Liên tiếp những vụ giết người thân rúng động đầu năm

07:09, 04/03/2015
|

(VnMedia) - Những ngày gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ thảm án mà hung thủ là người thân thuộc của nhau. Những vụ án này luôn là nỗi ám ảnh và khiến dư luận không khỏi bàng hoàng...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Gần đây nhất là vụ án cháu giết chú ruột rồi phân thi thể thành nhiều phần bỏ vào thùng carton nhằm phi tang làm rúng động dư luận TP HCM.

Theo đó, khoảng 11h30 ngày 28/2, anh Lâm Thiện Sơn (38 tuổi) và vợ đi chợ về nhà ở hẻm 172, đường An Dương Vương (phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh) thì phát hiện anh Lâm Kim La (34 tuổi, em ruột anh Sơn) chết trong tư thế bị treo cổ bằng dây thắt lưng tại nhà vệ sinh. Ngay sau đó, anh Sơn đến trình báo cơ quan Công an.

Tại Công an phường 16, quận 8, anh Sơn cho hay, căn nhà nói trên là do vợ chồng anh mua vào năm 2013. Sống trong căn nhà này gồm có vợ chồng anh Sơn, ông Lâm Chấn Như (64 tuổi, cha ruột anh Sơn), ông Lâm Chấn Lương (64 tuổi, em ruột ông Như) và anh Lâm Kim La.

Theo anh Sơn cho biết, thường ngày, cha anh và La mỗi người ngủ 1 phòng dưới tầng trệt, ông Lương ngủ ở phòng khách, còn vợ chồng anh ngủ ở phòng trên gác lửng. Từ ngày 26/2, vợ chồng anh không thấy mặt ông Lương trong nhà nên có hỏi La thì La bảo ông Lương đi chùa, 1 tuần mới về. Đến sáng 28/2 thì ông Như cũng đi đâu không rõ cho đến khi vợ chồng anh phát hiện La treo cổ.

Khám xét căn nhà, cơ quan điều tra phát hiện trong phòng ngủ của La có 1 thùng carton bên  trong có một số bộ phận cơ thể người cùng 1 túi nylon và 1 bao xác rắn cũng chứa cơ thể người.

Ngoài ra còn một thùng giấy chứa 3 con dao, thớt gỗ, 2 đèn pin tích hợp roi điện. Tường nhà tắm trong phòng cũng có nhiều vết đen nghi là máu khô.

Kết quả khám nghiệm tử thi và điều tra ban đầu xác định thi thể bị phân khúc là ông Lâm Chấn Lương. Từ đó có thể kết luận, sau khi giết chết và phân xác ông Lương thì La đã treo cổ tự tử. Tuy nhiên, giữa hai người này mâu thuẫn ra sao dẫn đến kết cục đau lòng này thì chưa được rõ vì cả nạn nhân và thủ phạm đều đã chết.

Tiếp đó, một vụ án mạng đau lòng cũng xảy ra tại huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Việt (SN 1975, trú tại thôn Ấp Giữa, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội), còn hung thủ chính là anh trai của Việt, tên là Nguyễn Văn Đoàn (SN 1970, trú cùng xã).

Cụ thể: Vào khoảng 12h45 phút ngày 2/3 Đoàn sang nhà em trai là Nguyễn Văn Việt (SN 1975, trú tại thôn Ấp Giữa, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) chơi thì hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau.

Trong lúc xô xát, Đoàn bất ngờ rút con dao nhọn thủ sẵn trong người đâm một nhát trí mạng vào mạn sườn anh Việt. Mặc dù bị đâm nhưng anh Việt vẫn bỏ chạy và hô hoán hàng xóm giúp đỡ.

Nghe tiếng hô hoán của anh Việt, mọi người chạy sang thì lúc này anh Việt đã nằm bất động trước cửa nhà. Còn Đoàn sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ngay lập tức nạn nhận được hàng xóm cùng gia đình đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng anh Việt đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Nhận được tin báo Công an xã Tiên Phong đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra nguyên nhân vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định và bắt hung thủ Nguyễn Văn Đoàn ngay sau đó.

Theo tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ việc đau lòng trên là do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai giữa anh Đoàn và em trai từ 6 tháng nay, trước khi xảy ra sự việc trên nhiều lần anh Đoàn đã đến nhà em trai đe dọa.

Hiện, Nguyễn Văn Đoàn đang bị tạm giữ hình sự để điều tra, làm rõ về hành vi “cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người”.

Trước đó, Công an TP Vinh cũng tạm giữ hình sự đối với Trần Quang Sáng (27 tuổi) trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An) vì đã có hành vi dùng dao chém bố ruột của mình đến tử vong.

Theo điều tra, vào chiều 27/2, Trần Quang Sáng cùng vợ và bố mẹ đi ăn giỗ tại nhà người thân trên địa bàn TP. Vinh thì đã xảy ra mâu thuẫn với ông Trần Văn Nguyên bố đẻ mình. Trong lúc tức giận, ông Trần Văn Nguyên đã đuổi vợ và vợ chồng Sáng ra khỏi đám giỗ để về nhà.

Chiều cùng ngày khi về đến nhà riêng tại phường Vinh Tân, TP. Vinh, ông Nguyên lại tiếp tục xảy ra mâu thuẫn với Sáng. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm Sáng không kiềm chế được đã dùng dao chém nhiều nhát vào người bố mình, đến khi vợ và người thân đến can ngăn khi đó Sáng mới buông tay.

Ngay sau khi chém bố mình Sáng bỏ trốn nhưng đã được người thân động viên nên trong tối ngày 27.2 Sáng đã đến Công an TP Vinh đầu thú. Riêng ông Nguyên sau khi bị con chém đã được người nhà và làng xóm đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An nhưng đã tử vong ngay sau đó.

-----------

Những vụ thảm án ở trên luôn là nỗi ám ảnh của dư luận, cũng là điều gây nhức nhối với cơ quan điều tra. Theo phân tích của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an, tình trạng những người thân thích, ruột thịt trong gia đình, họ hàng chém giết lẫn nhau xảy ra khá phổ biến mà nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ mâu thuẫn trong sinh hoạt.

Thống kê cho thấy, mỗi năm xảy ra khoảng 1.200 vụ giết người, trong đó 90% là do các nguyên nhân xã hội, 18-20% người thân trong gia đình giết nhau, khoảng 5.000 vụ cố ý gây thương tích và cũng là các nguyên nhân xã hội.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đánh giá, thời gian tới, tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội sẽ còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng giết người thân trong gia đình, tình trạng các băng nhóm lưu manh côn đồ giải quyết mâu thuẫn.

Cũng theo phân tích, tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội tuy đã được kiềm chế nhưng các nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh loại tội phạm này vẫn chưa được giải quyết triệt để, còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, đòi hỏi lực lượng cảnh sát hình sự cần phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục triển khai những biện pháp quan trọng phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm giết người vì nguyên nhân xã hội nói riêng.

Bên cạnh sự nỗ lực để kiềm chế và ngăn chặn tội phạm của cơ quan chức năng, mỗi cá nhân cần tự chế ngự xung đột cá nhân để tránh xảy ra những hậu quả không đáng có.


Ba Tư

Ý kiến bạn đọc