11 cháu bé nghi mất tích tại chùa Bồ Đề vẫn an toàn

09:08, 12/08/2014
|

(VnMedia)- Sáng 12/8, trao đổi với VnMedia qua điện thoại, lãnh đạo Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, liên quan đến 11 cháu bé nghi mất tích từ năm 2007 đến 2012 vẫn an toàn, không có chuyện mất tích.

Liên quan đến nghi án mất tích 11 cháu bé tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2012, trao đổi với VnMedia sáng nay, 12/8, Đại tá Vũ Văn Hùng, Trưởng Công an quận Long Biên cho biết, "các cháu đấy có vấn đề gì đâu, không có chuyện mất tích. 11 cháu vẫn ngoan, khoẻ không có vấn đề gì".

Ảnh minh họa

Sau khi sự việc mua bán trẻ con tại chùa Bồ Đề bị phanh phui, cổng khu nhà mở luôn trong tình trạng ra đóng, vào mở. Không một ai trong nhà mở này được tiếp xúc với báo chí.

Cũng theo Đại tá Vũ Văn Hùng, chắc chắn sẽ có bản kết luận cuối cùng liên quan đến 11 cháu bé nghi bị mất tích này. Công an quận Long Biên sẽ công bố kết luận sự việc khi hoàn tất hồ sơ theo thủ tục.

Được biết, tổng số lượng người sinh sống, kể cả các sư và người già, trẻ em, trong chùa là 250 người. Các trường hợp đến tá túc tại chùa Bồ Đề, cán bộ công an phường đều vào tiến hành các thủ tục kê khai để quản lý.

Được biết, trước thời điểm xảy ra sự việc mua bán trẻ em đình đám tại chùa Bồ Đề, công an quận Long Biên đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết 2 vụ việc liên quan đến hành vi bắt cóc trẻ em và vụ một cháu bé nghi bị xâm hại tình dục và bị bỏ lại chùa Bồ Đề vào năm 2012 và 2013.

Hai trường hợp được làm rõ như sau: Tháng 4/2013, bà Nguyễn Thị Quý (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) thường xuyên đến thăm chùa, chăm sóc trẻ em. Do hiếm muộn nên người phụ nữ 57 tuổi này đã tìm cách chiếm đoạt cháu T.A. Trường hợp còn lại cũng xác định cháu bé không bị xâm hại tình dục. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên bố cháu đã mang bỏ cháu lại chùa với mục đích nhờ chùa nuôi dưỡng.

Liên quan đến việc 5 tổ công tác tiến hành thanh tra toàn diện các hoạt động của chùa Bồ Đề do UBND quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với Sở LĐTBXH, Sở Tư pháp, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội lập, Đại tá Vũ Văn Hùng cho biết công an quận Long Biên cũng có phối hợp. Được biết, chiều qua, UBND quận Long Biên đã họp và đã có kết luận về sự việc thanh tra này.

Một diễn biến khác liên quan đến vụ việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, chiều ngày 11/8, Phòng PC45 Công an TP Hà Nội đã chính thức chuyển hồ sơ vụ việc sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị khởi tố Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về tội: “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”.

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, chiều ngày 1/8, cơ quan cảnh sát điều tra nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (trú tại Khu đô thị Việt Hưng, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) về việc cháu Cù Nguyên Công, cháu bé mà anh Long vẫn thường xuyên đón ở chùa Bồ Đề về nhà chăm sóc, bị mất tích.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng PC 45 đã phối hợp với Công an quận Long Biên, Hà Nội, tiến hành điều tra. Ngày 4/8, Cơ quan Điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án, ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt. Cơ quan công an xác định, Trang đã cấu kết, bàn bạc để tìm cách đưa cháu bé vào chùa rồi sau đó tìm cách đưa trẻ ra ngoài chùa, bán cho Nguyệt. Qua tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định, cháu bé bị bán với giá 35 triệu đồng.

Trao đổi với VnMedia về sự việc xảy ra tại chùa Bồ Đề, Thượng toạ Thích Đức Thiện - Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Chánh Văn phòng 1 - Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) cho biết, sau khi tiếp nhận những thông tin về vụ việc, GHPGVN đã cử đoàn công tác sang chùa Bồ Đề làm việc với sư thầy Đàm Lan xung quanh việc nuôi giữ trẻ và các hoạt động khác liên quan đến vụ việc.

GHPGVN đã yêu cầu nhà chùa cần hoạt động theo đúng quy định của pháp luật nói chung và quy định, điều lệ đã ban hành đối với tăng ni. Hiện GHPGVN đang chờ kết quả từ Cơ quan điều tra và các cấp chính quyền để đưa ra hướng giải quyết cụ thể đối với chùa Bồ Đề cũng như sư thầy Đàm Lan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc