Luật sư nói gì vụ cháu bé bị bố mẹ bạo hành dã man?

06:30, 16/09/2014
|

(VnMedia) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội), hành vi bạo hành cháu bé 4 tuổi của mẹ ruột và bố dượng đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe con người và xâm phạm chế độ hôn nhân gia đình…

>> Tạm giữ vợ chồng đánh con chấn thương sọ não

Ảnh minh họa
Cháu Đỗ Thị Kim Ngân đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh Tiền Phong

Trong những ngày qua, dư luận cả nước vô cùng phẫn nộ và thương tâm trước sự việc bé Đỗ Thị Kim Ngân (4 tuổi) bị chính mẹ đẻ là Nguyễn Thị Thuỳ Trang (26 tuổi, quê Vĩnh Long) và cha dượng Đỗ Trọng Minh (27 tuổi, ngụ TP Biên Hoà, Đồng Nai) bạo hành một cách dã man dẫn đến chấn thương sọ não.

Về vụ việc trên, VnMedia đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) để hiểu thêm về sự việc và những vấn đề liên quan đến pháp lý.

- Xin luật sư cho biết, với hành vi bạo hành cháu Ngân dẫn đến chấn thương sọ não đã đủ căn cứ để khởi tố vợ chồng Đỗ Trọng Minh và Nguyễn Thị Thuỳ Trang chưa?

Theo quan điểm của tôi, hành vi bạo hành cháu bé 4 tuổi của 2 đối tượng (mẹ đẻ và cha dượng) đã xâm hại đến 02 quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ. Nói cách khác hành vi bạo hành đã xâm phạm khách thể được Bộ luật Hình sự bảo vệ, đó là xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe con người và xâm phạm chế độ hôn nhân gia đình.

Về nguyên tắc khi xác định khách thể xâm hại thì phải xác định khách thể lớn nhất. Trong vụ việc này, khách thể xâm hại lớn nhất đó là tính mạng, sức khỏe của cháu bé đã bị xâm phạm. Do đó, cần phải xử lý 02 đối tượng này về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác”. Tội danh và hình phạt được qui định tại Điều 104 BLHS.

Tuy nhiên, để xem xét xử lý đối tượng này về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác thì cần thiết phải có kết quả giám định của cơ quan chuyên môn. Theo qui trình tố tụng, giám định tỷ lệ thương tật của cháu bé phải được thực hiện sau khi cơ quan điểu tra (CQĐT) ra quyết định khởi tố vụ vụ án hình sự.

Hiện nay, theo thông tin qua báo chí đưa tin, CQĐT đã tạm giữ hình sự 02 đối tượng để làm rõ hành vi phạm tội. Như vậy, để có thể tạm giữ hình sự 2 đối tượng đã có hành vi bạo hành cháu bé, CQĐT bước đầu có thể khởi tố vụ án hình sự 2 đối tượng về “Tội ngược đãi hoặc hành hạ con” theo Điều 151 BLHS.

Sau khi có kết quả giám định cụ thể tỷ lệ sức khỏe cháu bé thì CQĐT có thể thay đổi quyết định khởi tố từ “Tội ngược đãi hoặc hành hạ con” theo Điều 151 BLHS sang tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác” theo Điều 104 BLHS.

- Nếu khởi tố về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác” theo Điều 104 BLHS? Hình phạt ra sao? Thưa luật sư

Nếu sau khi có kết quả giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe đối với của cháu bé của cơ quan chuyên môn, thì tùy theo tỷ lệ thương tích mà 2 đối tượng gây ra có thể bị xử phạt mức cao nhất đến chung thân.

- Với hành vi bạo hành con trẻ như vậy, vợ chồng Minh, Trang có bị truất quyền nuôi con? Pháp luật Việt Nam có quy định về điều này không?

Khi xét xử, Tòa án quyết định hình phạt và các biện pháp tư pháp khác theo qui định của BLHS. Căn cứ Điều 28 BLHS qui định các hình phạt thì không có qui định nào Tòa án truất quyền nuôi con.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, CQĐT có thể yêu cầu gia đình cử người Giám hộ cho cháu bé để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu theo qui định của Pháp luật vì trong trường hợp này mẹ cháu đã bị bắt tạm giam.

Pháp luật Việt Nam không có qui định truất quyền nuôi con của người mẹ mà chỉ hạn chế quyền của cha mẹ. Mọi trường hợp xem xét hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật hôn nhân gia đình.

Theo Điều 41 Luật hôn nhân và gia đình, quy định: “Khi cha, mẹ bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; phá tán tài sản của con; có lối sống đồi trụy, xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội thì tùy theo từng trường hợp cụ thể Tòa án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức qui định tại Điều 42 của Luật này ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ một năm đến năm năm. Tòa án có thể xem xét việc rút ngăn thời hạn này”.

- Gần đây xảy ra rất nhiều vụ cha mẹ bạo hành đứa con do mình sinh ra, luật sư nghĩ sao về điều này?

Qua thực tiễn tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hình sự, rất nhiều trẻ em là nạn nhân trong các vụ án hình sự mà Tòa án đã đưa ra xét xử gần đây. Đây có thể là thực trạng đáng bạo động và là điều hết sức đau lòng khi kẻ phạm tội lại chính là Cha, mẹ, người nuôi dưỡng các cháu bé. Chỉ mâu thuẫn chuyện nội bộ gia đình, xã hội mà những đối tượng gọi là cha mẹ này đã trút sự bực tức, bế tắc trong cuộc sống lên những cháu bé vô tội này.

Dù pháp luật có xử lý nghiêm những đối tượng này thì bản án lương tâm chắc chắn sẽ mang theo suốt đời cho những đối tượng này. Bởi hành vi phạm tội đối với các cháu bé không những vi phạm pháp luật về hình sự, luật hôn nhân gia đình ,.. mà còn đi ngược lại đạo đức xã hội, phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt Nam.

Từ những vụ án bạo hành với các cháu bé cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đến sự quan tâm chăm sóc con cái của gia đình. Đã sinh cháu bé ra phải có trách nhiệm thương yêu, nuôi dưỡng để đảm bảo sự phát triển bình thường của những đứa trẻ. Đó cũng là góp phần vào sự phát triển của xã hội nói chung.

- Xin cảm ơn luật sư!

Ngày 12/9, một số người dân ở khu phố Nội Hóa 2, phường Bình An, Bình Dương phát hiện cháu bé nghe thấy tiếng gào khóc của bé Đỗ Thị Kim Ngân (4 tuổi) cùng với tiếng la hét của vợ chồng Đỗ Trọng Minh và Nguyễn Thị Thuỳ Trang.

Sau khi nhiều người xông vào phòng trọ của vợ chồng anh Minh thì phát hiện, cháu bé Kim Ngân bị trói nằm ngất lịm dưới sàn với gương mặt sưng húp, biến dạng, kiến bu đầy người.

Ngay sau đó, cháu Ngân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Theo các bác sĩ, bé Kim Ngân nhập viện trong tình trạng phần đầu bị sưng to, trán và mặt bầm xanh, 2 mắt bầm tím không mở được. Những lúc mơ màng, bé Kim Ngân khóc thét rồi la lớn: “Ba ơi đừng đánh con. Ba đừng chích điện con”.

Kết quả chụp CT và chẩn đoán lâm sàng cho thấy bé Ngân bị chấn thương sọ não ở mức độ nhẹ, xuất huyết não ít, nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi thêm.

Tại cơ quan công an, hai đối tượng Đỗ Trọng Minh và Nguyễn Thị Thùy Trang đã khai đánh đập bé Ngân vì đã nghịch bếp ga.


Khánh Công - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc