Điều tra lại bản án “bạn tù” của ông Chấn

16:03, 23/09/2014
|

(VnMedia) - Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm về một vụ giết người mà người bị kết án đang ngồi tù gần bằng thời gian tù oan của ông Nguyễn Thanh Chấn...

Ảnh minh họa

Kháng nghị Giám đốc thẩm của Toà án Nhân dân Tối cao

Phạm nhân của vụ án nói trên là Nguyễn Văn Hoà (SN 1973, trú tại huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh) - hiện đang thụ án tù chung thân về tội “giết người” hơn 10 năm tại Vĩnh Phúc. Phạm nhân Hoà là một người "bạn tù", từng có thời gian ở cùng trại giam với ông Nguyễn Thanh Chấn (người bị tù 10 năm vừa được giải oan cách đây không lâu).

Theo đó, tại bản kháng nghị Giám đốc thẩm số 27/QĐ-VKS do ông Lê Hữu Thể - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao ký, Viện kiểm sát Nhân dân tối cáo đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm huỷ bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm cách đây gần 10 năm để điều tra lại từ đầu theo quy định của pháp luật.

Nội dung bản án phúc thẩm số 1115/2005/HSPT ngày 26/10/2005 của Toà Phúc thẩm TAND Tối cao cho thấy, năm 2004, tại xã Hà An, huyện Yên Hưng – nay là TX. Quảng Yên, Quảng Ninh xảy ra một vụ án mạng mâu thuẫn tiền gửi xe.

Tháng 10/2005, Nguyễn Văn Hòa (SN 1973, ở xã Hà An, huyện Yên Hưng – nay là TX. Quảng Yên, Quảng Ninh) bị phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội kết án tù chung thân về tội “giết người”.

Theo bản án phúc thẩm, trưa 1/8/2014, gia đình ông Nguyễn Văn Lãm (ở xã Hà An, Yên Hưng (nay là Thị xã Quảng Yên) - Quảng Ninh) có khách đến chơi và đỗ nhờ một chiếc xe taxi trong quán nhà anh Nguyễn Hữu Chiến cùng xóm.

Qua buổi trưa, anh Chiến cùng Vũ Trọng Hiển, Bùi Huy Tuyên và một số người khác đi uống rượu về thấy thế nên gọi Vũ Công Sơn (cháu họ ông Lãm) và Nguyễn Hợp Tác (lái xe taxi) để đòi tiền gửi xe. Hai bên tranh cãi dẫn đến xô xát đánh nhau.

Sơn liền chạy vào nhà ông Lãm báo tin. Ông Lãm và con trai là Nguyễn Văn Hoà cùng một số người trong gia đình chạy ra. Lời qua tiếng lại, Hoà đã rút dao mang sẵn trong người đâm một nhát vào ngực Chiến. Anh Chiến đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tuy nhiên, theo Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, trong quá trình điều tra xét xử, lời khai nhân chứng có nhiều mâu thuẫn, còn nhiều lời khai không thống nhất của các nhân chứng và người liên quan khác.

Cụ thể, lúc đầu, Tuyên khai nhìn thấy Chiến vật lộn với Hoà nên vào can 2 người ra thì thấy Chiến lảo đảo ngã quỵ xuống. Nhưng sau đó, người này lại khai: “Không xác định được người vật lộn với Hoà là Chiến hay Hiển, vì Chiến và Hiển dáng giống nhau”.

Tại phiên toà sơ thẩm, Tuyên lại thừa nhận thấy 3 người là Chiến, Hiển và Hoà vật lộn với nhau. Tuyên không nhìn thấy Hoà cầm dao.

Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao còn cho rằng, một số vấn đề chưa được làm rõ. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không thu giữ được hung khí gây án. Cơ quan điều tra thu giữ chiếc áo của Hoà dính máu nhưng không giám định mẫu máu xem có phải máu nạn nhân hay không.

Suốt quá trình điều tra, xét xử vụ án, Nguyễn Văn Hoà không nhận tội và chỉ khai: Khi Hoà đi ra thì gặp Hiển, đánh nhau với Hiển và bị 3-4 thanh niên đánh. Sau đó, được bà Miến là mẹ của Hoà kéo về nhà. Từ khi ra hiện trường cho đến lúc đánh nhau xong, Hoà không hề tiếp xúc với Chiến. Lời khai của bị cáo và các nhân chứng có nhiều mâu thuẫn nhưng không được đối chất.

Nguyễn Văn Hòa và bố mình còn cho rằng Vũ Công Sơn và Nguyễn Hợp Tác mới là người đâm chết anh Chiến nhưng Tác đã không có mặt tại các phiên tòa.

Cũng theo Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, hiện nay hồ sơ vụ án thiếu nhiều bút lục ghi lời khai của Sơn và Tác. 

Từ những mâu thuẫn về mặt tố tụng trong vụ án, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao cho rằng, để có căn cứ vững chắc xác định hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Hoà, cần phải huỷ bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên trước đó để điều tra lại từ đầu.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc