Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra 3 vụ tai nạn thảm khốc

16:00, 03/09/2014
|

(VnMedia)- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh về nguyên nhân các vụ tai nạn; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn...

>> Bảo Việt chi trả bảo hiểm cho nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc
>> Tiến hành điều tra vụ ô tô lao xuống vực
>> Khóc ròng tìm con trong vụ xe khách lao xuống vực
>> Xe khách gặp nạn "chạy chui" và chở quá quy định
>> Bộ trưởng đến hiện trường ngay trong đêm
>> 12 người đã tử vong vụ xe khách lao xuống vực

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ tai nạn tại Hưng Yên ngày 2/9.

Trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2014 (từ ngày 30/8 đến ngày 2/9) toàn quốc đã xảy ra 186 vụ tai nạn giao thông, làm chết 114 người (riêng ngày 2/9 chết 48 người), bị thương 145 người. Trong đó đã xảy ra 3 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách:

Tại Km 37+800 Quốc lộ 9 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày 30/8/2014, xe khách biển kiểm soát 74B-002.56 va chạm với xe máy 74K1- 024.74 chạy ngược chiều làm 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Vào khoảng 19h ngày 01/09/2014  tại Km 19 Quốc lộ 4D (đoạn đường từ Sa Pa về thành phố Lào Cai thuộc địa phận xã Tòng Sảnh, huyện Bát Sát, tỉnh Lào Cai), xe ô tô khách giường  BKS: 29B - 085.82 (tra cứu của C67, chủ xe là Công ty TNHH & Dịch vụ Minh Thành Phát; địa chỉ: 63/663 Trương Định, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội; xe đăng ký lần đầu ngày 10/01/2012) bị tai nạn rơi xuống vực sâu khoảng 200m so với mặt đường. Hậu quả: Đến 7h00 ngày 02/9/2014 đã có 12 người chết và 41 người bị thương. Sau khi xảy ra tai nạn UBND tỉnh Lào Cai đã huy động các lực lượng: Công an, Quân đội, Y tế, Giao thông vận tải, chính quyền địa phương và nhân dân tổ chức cứu nạn, cứu hộ, đưa người bị thương đi cấp cứu và bảo vệ hiện trường. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, C67 đã chỉ đạo PC67 Lào Cai tập trung mọi lực lượng, phương tiện tại chỗ để tổ chức cứu nạn, cứu hộ; giao tổ công tác đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo TT ATGT đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai tăng cường đến hiện trường phối hợp với PC67 Lào Cai giải quyết vụ tai nạn; cử đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn lên Lào Cai để phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai và các đơn vị chức năng giải quyết hậu quả vụ tai nạn.

Tại Km 25 Quốc lộ 5, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ngày 2/9/2014, xe khách biển kiểm soát 53S-5326 đâm vào xe 7 chỗ biển số 80A-012.59, làm 3 người chết (trong đó có Trung tướng Nguyễn Xuân Tư, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an), 1 người bị thương.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ tai nạn liên quan đến xe khách và đặc biệt là đảm bảo tính khách quan, chính xác và kịp thời của công tác điều tra, xử lý vi phạm liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh về nguyên nhân các vụ tai nạn; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn, các đơn vị thiết kế, thi công, bảo trì đường bộ tại địa bàn xảy ra tai nạn và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, UBND các tỉnh: Lào Cai,  Hưng Yên, Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra của các cơ quan thuộc Bộ Công an.

Một diễn biến khác liên quan đến những vụ tai nạn thảm khốc vừa diễn ra trong 4 ngày nghỉ Lễ, liên quan đến vụ tai nạn tại Lào Cai làm 12 người chết và 41 người bị thương, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan đến vụ tai nạn.

Cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình là hộp đen. Qua tín hiệu giám sát hành trình, thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn, xe khách này lưu thông với tốc độ 38 km/h.

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân của vụ tai nạn là do thời tiết nhiều ngày qua trên địa bàn có mưa, đường trơn, tài xế lại không quen đường nên khi gặp 1 xe ô tô 4 chỗ đi ngược lên Sapa, lấn vào khúc của xe khách, khiến lái xe khách giật mình, đánh lái sang phải (ta luy âm) để tránh, nhưng do đường hẹp nên xe đã lao thẳng xuống vực sâu.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc