Triệt phá đường dây làm giả chứng minh thư, hộ chiếu

09:17, 25/08/2014
|

(VnMedia)- Khi đã làm được chứng minh nhân dân (CMND) cho các đối tượng, Mạng lập tức tiêu huỷ sổ hộ khẩu làm giả. Cho đến khi bị phát hiện, đối tượng đã cùng đồng bọn nhiều lần làm giả hộ khẩu, CMND để các đối tượng làm hộ chiếu.

Ngày 28/6/2014, tại Sân bay Nội Bài, cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phát hiện Nguyễn Thị Nhuần, SN 1973, trú tại xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang (Hưng Yên) sử dụng hộ chiếu giả mang tên Nguyễn Thị Nhung, ở xã Việt Dân (Đông Triều), xuất cảnh đi Cộng hoà Síp. Ban đầu Nhuần khai đã thông qua một đối tượng tên Lập, ở Hải Dương, làm giả CMND mang tên Nguyễn Thị Nhung, sau đó dùng CMND này để làm hộ chiếu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ.

Để làm rõ sự việc, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã thông báo sự việc đến Công an tỉnh Quảng Ninh. Căn cứ tính chất vụ việc, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh đã giao cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh chủ trì vào cuộc điều tra, theo hướng tập trung xác minh nguồn gốc CMND của đối tượng ở xã Việt Dân (Đông Triều).

Quá trình điều tra đã xác định tại địa bàn xã Việt Dân không có người mang họ tên, lai lịch như các tờ khai hộ chiếu mà Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã trao đổi với Công an Quảng Ninh, CMND đối tượng sử dụng là giả. Đồng thời, cơ quan an ninh cũng nhanh chóng xác định được đối tượng giúp Nhuần có được giấy tờ, tài liệu để làm giả CMND là Vũ Xuân Mạng, SN 1960, trú tại thôn Tân Thành, xã Việt Dân (Đông Triều), là Trưởng Công an xã Việt Dân và Nguyễn Xuân Lập, SN 1963, trú tại xã Tân Dân, huyện Chí Linh (Hải Dương).

Kết quả điều tra cho thấy, Mạng và Lập quen biết nhau từ năm 2006, sau một lần Mạng bị tai nạn xe máy, ngã trước cửa nhà Lập, được Lập đưa vào băng bó vết thương. Sau thời gian qua lại, hai bên đã nhận nhau làm anh em kết nghĩa. Phát hiện gần đây ở Hưng Yên, Hải Dương có nhiều người đã từng đi xuất khẩu lao động nay muốn quay lại nước đó để làm việc nhưng không thể xuất cảnh bằng tên thật vì đã bị trục xuất, cần giấy tờ làm hộ chiếu, Lập đã đặt vấn đề nhờ Mạng làm hộ khẩu giả và xác nhận vào tờ khai đề nghị cấp CMND, hộ chiếu giả cho một số người theo yêu cầu của Lập, thù lao từ 1,5-2 triệu đồng/trường hợp. Sau khi có "đơn hàng", Vũ Xuân Mạng tự nghĩ ra các địa chỉ thuộc địa bàn xã Việt Dân, lý lịch của đối tượng và lợi dụng thẩm quyền để làm sổ hộ khẩu mới cho số được Nguyễn Văn Lập đặt hàng.

Sau khi có sổ hộ khẩu và xác nhận vào tờ khai đề nghị cấp CMND, Mạng và Lập đưa những người cần làm CMND đến Công an huyện Đông Triều xếp hàng chờ làm CMND theo đúng quy định. Vì vậy, tất cả các trường hợp này đều là cấp mới CMND, bản thân cán bộ Công an huyện không phát hiện được sự việc. Vũ Xuân Mạng khai, khi đã làm được CMND cho các đối tượng, Mạng lập tức tiêu huỷ sổ hộ khẩu làm giả. Cho đến khi bị phát hiện, đối tượng đã cùng đồng bọn nhiều lần làm giả hộ khẩu, CMND để các đối tượng làm hộ chiếu.
 
Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 5/8/2014, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Vũ Xuân Mạng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; hiện đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố, xử lý đối với Nguyễn Văn Lập và mở rộng điều tra vụ án. 

Ngoài vụ án trên, thời gian gần đây, Công an tỉnh Quảng Ninh còn phát hiện, điều tra một số vụ làm giả CMND, hộ khẩu khác liên quan đến các đối tượng tỉnh ngoài. Riêng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện hàng chục trường hợp công dân tỉnh ngoài dùng CMND giả, ghi thông tin người thường trú tại Quảng Ninh để làm hộ chiếu. Từ tài liệu do lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh cung cấp, cơ quan CSĐT Công an Quảng Ninh đã điều tra, làm rõ một số ổ nhóm “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, trong đó, vào tháng 3 vừa qua, đã phát hiện bắt nhóm 3 đối tượng là Cao Dương Đỉnh (41 tuổi, ở thôn Tiên Lãng, xã Tiên Minh, Tiên Lãng, Hải Phòng), Đặng Ngọc Lai (43 tuổi, ở thôn Ngọc Nhuế, xã Tân Phúc, Ân Thi, Hưng Yên) và Trần Đức Ngọc (48 tuổi, ở 546 đường Nguyễn Văn Linh, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên).


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc