"Siêu lừa" thừa nhận "đưa" đồng nghiệp... vào tù

12:49, 19/12/2014
|

(VnMedia) - “Bị cáo đã gian dối với đồng nghiệp. Các đồng nghiệp đã tin tưởng bị cáo nên mới bị dẫn đến hoàn cảnh này”, Huyền Như nói.

>> Bí ẩn người nhận 10 tỷ "lại quả" của Huyền Như
>> H uyền Như nhận chiếm đoạt 718 tỷ đồng của ACB
>> Ai tiếp tay cho “siêu lừa”Huyền Như phạm pháp?

Ảnh minh họa

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên xử ngày 19/12

Ngày 19/12, phiên xử Huỳnh Thị Huyền Như cùng các đồng phạm lừa 4.000 tỷ tiếp tục với phần thẩm vấn liên quan đến các hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong vụ án này có 9 bị cáo thuộc 2 phòng giao dịch Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng VietinBank bị truy tố đưa ra xét xử về vi phạm quy định của pháp luật về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bởi vì trong việc đề xuất cho vay, ký duyệt đề xuất cho vay và duyệt cho vay, giải ngân các bị cáo đã bỏ qua các bước của quy trình lập hồ sơ cho vay hết sức quan trọng, không được bỏ qua là: không có mặt người vay; không có mặt người bảo lãnh để làm thủ tục ký tên vào hồ sơ cho vay, hồ sơ bảo lãnh của người có tài sản bảo lãnh; đối chiếu Chứng minh nhân dân của những người này.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Đoàn Lê Du (SN 1980, quê Kiên Giang, Cựu Trưởng phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank Chi nhánh TP. HCM) cho rằng bị cáo không cố ý phạm tội.

Du khai, bị cáo có sai phạm do giải ngân không gặp trực tiếp với khách hàng, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên Du cho rằng: “Do Huyền Như là đồng nghiệp nên tạo lòng tin với bị cáo. Những “khách hàng” này đều là của Như”.

Cụ thể, từ ngày 13/5/2011 đến tháng 10/2011, khi được Huỳnh Thị Huyền Như đặt vấn đề với Đoàn Lê Du giải quyết cho khách hàng của Như vay tiền, thế chấp bằng thẻ tiết kiệm gửi tiền tại Vietinbank chi nhánh TPHCM.

Tuy nhiên do khách hàng bận không có mặt; Như đề nghị Du cho vay trước rồi bổ sung thủ tục Hồ sơ sau.

Đoàn Lê Du đã chỉ đạo nhân viên Phòng giao dịch lập 51 hồ sơ tín dụng cho vay đứng tên 16 cá nhân vay tổng cộng 239,94 tỷ đồng; thế chấp bằng 37 thẻ tiết kiệm trị giá 246,85 tỷ đồng mang tên 12 cá nhân là nhân viên Ngân hàng ACB; Nam Việt có tiền gửi tại Vietinbank chi nhánh TP.HCM.

Trong số đó chỉ có 6 cá nhân được Như nhờ đứng tên vay trên 13 khoản vay 70,44 tỷ đồng là có mặt tại Phòng giao dịch để ký trong hồ sơ tín dụng; còn lại đều không có mặt người vay, người có tài sản bảo lãnh để ký vào hồ sơ khi vay; sau khi giải ngân xong mới chuyển lại hồ sơ cho Như để bổ sung chữ ký.

Du cho rằng, đấy là những khoản vay bình thường, không có vấn đề, không biết những sai phạm nào phía sau của Như.

Du cũng thừa nhận việc cầm cố 37 thẻ tiết kiệm mang tên 12 cá nhân ký hợp đồng tiền gửi tại Vietinbank chi nhánh TP.HCM nhưng không nhận các thẻ tiết kiệm; mục đích dùng thế chấp vay tiền tại Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng là trái với quy định của Ngân hàng Vietinbank và vi phạm pháp luật.

Đại diện Vietinbank tại tòa cho rằng, hành vi của Đoàn Lê Du chỉ đạo việc cho vay không có mặt khách hàng vay; người có tài sản bảo lãnh đã vi phạm quy định tại Hướng dẫn cho vay tiêu dùng có bảo đảm bằng số dư tiền gửi, sổ/thẻ tiết kiệm, giấy tờ có giá theo Quyết định số 069/QĐ-NHCT19 ngày 25/1/2010 của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Hành vi này dẫn đến việc Huyền Như thực hiện trót lọt việc lừa đảo bằng thủ đoạn dùng thẻ tiết kiệm mang tên 12 nhân viên Ngân hàng ACB, Nam Việt để dùng thế chấp vay tiền tại Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng, ký giả chữ ký của người vay và người có tài sản bảo lãnh, chiếm đoạt được 239,94 tỷ đồng.

Tại phiên xử, bị cáo Huyền Như thừa nhận, đối với những trường hợp Như cầm cố thẻ tiết kiệm của nhân viên ACB và Navibank tại Phòng giao dịch VietinBank Đinh Tiên Hoàng không đảm bảo quy định của Ngân hàng này.

“Bị cáo đã gian dối với đồng nghiệp. Các đồng nghiệp đã tin tưởng bị cáo nên mới bị dẫn đến hoàn cảnh này”, Huyền Như nói.

Ngoài Đoàn Lê Du, HĐXX xem xét 15 bị cáo khác cùng phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đa số các bị cáo đồng nghiệp “siêu lừa” xin xét xem lại tội danh vì khi thực hiện là do quá tin tưởng bị cáo Huyền Như.


(tổng hợp )

Ý kiến bạn đọc