Sẽ khởi tố hình sự vụ tai nạn tại Lào Cai

14:29, 03/09/2014
|

(VnMedia) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai cho biết, sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Lào Cai vào ngày 1/9 vừa qua...

>> Bảo Việt chi trả bảo hiểm cho nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc
>> Tiến hành điều tra vụ ô tô lao xuống vực
>> Khóc ròng tìm con trong vụ xe khách lao xuống vực
>> Xe khách gặp nạn "chạy chui" và chở quá quy định
>> Bộ trưởng đến hiện trường ngay trong đêm
>> 12 người đã tử vong vụ xe khách lao xuống vực

Ảnh minh họa
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc, xảy ra vào lúc 18 giờ 55 phút ngày 1/9, tại Km19 thuộc xã Tòng Sanh, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, khiến 12 người thiệt mạng, 41 người nhập viện điều trị, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan đến vụ tai nạn.

Cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình là hộp đen. Qua tín hiệu giám sát hành trình, thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn, xe khách này lưu thông với tốc độ 38 km/h.

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân của vụ tai nạn là do thời tiết nhiều ngày qua trên địa bàn có mưa, đường trơn, tài xế lại không quen đường nên khi gặp 1 xe ô tô 4 chỗ đi ngược lên Sapa, lấn vào khúc của xe khách, khiến lái xe khách giật mình, đánh lái sang phải (ta luy âm) để tránh, nhưng do đường hẹp nên xe đã lao thẳng xuống vực sâu.

Trước đó, vào hồi 18h55 ngày 1/9 xe khách của hãng xe Sao Việt mang BKS 29B- 085.82 chở 53 người (bao gồm 2 lái xe và 1 phụ lái) đi từ thị trấn Sa Pa về xuôi khi tới km 19 trên quốc lộ 4D Sa Pa – Lào Cai qua địa phận giáp danh giữa xã Toòng Sành (huyện Bát Xát) với xã Trung Chải ( huyện Sa Pa) đã bị lao xuống vực, làm 12 người chết và 41 người bị thương.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã huy động công an tỉnh, bộ đội và Sở GTVT lên ứng cứu nhưng đêm tối, vực sâu nên công tác cứu hộ khó khăn.

Bộ Y tế cũng huy động lực lượng y, bác sĩ của Bệnh viện Việt - Đức lên Lào Cai để phẫu thuật cho các nạn nhân. Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã huy động toàn bộ y, bác sĩ của khoa Nội và Khoa Ngoại của các Bệnh viện tuyến tỉnh và Bệnh viện Đa khoa các huyện trong địa bàn để tham gia cấp cứu và phẫu thuật cho các nạn nhân.

Trong đêm xảy ra vụ tai nạn, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã lên đường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn. Sáng ngày 2/9, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng sẽ đến hiện trường vụ tai nạn để đánh giá tình hình. Sau đó bộ trưởng Thăng sẽ về bệnh viện kiểm tra lại tình hình bệnh nhân và công tác điều tra sơ bộ về những người tử nạn.

Liên quan đến vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tập trung lực lượng cứu chữa người bị nạn...

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với chính quyền địa phương tập trung lực lượng khẩn trương cấp cứu nạn nhân, giảm thiệt hại thấp nhất về người. Phó Thủ tướng gửi lời chia buồn tới các gia đình có người bị tử vong trong vụ tai nạn này, đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm theo pháp luật và đề ra các giải pháp khắc phục, ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự.

Được biết, trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe khách gặp nạn trong tai nạn thảm khốc ở Sa Pa đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho hành khách tại Công ty Bảo Việt Hà Nội với mức bồi thường tối đa là 70 triệu/người/vụ. Mức tối đa 70 triệu đồng áp dụng đối với người bị tử vong, còn các trường hợp bị thương sẽ căn cứ vào tỉ lệ thương tật để tính.

Đoàn khách được mua bảo hiểm gồm 57 người. Theo đó, ước tính vụ tổng mức trách nhiệm bảo hiểm bồi thường của Bảo Việt cho các nạn nhân trong vụ tai nạn lần này khoảng 1 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai cũng hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 2 triệu đồng và mỗi trường hợp bị thương 1 triệu đồng. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng và trường hợp bị thương 2 triệu đồng.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc