Triệu tập nguyên cán bộ công an tung tin Ebola đến Việt Nam

14:40, 14/08/2014
|

(VnMedia)- Chiều 14/8, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) CATP Hà Nội đã chính thức thong báo về kết quả điều tra xác minh vụ việc đưa tin sai sự thật về dịch bệnh Ebola trên mạng Internet.

>> Lộ diện kẻ tung tin có Ebola ở viện Bạch Mai

Ảnh minh họa

Đại tá Dương Văn Giáp trả lời câu hỏi của báo chí vụ Ebola chiều 14/8.

Theo thông báo chính thức, trong ngày 12/8, trên một số báo điện tử như: Vietnamnet, VnExpress, Doisongphapluat.com, phapluatxahoi.vn; vietbao.vn; tuoitre.vn… đồng loạt  đưa tin trên một số trang mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến lan truyền thông tin “Việt Nam đã có bệnh  nhân nhiễm Ebola đầu tiên, đang điều trị tại BV Bạch Mai”. Việc lan truyền thông tin trên đã gây dư luận xã hội mạnh mẽ, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.’

Ảnh minh họa

Những lời cảnh báo thất thiệt gây hoang mang trong dư luận.

Xác định tính chất phức tạp, nhạy cảm của vụ việc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Thành uỷ, UBND TP Hà Nội, Giám đốc Công an Thành phố đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ tổ chức xác minh, điều tra làm rõ. Đến ngày 13/8, đã xác minh làm rõ 2 đối tượng có liên quan là Đỗ Thị Thuỳ Linh (SN 1985, quê Hưng Yên, hiện đang ở phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội), nghề nghiệp kinh doanh tự do và chồng là Vương Bá Huy (SN 1983, trú cùng tại địa chỉ). Đáng lưu ý, đối tượng Vương Bá Huy nguyên là cán bộ công an, cấp bậc Trung sĩ, công tác tại trại giam số 1 Công an Thành phố Hà Nội. Còn đối tượng Đỗ Thị Thuỳ Linh là cử nhân Luật.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu được và lời khai của các đối tượng, cơ quan công an bước đầu làm rõ với mục đích cảnh báo mọi người cùng phòng tránh dịch bệnh do vi rút Ebola, khoảng 16h ngày 11/6, Đỗ Thuỳ Linh đã sử dụng điện thoại cá nhân có kết nối Internet, đang nhập vào facebook cá nhân có tên Đỗ Thuỳ Linh, tự soạn thảo và đăng tải bài viết về dịch Ebola nội dung: “Các mẹ ơi tin khẩn, dịch bệnh Ebola đã đến Việt Nam rồi nhé, tại bệnh viện Bạch Mai, tin nội bộ nên không để lộ ra. Các mẹ biết để phòng tránh cho gia đình và bé con nhé” lên nhóm “Hội nuôi con bằng sữa mẹ - Việt Nam” (nhóm mở trên mạng facebook, có khoảng 2600 thành viên tham gia) để thong báo, cảnh báo cho các hội viên trong nhóm.

Đến sáng ngày 12/8, Đỗ Thuỳ Linh truy cập Internet và được biết các phương tiện thong tin đại chúng đã đưa tin về nội dung thông tin do Linh đăng tải. Kiểm tra facebook cá nhân, Đỗ Thuỳ Linh thấy bài viết của mình đã bị quản trị mạng gỡ xuống.

Cũng trong ngày 12/8, sau khi đọc được thông tin liên quan đến dịch bệnh do virus Ebola trên các mạng xã hội, với mục đích cảnh báo mọi người biết và nắm được cách thức phòng bệnh, khoảng 10h30 ngày 12/8, tại nhà riêng, Vương Bá Huy đã sử dụng điện thoại cá nhân có kết nối Internet truy cập vào facebook cá nhân có tên Huy Vương để đăng tải thong tin về dịch bệnh Ebola: “Dịch Ebola đã đến Việt Nam, mình biết tin này qua bs người nhà gọi điện về thông báo cho con cái. Việc này rất nguy hiểm mọi người cố gắng sát khuẩn sạch sẽ bằng cách cho cồn 70 độ hoà vào chai BETADINE xịt vào tay và quần áo. Cầu mong dịch này sẽ qua đi sợ quá rồi. Mình thông báo tin này cho mọi người cố gắng tự ý thức để dịch không lan rộng”.

Sau khi đọc bài viết của Đỗ Thuỳ Linh và Vương Bá Huy, các thành viên trên mạng xã hội đã bình luận, trao đổi với nhau trong nhóm, gây lan truyền nội dung thông tin trên

Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình, nhận thức được việc làm của mình đã gây hoang mang cho người dân, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nhà nước và hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện Bạch Mai.

Các đối tượng đều khai nhận thực hiện hành vi nêu trên chỉ với mục đích cảnh báo và hướng dẫn cách phòng bệnh, ngoài ra không có mục đích gì khác. Mặc khác, ngay sau khi có dư luận trên mạng, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp giao ban báo chí và ngày 12/8, tại cuộc họp báo đã chính thức công bố Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bênh do virus Ebola, nên thông tin của các đối tượng chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiện Phòng CSHS đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc