Cán bộ thuế "dỏm" lừa tiền tỷ hàng chục người

07:05, 27/01/2015
|

(VnMedia) - Yến tự giới thiệu mình là cán bộ thuế, cán bộ hải quan có khả năng xin việc vào ngành thuế và giáo dục, rồi sau đó lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn lên đến hơn 5 tỷ đồng của hàng chục bị hại...

>>
Bắt giam "kiều nữ" tổ chức bán dâm cho đại gia
>> Khởi tố vụ tai nạn thảm khốc tại Thanh Hóa
>> Hà Nội: Phát hiện tôm sú đông lạnh bị bơm bột lạ

Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Thị Yến tại phiên xét xử

Ngày 26/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Yến (34 tuổi ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo buộc, mặc dù không nghề nghiệp nhưng Nguyễn Thị Yến đã giới thiệu với những người quen biết mình là cán bộ Hải quan, cán bộ thuế của chi cục thuế quận Đống Đa, TP Hà Nội, là Phó thanh tra cục thuế Hà Nội, quen biết với nhiều người trong ngành giáo dục Hà Nôi, Cục Hải quan và có bạn làm quản lý các trường học trong địa bàn quận Hoàn Kiếm...

Theo đó, Yên khoe khoang mình có khả năng xin việc tại Cục Thuế Hà Nội hoặc làm giáo viên trong các trường của quận Hoàn Kiếm Hà Nội và mua được hàng thanh lý do Cục thuế Hà Nội, Cục Hải quan bán với giá ưu đãi.

Để tạo lòng tin, Yến còn đưa ra những mức giá mua hàng thanh lý rẻ hơn so với giá thị trường thời điểm đó như xe máy nhãn hiệu SH chỉ với giá 80 triệu đồng/chiecs, xe ô tô hiệu Fotuner giá 35.000 USD/chiếc, xe ô tô nhãn hiệu Yaris giá 20.000 USD/chiếc, máy vi tính 5 triệu đồng/1 chiếc... Yến còn dùng thủ đoạn mua xe máy nhãn hiệu SH theo giá thị trường, sau đó bán lại với giá rẻ hơn thị trường.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ 2011- 8/2013, Yến nhận tiền của nhiều người hứa hẹn xin cho con cháu của nhiều người đi làm, xin được mua hàng thanh lý giá ưu đãi để chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Cụ thể: đầu năm 2011, qua nhiều lần đi chợ Hàng Bè, quận Hoàn Kiềm, Yến quen biết chị Đỗ Thị M. là người bán rau tại chợ. Yếu giới thiệu là cán bộ Thanh tra Cục thuế HN và có bác ruột làm Vụ trưởng Vụ khoa học và là quản lý 4 trường tiểu học...

Đầu tháng 4/2012, Yến chủ động nói với chị M có một số trường tiểu học cần 1 người chuyên cung cấp thực phẩm lâu dài. Nghĩ sẽ ổn định hơn đi bán hàng ở chợ, chị M. đồng ý, nhiều lần đưa số tiền tổng 800 triệu đồng (không viết giấy biên nhận).

Tháng 6-7/2012, Yến còn nói với chị M. là cơ quan có lô xe máy SH bán thanh lý giá 80 triệu/1 chiếc nên chị M. nhờ Yến mua hộ 5 chiếc, giá 400 triệu đồng.

Một thời gian sau, thấy việc làm cũng chả thấy, xe cũng không mua được, chị M. đòi tiền thì Yến nói hiện có mảnh đất 500m2 ở Sóc Sơn của bố mẹ đẻ cho Yến làm sổ đỏ xong sẽ bán lấy tiền trả.

Để tạo lòng tin, Yến đưa chị May đến nhà bố mẹ đẻ chỉ vị trí miếng đất rồi tiếp tục lừa của chị M. 750 triệu đồng. Tổng số tiền Yến nhận của chị M. không có khả năng trả là 1,95 tỷ đồng.

Tương tự, cuối năm 2011, Yến rủ chị V. nhà ở quận Hai Bà Trưng chung tiền mua xe SH giá rẻ, Yến cầm tổng số tiền  470 triệu đồng. Ngoài ra, còn cầm tiền xin việc cho cháu chị V. 82 triệu đồng, xin việc cho cọn chị V. 70 triệu đồng, và nhờ chị V. vay giúp 363 triệu đổng. Tổng tiền là 875 triệu đồng.

Giữa tháng 6/2012, Yến hứa hẹn xin việc cho anh Nguyễn Văn H. vào dạy thể dục ở trường cấp III Trần Phú, nhập hộ khẩu ở HN và mua xe máy nhãn hiệu SH giá rẻ, cầm số tiền 117 tỷ đồng.

Tháng 3/2011- 9/2011, Yến hứa xin việc cho người nhà anh Trần Duy Đ. và mua hộ xe máy nhãn hiệu SH giá 80 triệu đồng, xe ô tô Fotuner giá 35.000 USD/chiếc, xe Yaris giá 20.000 USD/chiếc. Anh Đ. đã đưa cho Yến 240 triệu đồng để mua 3 xe máy SH.

Để tạo lòng tin, Yến tự bỏ thêm tiền của mình ra mua cho anh Đông 3 chiếc xe máy nhãn hiệu SH giá 160 triệu đồng/chiếc. Do vậy, anh Đông tin nên đưa thêm 55.000 USD, 500 triệu đồng nhờ Yến mua 5 xe máy SH, 1 ô tô Fortune, 1 ô tô Yaris. Tổng chiếm đoạt là đổi ra tiền việt là hơn 1,6 tỷ đồng.

Cùng thủ đoạn trên, một số bị hại đã "sập bẫy" lừa đảo của Nguyễn Thị Yến. Theo cơ quan điều tra, có 10 người đã bị Yến lừa đảo chiếm với số tiên là hơn 5,5 tỷ đồng.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của bị cáo, bị hại tại phiên xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Yến mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc