền đến nhiều tài khoản khác nhau theo yêu cầu của người thuê. Việc trao đổi công việc với người thuê đều thông qua công cụ chat QQ. Nhóm đối tượng này không hề biết người thuê chúng ở đâu.

Đáng lưu ý, trong 5 đối tượng trên có 4 đối tượng gồm: Tan Maoheng, Li Quingyun, Wei Zhong, Wang Kang Minh nằm trong vụ án phía Bộ Công an Trung Quốc đang đề nghị Bộ Công an Việt Nam phối hợp điều tra.

Ngay sau khi khám phá thành công vụ án này, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen các lực lượng bắt đối tượng mạo danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh: "Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, tôi nhiệt liệt biểu dương thành tích của các đồng chí và quyết định thưởng cho 09 đơn vị: Phòng 3 và Phòng 4 - C50; Phòng 5 - C44; Phòng 5 -  Cục Đối ngoại; Tổ ĐB 113 - Tổng cục Cảnh sát; Tiếu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2 - K20; Phòng PA72, Công an Quận 5 và Công an Quận 11 - Công an TP. Hồ Chí Minh, mỗi đơn vị 10.000.000 đồng (mười triệu đồng), trích từ Quỹ Phòng, chống tội phạm Trung ương".

Bên cạnh đó, Đại tướng Trần Đại Quang cũng yêu cầu Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao đối tượng và tang vật người Trung Quốc cho Bộ Công an Trung Quốc; bàn giao đối và tang vật người Đài Loan (Trung Quốc) cho Tổng cục Cảnh sát Đài Loan điều tra, xử lý, bảo đảm đúng pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế.

"Mong các đồng chí phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân", Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc