Đánh chết trộm chó: Triệu tập hàng chục người dân

12:50, 23/12/2014
|

(VnMedia)- Liên quan đến vụ cả làng đánh gây thương vong cho 4 kẻ nghi trộm chó, 50 người dân đã bị triệu tập để phục vụ cho công tác điều tra. Thông tin về vụ việc hiện cũng khác nhau...

>> Khởi tố vụ án đánh chết 2 đối tượng trộm chó
>> Kẻ trộm chó bị đánh đập và đeo biển giữa chợ

Ngày 22/12, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi giết người để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án cả làng vây đánh 4 người nghi ăn trộm chó làm 2 người tử vong tại chỗ và 2 người thương vong đang được điều trị tại bệnh viện.

Liên quan đến vụ việc này, đến thời điểm này cơ quan điều tra đã triệu tập 50 người để phục vụ cho việc điều tra, làm rõ vụ việc người dân thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành vây đánh hội đồng 4 thanh niên bị tình nghi là trộm chó hôm 19/12 vừa qua.

  Ảnh minh họa

  Đối tượng Quách Văn Dương bị đánh trọng thương đang được điều trị tại bệnh viện

Cơ quan công an cũng đã lấy lời khai của 2 thanh niên sống sót sau khi bị người dân đánh hội đồng. Đáng chú ý, lời khai giữa hai nạn nhân này và nhóm người dân bị triệu tập có mâu thuẫn nhau.

Cụ thể, 50 người được triệu tập khai rằng, tối hôm 19/12, họ phát hiện 4 thanh niên đi trên 2 xe máy, có chở theo một con chó (khoảng 7-8kg). Từ đó họ cho rằng đây là các đối tượng trộm chó. Sau đó ẩu đả xảy ra, 2 thanh niên bị đánh chết, 2 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu.

Danh tính 2 thanh niên bị đánh chết gồm: Nguyễn Văn Ngân (31 tuổi, trú tại thôn Bằng Phúc, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành) chết tại chỗ; Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, trú tại  xã Thạch Tân, Thạch Thành) chết trên đường đi cấp cứu. 2 người bị thương là: Bùi Văn Thảo (17 tuổi, xã Thạch Đồng, Thạch Thành) và Quách Văn Dương (20 tuổi, trú xã Thành Kim, Thạch Thành).

Trong khi đó, khai nhận với cơ quan điều tra, 2 nạn nhân sống sót là Bùi Văn Thảo và Quách Văn Dương cho rằng: khoảng 21h00 tối 19/12 họ cùng với Nguyễn Văn Dũng đến nhà Nguyễn Văn Ngân chơi. Khoảng 22h30, khi cả nhóm đi ra khỏi nhà Ngân được khoảng 500m thì bất ngờ bị khoảng 30 người dân ùa ra chặn đường, hành hung.

Thảo và Dương khẳng định rằng mình không trộm chó. Về con chó xuất hiện tại hiện trường, 2 thanh niên này cho rằng người dân đã mang tới để tạo hiện trường giả.

Theo thông tin từ công an tỉnh Thanh Hoá, qua điều tra, Ngân, Dũng, Thảo và Dương có mối quan hệ bạn bè khá thân thiết. Ngân có biểu hiện nghiện ma túy và nhiều lần bị bà con trong thôn bắt quả tang trộm chó.

Đáng chú ý, năm 2012, Ngân từng bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi trộm chó. Còn Dương vừa mới bị công an huyện Thạch Thành khởi tố tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, tối 19/12, người dân thôn Bằng Phú phát hiện 4 đối tượng Quách Văn Dương (20 tuổi), ở xã Thành Kim; Nguyễn Văn Ngân (31 tuổi), thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình; Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi), ở xã Thạch Tân; Bùi Văn Thảo (17 tuổi), ở xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành đang bắt trộm chó của người dân. Bức xúc trước hành vi trộm cắp của 4 đối tượng này, người dân thôn Bằng Phú đã tổ chức vây bắt. Trong đó nhiều người dân quá khích đã đánh hội đồng 4 đối tượng này, khiến Nguyễn Văn Ngân chết tại chỗ; Nguyễn Văn Dũng chết trên đường đi cấp cứu; Bùi Văn Thảo và Quách Văn Dương trọng thương; phương tiện các đối tượng dùng để trộm cắp cũng bị người dân phá hỏng.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Thạch Thành và Công an tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường tiến hành khám nghiệm và điều tra vụ việc.

Theo thống kê của Công an tỉnh Thanh Hóa: Từ đầu năm 2013 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ người dân đánh chết đối tượng trộm cắp chó, khiến 7 người thiệt mạng.

Hiện, lực lượng công an đang tích cực điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Về số đối tượng bị triệu tập liên quan đến vụ việc quá đông, lên đến 50 người, luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng Luật sư Phạm Sơn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, "số lượng người bị triệu tập đến đến 50 người là bình thường, thậm chí có thể nhiều hơn, bởi theo thông tin từ báo chí và cũng từ công an tỉnh Thanh Hoá, người dân cả thôn Bằng Phú cùng tham gia vào việc đánh 4 đối tượng nghi trộm chó. Điều khó khăn của cơ quan điều tra trong vụ việc này là xác định nghi can trực tiếp tham gia vào việc đánh kẻ trộm chó dẫn đến tử vong để khởi tố bị can về tội giết người!".

Về những thông tin mâu thuẫn xung quanh việc các đối tượng có ăn trộm chó hay không mà bị người dân đánh hội đồng, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm cũng cho biết, sự việc đúng sai thế nào sẽ do cơ quan điều tra tiến hành làm rõ, cơ quan điều tra cũng sẽ phải làm rất kỹ vụ việc này. Nếu đúng các đối tượng thực hiện hành vi trộm chó, cũng sẽ bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản và bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Việc người dân bức xúc vì bị ăn trộm chó dẫn đến việc hành động quá kích như đánh trộm, đốt xe cũng là điều có thể lý giải, nhưng đánh người đến tử vong thì phải bị truy tố trước pháp luật về tội giết người.

"Có lẽ trong vụ án này có rất nhiều người bị khởi tố bị can về hành vi giết người nhưng nếu đúng theo kết quả điều tra thì cũng không gây bất ngờ, bởi pháp luật là pháp lụât. Ai làm sai, người đó sẽ phải nhận hình phạt", luật sư Kiệm nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc