Truy cứu hình sự việc tự dịch chuyển dải phân cách trên QL 18A

14:24, 26/04/2015
|

(VnMedia)- Công an thành phố Hạ Long: Khuyến cáo người dân tham gia bảo vệ, không tự ý tháo dỡ làm thay đổi kết cấu dải phân cách trên Quốc lộ 18A qua phường Đại Yên. Đồng thời khẳng định, hành vi này là vi phạm pháp luật. Việc này có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, tuyến quốc lộ 18A là tuyến giao thông huyết mạch, có vai trò quan trọng phục vụ phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng đối với thành phố Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Từ giữa năm 2014, đoạn quốc lộ 18A từ TP Hạ Long đến TP Uông Bí sau khi hoàn thành dự án đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng, đã tạo điều kiện thuận lợi và điểm nhấn quan trọng phục vụ giao thông.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tại một số điểm trên tuyến quốc lộ 18A đoạn đi qua phường Đại Yên, TP Hạ Long, đã xảy ra tình trạng các tấm chống chói bằng kim loại trên dải phân cách bị tháo dỡ, dải phân cách cứng bị dịch chuyển... để mở lối qua lại giữa hai làn đường một chiều. Những hành vi trên đã xâm hại đến kết cấu công trình đường bộ, nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Liên quan đến sự việc này, Công an TP Hạ Long đã tiến hành xác minh, thu thập thông tin về tình trạng trên, xác định đến hiện tại có tổng số 36 vị trí bị tháo dỡ tấm chống chói trên Quốc lộ 18A chủ yếu đoạn thuộc phường Đại Yên. Qua nắm tình hình, thấy việc tháo dỡ các tấm chống chói, dịch chuyển dải phân cách cứng chủ yếu do người dân phường Đại Yên thực hiện, nhằm mục đích tạo lối đi lại qua đường thuận tiện cho sinh hoạt, đi lại; đến nay, chưa phát hiện có dấu hiệu về hành vi trộm cắp, tiêu thụ tài sản (như thông tin một số báo chí đã đưa). Trước tình trạng trên, Công an TP Hạ Long đã chỉ đạo Công an phường Đại Yên tham mưu cho UBND phường rà soát, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân trên địa bàn phường và có văn bản kiến nghị với các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét quy hoạch, mở lối đi qua lại tại một số điểm phù hợp trên quốc lộ 18A để đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của nhân dân trên địa bàn phường. Đồng thời, phối hợp UBND phường Đại Yên tổ chức tuyên truyền, vận động đến các tổ dân, khu phố để nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tham gia bảo vệ và không xâm hại đến công trình đường bộ quốc lộ 18A chạy qua địa bàn.

Công an Thành phố Hạ Long thông báo và khuyến nghị nhân dân trên địa bàn thành phố, nhất là nhân dân phường Đại Yên: Nhu cầu đi lại giữa 2 bên đường quốc lộ 18A của người dân là chính đáng, trong khi chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiên cứu, tính toán để mở lối đi qua đường phù hợp, mọi người dân đều phải chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không được tự ý làm thay đổi thiết kế, kết cấu công trình giao thông đường bộ.

Đặc biệt là không được tự ý tháo dỡ các tấm chống chói bằng kim loại, tự ý dịch chuyển dải phân cách cứng để mở lối đi. Hành vi trên là vi phạm pháp luật, có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông; có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đề nghị những người dân đã tháo dỡ, lưu giữ hoặc biết nơi lưu giữ các tấm chống chói bằng kim loại, dải phân cách cứng giao nộp lại hoặc thông tin cho cơ quan chức năng để thu hồi, bàn giao cho đơn vị quản lý đường bộ tiến hành lắp đặt lại, nhằm đảm tốt an toàn giao thông qua địa bàn.

Đề nghị các cơ quan quản lý đường bộ, đơn vị chủ đầu tư (Công ty cổ phần BOT Đại Dương) tiến hành khắc phục những điểm bị tháo dỡ; tăng cường phối hợp kiểm tra, rà soát để phát hiện, ngăn chặn hành vi tháo dỡ các thiết bị, dải phân cách, xâm hại đến công trình đường bộ trên tuyến quốc lộ 18A.

Trong thời gian tới, Công an thành phố Hạ Long sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ tăng cường các biện pháp công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên dọc tuyến Quốc lộ 18A

Mọi thông tin liên quan, đề nghị các tổ chức, cá nhân kịp thời thông tin đến các cơ quan chức năng: Công an Thành phố Hạ Long, UBND phường Đại Yên, Công an phường Đại Yên hoặc Công ty cổ phần BOT Đại Dương. 


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc