Xử lý nghiêm nếu cảnh sát dẫn xe né trạm

14:05, 24/09/2014
|

(VnMedia)- Thượng tá Trương Quang Hải, Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, nếu muốn "làm ăn", cảnh sát giao thông có thể cho xe quá tải qua trạm đàng hoàng, không cần phải dẫn xe "đi trốn".

>> Cảnh sát giao thông không dẫn xe quá tải né trạm?
>>
Thay toàn bộ số cảnh sát giao thông dẫn xe né trạm
>> Thực hư việc CSGT dẫn xe quá tải đi ẩn náu
>> Xe chở quá tải trọng bị xử phạt ra sao?
>> Trạm cân tan tành vì lái xe ngủ gật
>> Xe quá tải trọng: Tiêu cực khắp nơi

Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, khẳng định không hề có việc CSGT ở địa phương này dẫn xe quá tải trọng né trạm cân như nội dung văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

“Tôi vừa ký văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải để khẳng định không hề có chuyện này. Không hiểu họ có căn cứ nào để nói thế, người ta đi làm nhiệm vụ lại nói người ta đi dẫn xe né trạm. Đây là lực lượng CSGT đang đi làm nhiệm vụ” - tướng Sòn nói.

Ảnh minh họa

Trong công văn báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Công an tỉnh Hoà Bình khẳng định, tổ công tác của trạm cân lưu động trong chiều 15, ngày 16/9 đã truy đuổi, bắt giữ được 14 xe đưa về xử lý. Lực lượng công an tỉnh Hoà Bình đuổi theo xe vi phạm chứ không hề có chuyện dẫn xe né trạm!

Để có thông tin cụ thể về vụ việc, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn đã uỷ quyền cho Thượng tá Trương Quang Hải, Trưởng Phòng Tham mưu, kiêm Người Phát ngôn Công an tỉnh Hoà Bình trao đổi với VnMedia.

Ngay mở đầu câu chuyện, Thượng tá Trương Quang Hải đã đặt câu hỏi "ngược" với phóng viên: "Nếu phóng viên là cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, muốn thực hiện hành vi tiêu cực, bạn sẽ chọn cách cho xe qua trạm đường hoàng hay dẫn xe đi náu để trốn trạm kiểm soát tải trọng xe?".

Thượng tá Trương Quang Hải nhấn mạnh, nếu đúng lực lượng cảnh sát giao thông Hoà Bình tiêu cực như trong báo cáo của Tổng Cục Đường bộ, các cán bộ này đã cho xe qua trạm chứ không cần phải lái xe để dẫn xe tải đi né trạm kiểm soát. “Bằng cảm quan thôi cũng thấy không thể có ai mà đi làm chuyện ấy được. Sau khi báo chí nêu, Giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt kiểm tra lại việc này”.

Ảnh minh họa

Xe quá tải đỗ tại một cây xăng ở huyện Tân Lạc (Hoà Bình) chờ qua trạm. Ảnh: Đường bộ.

Thượng tá Trương Quang Hải cũng cho biết, hiện công an tỉnh đã hoàn tất báo cáo gửi Bộ Công an về sự việc "xe cảnh sát giao thông dẫn xe tải né trạm". Báo cáo này gửi trực tiếp Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Trong báo cáo của Công an tỉnh Hoà Bình cũng đã nêu rõ, nếu Tổng Cục Đường bộ có tài liệu chứng cứ chứng minh hiện tượng xe cảnh sát giao thông dẫn xe tải né trạm cân, Công an tỉnh rất mong nhận được để xem xét, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. “Nếu họ có chứng cứ cung cấp cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định, không có chuyện bao che gì cả”- Thượng tá Trương Quang Hải khẳng định.

Người Phát ngôn Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, do báo cáo gửi lãnh đạo hai Bộ Công an và Giao thông Vận tải để báo cáo nội bộ nên không thông báo rộng rãi cho dư luận, tuy nhiên Thượng tá Trương Quang Hải đã cho biết về sự việc cụ thể xảy ra tại trạm cân Tân Lạc ngày 15, 16/9 vừa qua.

Theo đó, cả tỉnh Hòa Bình chỉ có 1 máy kiểm tra tải trọng, luân chuyển sử dụng trên 2 tuyến đường; QL6 và đường mòn Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch của ban chỉ đạo liên ngành (công an- giao thông) tỉnh Hòa Bình, chiều ngày 15/9 trạm kiểm soát trọng tải xe đặt trên quốc lộ 6 sẽ được chuyển về đường Hồ Chí Minh để kiểm tra. Nắm được việc này, các tài xế đã chọn đúng thời điểm di dời trạm cân để dồn ứ về khu vực này để trốn tránh việc kiểm soát trọng tải.

“Khi nắm được tình trạng đó, ban chỉ đạo liên ngành giữa công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải đã quyết định không dịch chuyển trạm cân về đường Hồ Chí Minh nữa nên cánh lại xe quyết định dừng đỗ luôn xe dọc khu vực đó. Khi lực lượng liên ngành yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường lực lượng và cân xách tay lên để hỗ trợ thì một số lái xe đã nổ máy chạy ngược về hướng Sơn La để mong tẩu thoát. Ngay lập tức phòng CSGT đã báo cáo Ban giám đốc công an tỉnh và thành lập một tổ gồm 5 đồng chí tổ chức truy đuổi dòng xe này nhằm cưỡng chế đưa về kiểm tra trọng tải”- Thượng tá Hải cho biết.

Theo Thượng tá Hải, trong quá trình truy đuổi dòng xe quá tải phải đảm bảo an toàn, không thể dừng toàn bộ cả đoàn xe giữa QL6 được nên tổ công tác phải lựa chọn vị trí phù hợp để yêu cầu dừng xe. Tổ công tác đã vượt lên đoàn xe và lựa chọn vị trí tại Km108 để tổ chức chốt chặn, yêu cầu dừng toàn bộ cả đoàn xe quá tải đang tìm cách trốn né cân trọng tải.

Tuy nhiên, các phương tiện này đã chạy vào khu vực bãi xe thuộc Công ty CP Cồn và tinh bột sắn Phú Mỹ ở huyện Tân Lạc để né tránh. Tổ công tác đã vào tuyên truyền và đã đưa được 14 phương tiện về xử lý.

“Về bản chất đây không phải là hiện tượng không chấp hành chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh và cũng không phải CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân hay xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy trốn về hướng Sơn La. Số anh em CSGT này đang thực hiện chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh, vượt lên chốt chặn để không cho dòng xe quay đầu bỏ trốn. Chúng tôi cũng đã làm việc với đoàn công tác của Tổng Cục Đường bộ, nhưng nội dung văn bản báo cáo của Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ Giao thông vận tải chúng tôi chỉ biết được khi báo chí phản ánh”- Thượng tá Hải nói.

Trước đó, như VnMedia đã phản ánh, ngày 19/9, Tổng cục Trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả xử lý ô tô vượt quá tải trọng tại trạm kiểm soát trọng tải xe lưu động tại tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, trong 2 ngày 15 và 16/9 vừa qua, khi đoàn kiểm tra liên ngành đã có mặt để kiểm tra, xử lý một số xe ô tô đỗ hai phía trạm cân trọng tải xe Hòa Bình đã phát hiện nhiều xe đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng gần đó. Đáng chú ý, lực lượng liên ngành do cán bộ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam dẫn đầu đã phát hiện xe của CSGT địa phương dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng tỉnh Sơn La hoặc vào chỗ khuất chứ không thực hiện ngăn chặn, xử lý.

Trước tình trạng này, Tổng cục Đường bộ đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác kiểm soát trọng tải, tăng cường biện pháp phòng ngừa và xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng CSGT.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc