Chấn chỉnh lực lượng kiểm lâm sau vụ bắt hối lộ tại Thanh Hoá

14:41, 05/08/2014
|

(VnMedia)- Những cán bộ, công chức kiểm lâm vi phạm pháp luật và quy định về cán bộ công chức phải kiên quyết xử lý và đưa ra khỏi lực lượng kiểm lâm; người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì bố trí công việc khác phù hợp hoặc chuyển công tác.

>> Vụ bắt cán bộ kiểm lâm: Đủ căn cứ truy tố tội nhận hối lộ
>> Đòi chi 100 triệu, Trạm trưởng kiểm lâm bị áp chế bằng súng
>> Thông tin chính thức vụ bắt kiểm lâm viên
>> Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp: Chưa được báo cáo vụ bắt giữ

Chiều 4/8, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản hỏa tốc gửi Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường quản lý hoạt động đối với kiểm lâm.  Văn bản do Phó Tổng cục trưởng Lâm nghiệp Nguyễn Bá Ngãi ký.

Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng Lê Đức Hải tại Thanh Hoá.

Thông tin từ văn bản cho thấy, ngày 1/8 một số cơ quan thông tấn báo chí phản ánh vụ việc tiêu cực xảy ra tại Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng, giảm niềm tin vào hoạt động thực thi pháp luật của lực lượng kiểm lâm; thể hiện công tác quản lý, đấu tranh chống tiêu cực trong lực lượng bảo vệ rừng ở một số địa phương lỏng lẻo, cần phải chấn chính khẩn trương, nghiêm túc.

Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan chỉ đạo, tổ chức thực hiện thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 3714/CT-BNN-TCLN ngày 15/12/2011 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về việc tăng cường chấn chỉnh hoạt động của lực lượng kiểm lâm.

Trong đó, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng kiểm lâm để giáo dục chính trị tư tưởng, lề lối làm việc theo đúng quy định của pháp luật về cán bộ, công chức nhà nước, quy định về tiêu chuẩn, chức danh kiểm lâm.

Những cán bộ, công chức kiểm lâm vi phạm pháp luật và quy định về cán bộ công chức phải kiên quyết xử lý và đưa ra khỏi lực lượng kiểm lâm; người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì bố trí công việc khác phù hợp hoặc chuyển công tác.

Thực hiện đúng quy định về luân chuyển cán bộ theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 158/2007/NĐ-CP.

Đặc biệt, Phó Tổng cục trưởng Lâm nghiệp Nguyễn Bá Ngãi đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ hành vi vi phạm của Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, xử lý kịp thời, nghiêm minh người có hành vi vi phạm và trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định của pháp luật.

Trong đó, đáng chú ý, Phó Tổng cục trưởng Lâm nghiệp Nguyễn Bá Ngãi cho biết cần khẩn trương rà soát, phân loại, sắp xếp cán bộ, công chức kiểm lâm; có phương án cụ thể để thực hiện chủ trương “Kiểm lâm gắn với địa bàn”; chỉ tổ chức kiểm soát lưu thông trên các tuyến quốc lộ trong trường hợp cần thiết khi không thể quản lý được tại rừng và nơi tiêu thụ. Không để xẩy ra hành vi vi phạm pháp luật tương tự như vụ việc vừa qua”,Tổng cục Lâm nghiệp cũng yêu cầu Cục Kiểm lâm phối hợp Thanh tra Tổng cục Lâm nghiệp có phương án đấu tranh chống tiêu cực trong hoạt động kiểm soát lâm sản ở những khu vực, đơn vị có phản ánh và dư luận về dấu hiệu vi phạm quy trình nghiệp vụ, tiêu cực; kiểm tra, thanh tra đột xuất về hoạt động và thực hiện trách nhiệm vụ của các đơn vị, công chức kiểm lâm trong toàn quốc, nhất là đối với hoạt động kiểm soát lâm sản.

Đồng thời, Phó Tổng cục trưởng Lâm nghiệp Nguyễn Bá Ngãi yêu cầu Báo cáo  Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp kịp thời các trường hợp vi phạm, tiêu cực trong thi hành công vụ của kiểm lâm và đề xuất biện pháp để chỉ đạo phòng ngừa, xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật các trường hợp vi phạm pháp luật.

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, vào lúc 18 giờ ngày 1/8/2014, Cục Cảnh sát điều tra chống tội phạm về tham nhũng (Bộ Công an) đã phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Thanh Hóa) bắt quả tang Lê Đức Hải, sinh năm 1979 là trạm trưởng trạm kiểm lâm thuộc đội kiểm lâm cơ động số 1, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đang có hành vi nhận hối lộ 100 triệu đồng của chủ hàng…

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, Nếu cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh số tiền 100 triệu đồng là do Lê Đức Hải đã nhận của chủ hàng để không xử lý hoặc xử lý không đúng vi phạm thì hành vi đó có dấu hiệu của tội nhận hối lộ Tội danh và hình phạt được qui định tại Điều 279 Bộ Luật Hình sự.

Dù không thu giữ được số tiền nhận hối lộ trong người đối tượng, nhưng cơ quan Công an có đủ căn cứ  xác định đối tượng đã phi tang số tiền đó vào gốc cây cảnh trong khi bỏ chạy do bị phát hiện thì tội phạm cũng đã hoàn thành kể từ thời điểm đối tượng nhận số tiền hối lộ đó.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc