Vào nhà nghỉ với người quen là hành vi phạm pháp?

15:54, 07/12/2014
|

(VnMedia)- Trong giờ hành chính bác sỹ Lê Quốc Việt vào nhà nghỉ với một phụ nữ không phải họ hàng, cũng không phải là vợ. Công an đã phát hiện ra sau khi bất ngờ kiểm tra hành chính nhà nghỉ này...

Ảnh minh họa

Bệnh viện E Trung ương.

Trao đổi với báo chí, PGS. TS Lê Ngọc Thành - Giám Đốc Bệnh viện E Trung ương, trưa ngày 24/11, bác sỹ Lê Quốc Việt đã bị công an phát hiện tại một nhà nghỉ trên phố Phạm Tuấn Tài (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Nhận tin báo, Đảng ủy và Ban Giám đốc Bệnh viện E Trung ương đã phải đứng ra bảo lãnh cho bác sỹ Việt.

Nói về lý do bác sỹ Việt bị bắt, ông Lê Ngọc Thành cho hay, phía công an thông báo, trong giờ hành chính bác sỹ Việt vào nhà nghỉ với một phụ nữ không phải họ hàng, cũng không phải là vợ. Được biết, khi kiểm tra nhà nghỉ đó, công an phát hiện thêm 3 đôi nam nữ khác.

Ông Việt không bị công an bắt giữ vì Đảng ủy và Ban Giám đốc Bệnh viện E Trung ương đã đứng ra bảo lãnh, còn hướng xử lý tiếp theo như thế nào là do công an. Ngày 25/11, bác sỹ Việt vẫn đi làm bình thường.

Lê Ngọc Thành cho biết thêm, Ban Giám đốc Bệnh viện E trung ương đã yêu cầu bác sỹ Việt báo cáo giải trình sự việc. Sau đó, Đảng ủy và Ban Giám đốc Bệnh viện sẽ họp, đưa ra hình thức xử lý.

Theo thông tin từ Đời sống & Pháp luật, bác sỹ Lê Quốc Việt cho biết người phụ nữ ở cùng phòng trong nhà nghỉ là bệnh nhân cũ của ông, cũng là người quen từ nơi khác về Hà Nội, sau khi dự cưới về bị nôn, đau bụng, nhức đầu đã vào nhà nghỉ và báo địa chỉ nhờ bác sĩ tới chữa.

Sau khi vào phòng bệnh nhân cũ khoảng 10 phút thì có nhiều người mặc thường phục nói là công an vào kiểm tra. Khi đó: “Tôi vẫn đang ngồi trên ghế, quần áo đàng hoàng, cửa không cài khóa, còn cô ấy đang nôn trong nhà vệ sinh”, ông cho hay.

Với lý do người phụ nữ trong phòng không phải là vợ, là mẹ nên phải lập biên bản và yêu cầu lãnh đạo cơ quan đến bảo lãnh.

Tới 14h30, bệnh viện đã cử 5 người gồm Phó Giám đốc phụ trách, Phó Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp và Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh tới bảo lãnh.

Liên quan vụ việc này, trả lời laodong.com.vn, luật sư Lê Cao - Công ty Luật hợp danh FDVN, Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng - cho rằng: Hiện nay, pháp luật không có quy định việc một cá nhân với một cá nhân vào chung phòng của một nhà nghỉ là vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Lê Cao, nếu giả sử một người vào nhà nghỉ và có quan hệ tình cảm tự nguyện với người khác (không phải mua dâm) thì pháp luật cũng không cấm. Chúng ta không thể mang quy chuẩn đạo đức cảm tính để thay cho chuẩn mực pháp lý, đồng thời lợi dụng đạo đức cảm tính để xâm hại đến quyền riêng tư của cá nhân.

Vị luật sư này cũng cho rằng, việc một người đã có vợ có quan hệ tình cảm với một người phụ nữ khác, điều này chúng ta tất nhiên không thể cổ súy, thậm chí phải lên án; thế nhưng đó là vấn đề về đạo đức chứ không phải là hành vi vi phạm pháp luật. Không vi phạm pháp luật thì không có chuyện phải giữ người, hay có hành vi quản chế nào mà phải dùng các từ ngữ như là “bảo lãnh” để được “thả” người? Không thể giữ một người chỉ vì họ vào nhà nghỉ.

Trả lời về việc công an thấy các đôi nam nữ vào nhà nghỉ có quyền theo dõi để khám xét và lập biên bản hay không, luật sư Lê Cao cho rằng, Điều 46, Bộ Luật Dân sự quy định rõ về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của cá nhân, việc vào chỗ ở của một người phải được người đó đồng ý. Chỉ trong trường hợp được pháp luật quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới được tiến hành khám xét chỗ ở của một người; việc khám xét phải theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Phòng nghỉ do cá nhân thuê hợp pháp thì đó là chỗ ở hợp pháp của họ. Chỉ trong những trường hợp xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan công an có quyền kiểm tra vấn đề lưu trú, kê khai việc đăng ký lưu trú của chủ nhà nghỉ, khách sạn đối với khách lưu trú.

Trường hợp có dấu hiệu cho thấy cần bắt quả tang hành vi vi phạm pháp luật như mua bán dâm họ cũng có thể yêu cầu được kiểm tra phòng nghỉ, nhằm bắt quả tang các chủ thể mua bán dâm. Nếu không có dấu hiệu gì vi phạm pháp luật thì sao lại có thể can thiệp, yêu cầu khám xét phòng nghỉ của công dân được.

Nếu cứ thế này thì chúng ta rất dễ bị dựng dậy bất cứ lúc nào khi đang ở khách sạn với người thân của mình mà không cần lý do, điều đó là xâm phạm quyền riêng tư của mỗi con người.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc