Nhóm người Trung Quốc khai thác quặng sắt trái phép

14:18, 25/04/2015
|

(VnMedia)- Ngày 25/4, công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt 5 người Trung Quốc với số tiền 75 triệu đồng vì nhập cảnh và tiến hành khai thác trái phép khoảng sản quặng sắt.

Trước đó, trong thời gian tháng 3/2015, 3 người mang quốc tịch Trung Quốc gồm Liang Qingxiang, Chen Wubin, Liang Yongcai qua hình thức du lịch đã nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi đến Việt Nam, các đối tượng trên đã tiến hành thu mua, khai thác trái phép quặng sắt tại mỏ sắt  Đại Sơn (thôn Phú Mậu, xã Hương Phú, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Ảnh minh họa

Hiện trường các đối tượng Trung Quốc nhập cảnh khai thác quặng trái phép.

Ngày 7/4, Sở  Tài nguyên và Môi trường tỉnh  đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Đông tiến hành kiểm tra tại xã Hương Phú, nơi 3 người Trung Quốc đào quặng trái phép, phát hiện gần 2000m2 đất bị đào xới để khai thai quặng, đồng thời tại địa điểm khai thác còn có thêm một xe múc để vận chuyển quặng sắt.

Hai người còn lại là Cao Qi, Yang Renhua, nhập  cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3/2015 với Visa đi du lịch. Hai đối tượng này sau đó đã đến làm việc tại công ty cổ phần thủy điện Thượng Lô (huyện Nam Đông- Thừa Thiên Huế). Đến đầu tháng 4/2015, công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện phát hiện hành vi lao động trái phép của những người này và tiến hành xử phạt.

Ảnh minh họa

Hiện công an tỉnh đang phối hợp với hải quan để làm rõ hành vi của nhóm người Trung Quốc này, đồng thời sẽ tiến hành trục xuất khỏi Việt Nam khi có dấu hiệu vi phạm về thủ tục xuất nhập cảnh.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đơn vị đang tạm giữ một số máy móc, dụng cụ dùng để thăm dò khoáng sản ở mỏ Đại Sơn do 3 người Trung Quốc mang theo vào Việt Nam khi nhập cảnh để làm rõ tính hợp pháp của việc nhập khẩu các thiết bị này đồng thời sẽ có biện pháp xử lý.


Nguyên Phi

Ý kiến bạn đọc