Cựu Trưởng công an xã bị bắt vì cấp giấy tờ giả

15:36, 07/04/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù biết người trong ảnh không phải là người xin cấp hộ chiếu nhưng Nguyễn Văn Vân vẫn xác nhận, ký, đóng dấu vào tờ khai...

Ảnh minh họa

Trưởng công an xã Ngũ Lão Nguyễn Văn Vân

Vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố Hải Phòng đã thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Vân (còn gọi là Ân, SN 1972, cán bộ văn phòng xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên) về hành vi cấp giấy tờ giả.

Theo tài liệu điều tra, năm 2008, Đoàn Thị Hương (SN 1989, ở Ngũ Lão, huyện Thuỷ Nguyên) kết hôn với công dân Hàn Quốc. Ở xứ người, Hương đã trốn ra ngoài lao động trái phép nên năm 2009 bị chính quyền sở tại trục xuất về Việt Nam.

Năm 2010, Hương muốn quay lại Hàn Quốc nên đã lấy tên là Bùi Thị Hồng (SN 1988, ở xóm 12, xã Ngũ Lão), là con dì ruột.

Để mọi việc được suôn sẻ, Hương đã mượn sổ hộ khẩu của dì và chuyển khẩu của Hồng đến phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó, Hương đã đăng ký xin cấp CMND mang tên Bùi Thị Hồng (dán ảnh Hương).

Tiếp đó, Hương và mẹ đã đến nhờ ông Nguyễn Văn Vân - khi đó là Trưởng công an xã Ngũ Lão xác nhận tạm trú lên tờ khai xin cấp hộ chiếu của Bùi Thị Hồng (dán ảnh Hương).

Dù biết người trong ảnh không phải là Hồng nhưng Vân vẫn xác nhận, ký, đóng dấu vào tờ khai trên. Sau đó, Hương đã xin cấp hộ chiếu mang họ tên Bùi Thị Hồng và làm thủ tục kết hôn với công dân Hàn Quốc.

Đến khoảng tháng 7/2011, Hương đã dùng hộ chiếu giả xuất cảnh sang Hàn Quốc và đến tháng 11/2011, Hương nhập cảnh về Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Vân đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Vị cựu trưởng công an xã khai rằng vì nể nang là người cùng xã nên dù biết Hương đội lốt Hồng nhưng vẫn xác nhận vào tờ khai xin cấp hộ chiếu mang tên Hồng (dán ảnh Hương)...

Hiện, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Vân về hành vi phạm tội “Giả mạo trong công tác”.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can đối với Đoàn Thị Hương về hành vi “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, do phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng, đang nuôi con nhỏ ở xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hai Dương nên cơ quan điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc