Hàng chục thiếu niên lừa trúng thưởng qua tin nhắn

08:55, 06/11/2014
|

(VnMedia) - Hàng chục thiếu niên thường xuyên tụ tập tại các quán Internet công cộng, mở hàng trăm tài khoản trên các mạng xã hội như Twoo, Beetalk, Facebook… rồi gửi tin nhắn giả trúng thưởng tới các nạn nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh hoạ

Ngày 5/11, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC 50 - Công an Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, các trinh sát phát hiện, trên cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ lừa đảo với thủ đoạn - dùng tin nhắn đến các tài khoản mạng xã hội như Twoo, Zalo, Viber… của bị hại, thông báo họ trúng thưởng một xe máy Honda Air Blade 125 và phiếu quà tặng 50 triệu đồng...

Để nhận giải, người trúng giải phải mua thẻ cào của các nhà mạng, đóng tiền phí làm hồ sơ nhận giải, phí vận chuyển, thuế giá trị giải thưởng, thuê nhà báo và quảng cáo… Sau khi các nạn nhân chuyển mã thẻ cào điện thoại, họ đã không nhận được giải. Biết mình bị lừa, họ đã đến công an trình báo.

Sau gần hai tháng điều tra, PC50 phát hiện, tại địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, có hàng chục thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập tại các quán Internet công cộng, mở hàng trăm tài khoản trên các mạng xã hội như Twoo, Beetalk, Facebook… gửi tin nhắn giả trúng thưởng tới các nạn nhân nhằm lừa đảo.

Điển hình, vào tháng 7, chị T., ở quận Thanh Xuân, Hà Nội bất ngờ nhận được thông báo đã trúng thưởng một xe máy Liberty, cùng số tiền 50 triệu đồng và một phiếu sử dụng xăng miễn phí trong vòng một năm.

Chị T. đã truy cập, điền thông tin cá nhân vào bảng thông tin dành cho người trúng giải. Chị được một người tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng, hướng dẫn nhận giải. Sau đó, chị được “nhân viên” này yêu cầu đóng các tiền phí làm hồ sơ nhận giải, lệ phí trước bạ… bằng thẻ cào điện thoại. Tổng số tiền chị T. đã nộp cho bọn chúng là 49,5 triệu đồng.

Tương tự, ngày 31/7, chị V.A (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cũng nhận được tin nhắn với nội dung: “Tri ân khách hàng – Quý III”, với giải thưởng một chiếc Honda Air Blade, phiếu quà tặng 50 triệu đồng.

Chị này cũng làm các thao tác giống chị T., nộp 59,5 triệu đồng. Sau khi phát hiện mình bị lừa, chị V.A đã đến công an trình báo.

Trước những vụ việc xảy ra ở trên, để phòng ngừa loại tội phạm lừa đảo này, Công an Hà Nội kiến nghị các đơn vị có liên quan đến việc quản lý tên miền, địa chỉ IP, server để cảnh báo và phối hợp ngăn chặn, không để các đối tượng lợi dụng, xâm phạm tài sản công dân bằng thủ đoạn trên.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc