Hàng lậu "tấn công" đường hàng không vào Việt Nam

07:14, 28/01/2015
|

(VnMedia) - Hàng lậu từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm tân dược, đá quý, sừng tê giác, ngà voi... thậm chí là heroin, súng đạn theo tuyến đường hàng không “đổ” vào nội địa qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài...

>> Bắt 3 tấn "tiểu hổ" Trung Quốc vượt biên về Hà Nội

Ảnh minh họa
Ma túy được ép vào truyện tranh khiến máy soi chiếu của hải quan không
phát hiện ra được

Thủ đoạn tinh vi

Trong thời gian qua, hàng lậu theo tuyến đường hàng không đã "xâm nhập" nội địa qua cửa khẩu hải quan không phải ít. Điều đáng nói, kẻ buôn lậu với thủ đoạn tinh vi khiến máy soi chiếu hàng hóa của hải quan không thể phát hiện ra được.

Cụ thể như vụ ép ma túy vào truyện tranh để "qua mặt" hải quan. Theo đó, khoảng 13 giờ 25 ngày 12/9, lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công an phường Hàng Bông kiểm tra hành chính đối với Triwening Puji Astuti (SN 1987, quốc tịch Indonesia) tạm trú tại phòng 505 khách sạn Royal Palace 2 ở 95 phố Hàng Bông đã phát hiện trong hành lý của Astuti một va li màu đỏ, trong có 6 quyển truyện tranh chứa 4,929 kg heroin, tương đương khoảng 15 bánh heroin.

Tại cơ quan công an, Astuti khai nhận được một đối tượng là Staenly thuê vận chuyển hàng. Đối tượng giao dịch với Astuti qua điện thoại và Internet, sử dụng điện thoại số Malaysia.

Ngày 28/8, Astuti từ Indonesia bay sang Malaysia gặp 2 người đàn ông da đen, không rõ tên tuổi, nhận chiếc va li nói trên để đưa vào Việt Nam. Ngày 30/8, Astuti nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài với mục đích gặp “khách” từ TP Hồ Chí Minh bay ra để nhận số ma túy này. Song đến thời điểm bị phát hiện, bắt giữ, “nữ quái” người Indonesia vẫn không thấy “khách” đến nhận hàng.

Astuti còn khai, đã 3 lần được Staenly thuê vận chuyển hàng tại Malaysia, Trung Quốc, Hồng Kong. Mỗi chuyến vận chuyển, Astuti đi từ 5 - 7 ngày và được Staenly đặt trước vé máy bay, phòng nghỉ tại khách sạn, lo cho tiền ăn nghỉ, đi lại và được trả công là 250 USD. Chi phí cho riêng Astuti trong mỗi chuyến đi khoảng 2.000 USD.

Khi di chuyển đến quốc gia nào thì Astuti được Staenly giao cho 1 sim mã vùng của nước đó để giao dịch. Toàn bộ lộ trình của Astuti phải theo chỉ đạo của Staenly và trước khi giao, nhận hàng đều được kẻ này báo trước. Giờ giao nhận hàng thường diễn ra vào buổi đêm hoặc gần sáng. Những đối tượng đến giao dịch với Astuti đều giấu tên tuổi, địa chỉ.

Thiếu tá Phạm Cảnh Quân, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, thủ đoạn qua mặt Hải quan, máy soi chiếu của Astuti và đồng bọn là rất mới và tinh vi khi dùng máy xay tán toàn bộ số Heroin thành bột mịn rồi đem bọc trong một lớp giấy bạc có tráng chì, sau đó đem ép vào bìa những quyển truyện tranh.  Với thủ đoạn này, máy soi chiếu hàng hóa của hải quan Nội Bài không thể phát hiện ra được.

"Qua mặt" hải quan

Lật những trang tài liệu của cơ quan Hải quan và cơ quan Công an, thấy: Ngoài hàng cấm, các đối tượng còn lợi dụng sự phân luồng hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu, hoặc những chính sách ưu đãi của Nhà nước để trốn thuế, trà trộn, nhập lậu hàng hóa vào nội địa; “lách” chế độ miễn thuế khi nhập cảnh để mang theo hàng hóa nhỏ gọn, có giá trị cao.

Như vừa qua, khi Tổng cục Hải quan cho chuyển loại thiết bị y tế thông quan về luồng đỏ, nghĩa là bắt buộc phải qua kiểm tra, Công ty TNHH A.N.N.A và Công ty TNHH Kĩ thuật thiết bị y tế Bảo Trâm, đều có địa chỉ kinh doanh tại quận Cầu Giấy, đã cho hàng cũ “đột lốt” hàng mới bằng cách mở tờ khai lô hàng nhập về là máy xét nghiệm sinh hóa mới 100%, xuất xứ Nhật Bản. Nhưng khi Hải quan Nội Bài phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám định phát hiện: Chiếc máy đã qua sử dụng và thực tế, Nhật Bản đã ngừng sản xuất các dòng máy này từ năm 2005.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài Nguyễn Văn Chiến: Thủ đoạn của những kẻ buôn lậu rất tinh vi, táo tợn. Để qua mặt hải quan, chúng để sừng tê giác, ngà voi… trong hành lý ký gửi và xếp lẫn vào những mặt hàng khác; với điện thoại di động, thì xé lẻ, tháo rời linh kiện để trong hành lý xách tay hoặc nhờ người cầm hộ ra ngoài khu vực sân bay, sau đó gom lại.

Ông Chiến cho biết, có trường hợp đối tượng buôn lậu điện thoại di động khi vào đến khu vực cách ly của Công an để kiểm tra hộ chiếu, đã lẩn vào khu vệ sinh để giấu hàng, chờ thời cơ thuận lợi vận chuyển ra ngoài.

Một cán bộ chống buôn lậu ở “điểm nóng” này cũng cho hay, tội phạm có những “quái chiêu ranh ma” cho từng loại hàng, từng tuyến bay. Như thuốc lá nhập lậu thì thường được “đánh” từ nước Nga.

Lý do là giá thuốc lá tại đây khá thấp. Mặt hàng này vận chuyển cồng kềnh và khó qua mặt máy soi nên các đầu nậu lợi dụng những người lao động thiếu hiểu biết, nhờ mang hộ về Việt Nam.

“Có đến 90% đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu bị Hải quan sờ gáy khai là xách hộ. Mà Hải quan chỉ xử lý được người vận chuyển còn chủ mưu thì không thể xử lý được” - Cán bộ hải quan này lo ngại.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc